posttoday

ดิ อาร์ต ออฟ คาโปเอร่า ศิลปะการต่อสู้ และวิถีบราซิล

10 มกราคม 2558

เจอหน้า โต้ง สุรนันต์ ชุ่มธาราธร หัวหน้ากลุ่มคาโปเอร่า ประจำประเทศไทย เมื่อไม่นานมานี้ เลยต้องถามให้หายสงสัยว่า

เจอหน้า โต้ง สุรนันต์ ชุ่มธาราธร หัวหน้ากลุ่มคาโปเอร่า ประจำประเทศไทย เมื่อไม่นานมานี้ เลยต้องถามให้หายสงสัยว่า คาโปเอร่าคืออะไรหนอ ทำไมถึงช่างสวยงามและมีเอกลักษณ์ เร้าใจ ไม่เหมือนกีฬาใดๆ

โต้งตอบว่า คาโปเอร่า คือ ศิลปะการต่อสู้และเป็นกีฬาประจำชาติบราซิล มีลักษณะเฉพาะตัวที่แข็งแกร่งหากคล่องตัวด้วยจังหวะดุดันเร่งเร้าสไตล์แซมบ้า ผสมผสานระหว่างการต่อสู้ การเต้น ดนตรี ปรัชญา แนวคิดและวิถีชีวิตของชาวบราซิล ท่วงท่าของคาโปเอร่ามีหลายแบบ ทั้งเชื่องช้าสับสนและหลอกตา แต่บางครั้งก็รวดเร็ว หวือหวา เหมือนการแสดงกายกรรม ถือเป็นกีฬายอดฮิตในบราซิลรองจากฟุตบอล

สมัยวัยรุ่นไปเรียนหนังสือที่นิวซีแลนด์ ได้ทดลองเล่นกีฬาหลายอย่าง หลักคือเทควันโด เขาคนนี้คือแชมป์เหรียญทองของเกาะเหนือ North Island Taekwondo Championship, New Zealand ส่วนคาโปเอร่า จุดประกายจากภาพยนตร์เกี่ยวกับคาโปเอร่าเรื่องหนึ่ง กลายเป็นรักแรกพบที่ต่อมาเล่นไม่ยอมเลิก (ฮา) นับถึงปัจจุบันก็ 15 ปีแล้ว

เมื่อกลับมาเรียนหนังสือที่เอแบค ได้จัดตั้งชมรมคาโปเอร่าขึ้น โดยรวบรวมสมัครพรรคพวกในมหาวิทยาลัย ซ้อมฝึกกันเอง ดูจากอินเทอร์เน็ตบ้าง สั่งตำราจากเมืองนอกบ้าง เมื่อเรียนจบจึงได้ออกมารวมกลุ่มกันที่ข้างนอกมหาวิทยาลัย

ดิ อาร์ต ออฟ คาโปเอร่า ศิลปะการต่อสู้ และวิถีบราซิล

 

“เราเปิดเป็นชมรมคาโปเอร่าจริงจัง โดยรวมตัวกันที่สวนสันติชัยปราการ ฝึกซ้อมกันทุกวันอาทิตย์ และเริ่มเป็นที่รู้จัก มีสอนจริงจังก็ตั้งแต่ช่วงนี้” โต้งเล่า

คาโปเอร่าเป็นกีฬาที่มีความเป็นกลุ่มเป็นก้อนสูง มีสังคมที่ติดต่อสัมพันธ์กันในกลุ่มคาโปเอร่าทั่วโลก สำหรับไทยรวมกลุ่มอยู่กับคาโปเอร่า มาเลเซีย โดยมีครูฝึกท่านหนึ่ง โปรเฟสเซอร์ราฟาเอล เป็นที่ปรึกษาของคาโปเอร่าในไทย สำหรับสาขาใหญ่อยู่ที่บราซิล

ปัจจุบันกลุ่มมีจำนวน 30-40 คน บางคนเล่นด้วยกันมาตั้งแต่ก่อตั้ง สอนน้องๆ และผู้สนใจไปเป็นหลายร้อยคน เจ้าตัวบอกว่า คาโปเอร่าคือชีวิต คือทุกสิ่งที่รัก ทั้งศิลปะการต่อสู้ ทั้งพาร์ตของไลฟ์สไตล์ ทั้งพาร์ตของการแสดง คาโปเอร่าคือสปีชีส์เดียวกันที่คนถูกจริตกันจะมาเจอกัน คือโอกาสที่เปิดโอกาสให้ได้เห็นและได้ทำ ในสิ่งที่แม้แต่ตัวเองก็ไม่คาดคิด

จะเรียกว่าเป็นผู้เป็นคนเพราะคาโปเอร่าก็ได้ จึงอยากให้เด็กๆ เยาวชนได้สัมผัสกับกีฬาชนิดนี้ เพราะมีประโยชน์ มีอะไรมากกว่าที่คิด ล่าสุดคือการนำคาโปเอร่าเข้าไปในโรงเรียนได้สำเร็จ ในฐานะวิชาพละเลือก Movimento Simples de Capoeira ในโรงเรียนนานาชาติเซนต์ แอนดรูว์สามัคคี ความพยายามขั้นต่อไปคือการผลักดันสู่โรงเรียนไทยในฐานะกีฬาเลือกเล่นหลังชั่วโมงเรียน

ดิ อาร์ต ออฟ คาโปเอร่า ศิลปะการต่อสู้ และวิถีบราซิล

 

พัชญ์สิตา เศรษฐถาวรวัชร์ อายุ 27 ปี อาชีพโบรกเกอร์ในตลาดมันนี่มาร์เก็ต หรือกร หนึ่งในสมาชิกเล่าว่า เล่นคาโปเอร่ามาปีครึ่ง ชอบมากเพราะเข้าทาง คาโปเอร่าคือการต่อสู้ การเคลื่อนไหว รวมกับการเต้น การร้อง มีเพลง มีจังหวะดูแปลก ตื่นเต้นและไม่เคยเห็นมาก่อน กีฬาชนิดนี้ต้องใช้เวลาพอสมควรในการฝึกฝนร่างกาย

“ไม่อันตราย ฝึกเองที่บ้านก็ได้ แต่บางท่าที่เราไม่เคยเล่นมาก่อน อย่างการยืนด้วยมือหรือการทำล้อเกวียน ในช่วงแรกต้องอยู่ภายใต้การดูแลของครูผู้ฝึก” กรเล่า

ปัจจุบันกลุ่มสอนผู้สนใจที่สวนสันติชัยปราการ ป้อมพระสุเมรุ ทุกวันพฤหัสบดีและวันเสาร์ แดดร่มลมตกช่วงเย็นก็ลุยเลย เริ่มด้วยดนตรีคาโปเอร่าที่เปิดคลอไปเพื่อกำกับจังหวะ มีกลองและบิริมเบา ซึ่งเป็นเครื่องสายชนิดหนึ่งของอเมริกาใต้ ไพเราะมาก

กรบอกว่า ไม่เคยเล่นกีฬาแนวต่อสู้มาก่อนเลยในชีวิตทดลองเล่นเพียงครั้งเดียว ก็ต้องบอกว่า ติดลมบน (ฮา)เทรนด์เฮลท์ตี้กำลังมา ลองเล่นคาโปเอร่าดูสักครั้งอาจชอบก็ได้ จะรู้ตัวในครั้งแรกที่เล่นเลยว่า ใช่ทางของเราหรือไม่ ใครสนใจติดตามคาโปเอร่าประเทศไทยได้ ทาง Instagram : @capoeirabkk หรือ Facebook.com/capoeirabkk