posttoday

แบรนด์เซ็ตเตอร์ คนช่วยสร้างธุรกิจ

26 กรกฎาคม 2557

เมื่อคุณอยากทำธุรกิจร้านกาแฟ ร้านทำผม ร้านอาหาร สปา หรือธุรกิจเอสเอ็มอีต่างๆ

โดย...พงศ์ พริบไหว/ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

เมื่อคุณอยากทำธุรกิจร้านกาแฟ ร้านทำผม ร้านอาหาร สปา หรือธุรกิจเอสเอ็มอีต่างๆ หากไม่รู้จะเริ่มเช่นไร อีกทั้งมีคำถามมากมายที่คาใจต้องที่ต้องการได้คำตอบ กลุ่มนักวางแผนอย่าง “แบรนด์เซ็ตเตอร์” สามารถช่วยคุณได้แบบจัดเต็มเพื่อให้นักล่าฝันเริ่มธุรกิจกันได้ง่ายๆ ในแบบฟรีๆ

ถือเป็นความแปลกใหม่ของการทำธุรกิจในสังคมไทย ที่มีกระบวนการความคิดแปลกแยก โดยพวกเขามองว่าการค้าขายกับคู่ค้ามิใช่การแข่งกัน แต่เป็นการช่วยกันขยับขับเคลื่อนให้ธุรกิจเติบโตไปได้ดีกว่าเดิม ด้วยเพราะเหตุผลดังกล่าว กลุ่มคนกลุ่มหนึ่งจึงรวมตัวกันและก่อตั้งกลุ่มกูรูธุรกิจ ที่จะแนะนำช่วยเหลือปูแนวทางการทำมาหากินให้กับผู้ที่ต้องการมีธุรกิจเป็นของตัวเอง โดยมองข้ามเรื่องตัวเงิน ทุกอย่างที่กลุ่มแบรนด์เซ็ตเตอร์ทำจะเป็นเสมือนเพื่อนช่วยเพื่อน คิดด้วยกันเริ่มด้วยกัน และทำให้ธุรกิจเติบโตแบบที่ควรจะเป็นเดินไปในแบบมั่นคง

แบรนด์เซ็ตเตอร์ คนช่วยสร้างธุรกิจ

 

ธุรกิจทุกอย่างล้วนต้องมีความเสี่ยง บางครั้งบางทีการเริ่มธุรกิจก็ดูจะโดดเดี่ยวลำพัง จะหันไปขอคำปรึกษาก็น้อยครั้งที่จะเจอคนทำธุรกิจที่เข้าใจปัญหาหรือไม่ก็เจอคนที่หวงวิชา บทจะไปจ้างคนที่เข้าใจปัญหาดีมาช่วยก็เสียเงินเป็นกอบเป็นกำ นี่เองที่ทำให้การมีขึ้นของกลุ่มแบรนด์เซ็ตเตอร์มีความหมาย ซึ่งเจ้าของความคิดอย่าง สุวิทย์ เอื้อศักดิ์ชัย เจ้าของบริษัท เดอะ แบรนด์ แมทเทอร์ส แบงคอก เรียกสิ่งที่ทำอยู่ว่าการให้คำปรึกษาและออกแบบธุรกิจ ก่อนที่ตัวเขาเองจะพูดเล่าถึงจุดเริ่มต้นของกลุ่ม

“เมื่อปีที่แล้วมีนักธุรกิจรายใหม่ที่ทำธุรกิจเอสเอ็มอีสองแสนกว่ารายที่เริ่มทำธุรกิจ แล้วในเวลาเพียง 10 เดือน จากสองแสนรายมีจำนวนหกหมื่นกว่ารายที่ปิดกิจการไป ผมเลยเห็นว่าการทำธุรกิจแบบนี้มันเสี่ยงที่จะพลาดแค่ไหน แล้วแบรนด์ที่จะประสบผลสำเร็จก็จะน้อยลง เมื่อเห็นตรงจุดนี้เราคนทำธุรกิจสร้างแบรนด์ควรจะช่วยอะไรได้บ้าง จึงมานั่งพูดคุยกับคนที่เคยช่วยให้เขาประสบผลสำเร็จในเรื่องธุรกิจ ก็ได้ข้อสรุปว่า ควรทำบางอย่างเพื่อนักธุรกิจเลือดใหม่ที่กำลังก้าวขึ้นมาได้มีที่ยืน

แบรนด์เซ็ตเตอร์ คนช่วยสร้างธุรกิจ

 

“พอดีผมทำเรื่องการสร้างแบรนด์ ก็จะรู้จักคนที่มีความชำนาญในเรื่องธุรกิจ ก็เลยคิดว่า ถ้าหากอยากช่วยให้คนที่สนใจเริ่มต้นธุรกิจได้จริงคงต้องมีคนเข้ามาช่วยเท่านั้น เราก็เลยชวนคนเหล่านั้นมา โดยคัดเอากูรูด้านต่างๆ มาเข้าร่วม แล้วจากนั้นก็จับให้คนที่เริ่มธุรกิจเจอกับกูรูที่ทำธุรกิจด้านนั้นๆ เพื่อให้คำแนะนำกันในทุกขั้นตอน ก่อนลงมือทำธุรกิจจริง ฉะนั้นแบรนด์เซ็ตเตอร์ก็เป็นเสมือนกลุ่มโค้ชคอยช่วยเทรน เหมือนเราเป็นคนส่องไฟฉายให้เดินไปถึงจุดหมายได้ง่ายขึ้น”

คนที่ถูกคัดมาเข้ากลุ่มแบรนด์เซ็ตเตอร์มีกฎสำคัญอยู่หนึ่งข้อคือ งานนี้ไม่มีเรื่องของค่าจ้าง ต้องยินดีช่วยเหลือเพื่อนเจ้าของธุรกิจด้วยความเต็มใจ หากถามตอบกลับไปว่าแล้วแบรนด์เซ็ตเตอร์จะได้อะไร คำตอบคงไม่ไกลไปกว่าคำว่าได้ทำ อย่างเช่นหนึ่งในกูรูอย่าง นพพล บุนนาค หรือเชฟเคน แชมป์ขนมหวานจากรายการเชฟกระทะเหล็กประเทศไทยกล่าวไว้

“คือเราเคยเป็นคนที่เริ่มทำธุรกิจมาก่อน พอเราตัวคนเดียวเราคิดไม่ออกไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน ต้องหาเงินทุนยังไง เราผ่านตรงนั้นมาแล้ว ก็เข้าใจดีว่ามันค่อนข้างจะโดดเดี่ยว ผมก็นึกย้อนไปแล้วกลับมามองตัวเอง ในเมื่อมีโอกาสเราก็ควรทำให้เขาเดินต่อไปได้ คือมันไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องเงินหรือชื่อเสียงอะไร อย่างผมก็ถือว่าทำเพื่อช่วยคนทำธุรกิจเหมือนกัน คือเริ่มต้นธุรกิจถ้ามีคนมาช่วยจัดสรรเรื่องตรงนี้ก็เข้าใจว่าจะเริ่มธุรกิจได้ง่าย”

แบรนด์เซ็ตเตอร์ คนช่วยสร้างธุรกิจ

 

ด้วยเพราะแต่ละคนล้วนผ่านประสบการณ์ในเรื่องธุรกิจกันมาในหลากหลายรูปแบบ ได้เรียนรู้จากการหกล้มและลุกขึ้นสู้ ทำให้เข้าใจความหมายของการเริ่มต้นอย่างโดดเดี่ยว ในเมื่อมีโอกาสที่จะช่วยเหลือในเรื่องที่ไม่เคยถูกหยิบยื่นโอกาส ครั้นเมื่อได้ทำกลุ่มพวกเขาจึงเต็มใจทำอย่างที่สุด และกลายเป็นกลุ่มที่กำลังสร้างนิยามใหม่ของการช่วยเหลือให้ผู้อื่นประสบความสำเร็จ

กลุ่มแบรนด์เซ็ตเตอร์ในปัจจุบันแม้จะเพิ่งเริ่มกันได้ไม่นานนัก แต่ก็เป็นกลุ่มก้อนที่รวบรวมกูรูธุรกิจจากสาขาอาชีพที่อยู่ในกระแสความนิยมในปัจจุบันไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจอาหาร ธุรกิจบริการ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจการสร้างสรรค์การตลาดออนไลน์ นอกจากนี้เหล่ากูรูแบรนด์เซ็ตเตอร์ยังให้คำปรึกษาแบบครบวงจรไม่มีกั๊ก ตั้งแต่การก่อตั้งการดำเนินธุรกิจ การสร้างความแตกต่าง การสร้างตัวตน การสร้างแบรนด์ ตลอดจนการกำหนดเป้าหมาย เสมือนเป็นคู่คิดที่ปรึกษาทางธุรกิจ

งานนี้ต้องบอกเลยว่า หากให้คิดเป็นตัวเงินในการช่วยเริ่มต้นธุรกิจ ราคาค่าตัวของเหล่าแบรนด์เซ็ตเตอร์คงทำเอาอ้าปากค้าง หากใครที่สนใจเข้าขอคำปรึกษากับทางกลุ่มโทรสอบถามนัดคิดกันได้ที่โทร 089-998-4656