posttoday

2รมต.สธ.เข้ากระทรวงวันแรกสั่งลุย10นโยบาย

13 กันยายน 2557

รัชตะ ควง สมศักดิ์ เข้ากระทรวงสาธารณสุข วันแรก มอบ 10 นโยบาย 3 หลักการทำงาน วางเป้าหมายสูงสุดให้ประชาชนสุขภาพดี

รัชตะ ควง สมศักดิ์ เข้ากระทรวงสาธารณสุข วันแรก มอบ 10 นโยบาย  3 หลักการทำงาน วางเป้าหมายสูงสุดให้ประชาชนสุขภาพดี

เวลา 09.00 น.วันที่ 13 ก.ย.  ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการ ที่เดินทางเข้ารับตำแหน่ง และเข้าทำงานที่กระทรวงสาธารณสุขเป็นครั้งแรก พร้อมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง  หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แถลงนโยบายต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เรียบร้อยแล้วิ โดยมี ข้าราชการ-บุคลากรกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้การต้อนรับ

จากนั้นได้กล่าวมอบนโยบายการดำเนินงานสาธารณสุขแก่ข้าราชการ โดยให้ยึดหลัก 3 ประกาศคือ 1. เรียบง่าย ยึดหลักสารัตถะของงานเป็นหลัก ประหยัดตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง 2. สามัคคี ยอมรับความคิดเห็นที่หลากหลายร่วมกันทำงานให้บรรลุเป้าหมายคือสุขภาพดีของประชาชน และ 3. มีธรรมาภิบาล ใช้หลักนิติธรรม คุณธรรม ความโปร่งใส ความรับผิดชอบและความคุ้มค่าในการทำงาน

พร้อมทั้งมอบนโยบายการดำเนินงาน 10 ประการ คือ 1) ให้ความสำคัญสูงสุดต่อการพัฒนางานสาธารณสุขตามแนวพระราชดำริและโครงการเฉลิมพระเกียรติ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน 2) พัฒนาระบบบริการสุขภาพให้ทุกคนบนแผ่นดินไทยสามารถเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง ใช้ทรัพยากรสุขภาพอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นระบบที่ยั่งยืน เร่งรัดดำเนินการให้การแพทย์ฉุกเฉินตามนโยบาย "ใช้บริการได้ทุกที่ ฟรีทุกสิทธิ์" 3) สร้างเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชากรไทยตลอดช่วงชีวิต ตั้งแต่วันทารกถึงผู้สูงอายุ โภชนาการปลอดภัย ป้องกันควบคุมการบาดเจ็บ 4) สร้างเสริมความเข้มแข็งของกลไกนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ ที่เป็นการทำงานระหว่างภาคส่วน 5) พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการบุคลากรสุขภาพ สนับสนุนการผลิตบุคลากรให้เพียงพอสอดคล้องความต้องการ

6) พัฒนาความมั่นคงของระบบยา วัคซีน เวชภัณฑ์ และเทคโนโลยีทางการแพทย์ 7) จัดการโรคติดต่อและภัยคุกคามด้านสุขภาพ ดำเนินตามแผนเตรียมพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ ตามหลักการ "สุขภาพหนึ่งเดียว" รวมทั้งการกำจัดควบคุมโรคติดต่อ พัฒนาระบบและกลไกพิจารณานำวัคซีนและเทคโนโลยีใหม่เข้าสู่ระบบหลักประกันสุขภาพ เช่น วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก วัคซีนโรคตาไวรัสป้องกันท้องร่วงในเด็ก วัคซีนผสมห้าหรือหกชนิด เป็นต้น

8) สนับสนุนการพัฒนาระบบสุขภาพโลก หรือ Global Health และพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพของภูมิภาคอย่างสมดุลและยั่งยืน 9) สนับสนุนการวิจัยสุขภาพอย่างครบวงจร โดยผลักดันให้มีกฎหมายจัดตั้งสถาบันวิจัยสุขภาพ และนโยบายที่ 10) พัฒนาและส่งเสริมระบบธรรมาภิบาลในกระทรวงสาธารณสุขและองค์กรด้านสุขภาพของรัฐ