posttoday

ความสวยคู่โลกใบเขียว

01 กุมภาพันธ์ 2557

จีบัน...ชุมชนออนไลน์ของผู้หญิง ที่ได้ชื่อว่าเป็นคอมมูนิตี้เว็บไซต์ที่แอ็กทีฟมากที่สุดเว็บไซต์หนึ่ง

โดย...จอยฟูล ซีเล็คชัน

จีบัน...ชุมชนออนไลน์ของผู้หญิง ที่ได้ชื่อว่าเป็นคอมมูนิตี้เว็บไซต์ที่แอ็กทีฟมากที่สุดเว็บไซต์หนึ่ง ว่าด้วยเรื่องราวความสวยความงามและมิตรภาพของสาวๆ หลากสไตล์ในสังคม นอกเหนือไปจากการรวมกลุ่มกันทางออนไลน์ สาวๆ ยังนัดรวมกลุ่มกันเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ ล่าสุด คือ กิจกรรมสว็อพ (SWOP) สวยแลกได้ แลกเปลี่ยนเครื่องสำอาง เพื่อช่วยลดปริมาณขยะ ผู้หญิงสวยขึ้น โลกสวยขึ้น และปริมาณขยะก็น้อยลง

จีราภัสร์ อริยบุรุษ เจ้าของและผู้บุกเบิก บริษัท ทูมังกี้ส์ สตูดิโอ ผู้บริหารจีบันดอทคอม เล่าให้ฟังถึงกลุ่มจีบันว่า เป็นการรวมตัวของกลุ่มผู้หญิงที่มีความสนใจในเรื่องความสวยความงาม เครื่องสำอาง การแต่งตัว การแต่งหน้า ไลฟ์สไตล์และสาระความรู้เกี่ยวกับผู้หญิง โดยมีการรวมกลุ่มกันเพื่อทำกิจกรรมในทุกเรื่องราวที่อยู่ในความสนใจของผู้หญิง เช่น เคล็ดลับการแต่งหน้า ยูสเซอร์รีวิว และฮาวทูความสวยความงาม เป็นต้น

นอกจากนี้ คือการรวมกลุ่มกันเพื่อทำกิจกรรมทางสังคม ร่วมกับหน่วยงานราชการหรือหน่วยงานเอกชนมากมาย หากอยู่ในขอบข่ายความสนใจของสมาชิก ก็ถือว่าอยู่ในกติกาที่จีบันจะเข้าร่วมด้วยเสมอๆ ล่าสุดคือ สว็อพ ร่วมกระแสที่จะช่วยโลกใบนี้ให้เขียวขึ้น จากแนวคิดง่ายๆ ที่เริ่มจากพฤติกรรมของตัวเองก่อน

ความสวยคู่โลกใบเขียว

 

“ในฐานะผู้ซื้อ เราซื้ออะไร เราเพิ่มขยะให้กับโลกด้วยสิ่งนั้น เมื่อซื้อมาก ขยะก็มาก ยิ่งผู้หญิงๆ ก็ยิ่งซื้อๆๆๆ แล้วก็ยิ่งเพิ่มขยะ บางคนมีปัญหาใช้ไม่ทัน บางคนมีปัญหาซื้อมาแล้วไม่ใช้ เพราะผลิตภัณฑ์ไม่เหมาะกับตัวเอง สิ้นเปลืองทั้งเงินในกระเป๋าและสิ่งแวดล้อม”

กระแสสว็อพเครื่องสำอางในเมืองไทยเกิดขึ้นได้ไม่นาน จากการรวมตัวของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีแนวคิดด้านสิ่งแวดล้อม โดยนำของใช้ที่ตัวเองมีอยู่มาแลกเปลี่ยนกัน แทนที่จะซื้อมาแล้วทิ้งไปเปล่าๆ การแลกเปลี่ยนกันทำให้สิ่งของเหล่านั้นได้ถูกนำกลับมาใช้ประโยชน์ แทนที่จะเป็นขยะ 1 ชิ้น หลายคนก็หลายชิ้น จีบันเห็นว่าเป็นประโยชน์ จึงเป็นแม่งานจัดพื้นที่สำหรับสมาชิกได้นำของมาแลกกันบ้าง

SWOP สวยแลกได้ มีการนำเครื่องสำอางชนิดต่างๆ เช่น มาสคารา ลิปสติก แป้ง วิกผม และอีกมากมาแลกเปลี่ยนกันในงาน ทีมงานจะตรวจสอบก่อนว่าของมีคุณภาพที่ดีหรือไม่ โดยอันดับแรกที่นำมาแลกกันมากที่สุด คือ ตาและคิ้ว (Eye shadow, Liner, เขียนคิ้ว) คิดเป็น 25% อันดับที่ 2 ลิปสติก คิดเป็น 20% อันดับที่ 3 เป็นพวกเบสเมกอัพหรือพวกรองพื้น (Foundation Primer) คิดเป็น 12%

ความสวยคู่โลกใบเขียว

 

เจ้าแม่ด้านความสวยความงามเล่าว่า งานประสบความสำเร็จเกินคาด มีสมาชิกเข้าร่วม 800 คน และมีการแลกเปลี่ยนของกัน 2,000 ชิ้น รวมมูลค่า 5 แสนบาท ถือเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้ผู้หญิงประหยัดเงินอย่างมีรูปแบบ ขณะเดียวกันก็เป็นการปรับพฤติกรรม เพื่อการลดขยะในบ้าน นอกจากนี้คือการบริจาคเงินที่ได้จากการขายไลเค่นหรือกำไล รวมทั้งการขายสลากแก่สมาชิกรวม 1 แสนบาท แก่สภากาชาดไทยด้วย

“หากตีราคาเงินกว่า 5 แสนบาท ที่ไม่ได้สูญเปล่า หรือของ 2,000 ชิ้น ที่แปรจากขยะกลับมาเป็นสิ่งของที่ใช้ประโยชน์ได้ใหม่ พวกเราภูมิใจนะ โดยส่วนตัวรู้สึกดีใจมากที่อย่างน้อยจีบันก็เป็นกลุ่มคนกลุ่มเล็กๆ ที่ไม่ได้เพิ่มขยะให้แก่โลกใบนี้” จีราภัสร์ เล่า

วัลลภา จรุงพรสวัสดิ์ ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ บริษัท เจที อินดัสทรี หรือ โบว์ สมาชิกจีบันเล่าว่า รู้สึกเต็มใจทุกครั้งกับการร่วมกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะสวยแลกได้ที่มีจุดประสงค์ในการลดขยะ สร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แม้เป็นผู้หญิงกลุ่มเล็กๆ แต่ก็ช่วยโลกลดขยะได้ ถือว่าสวยด้วยได้บุญด้วย หรือสวยรักษ์โลกนั่นเอง

“มาตั้งแผงเลยค่ะ เอาของที่เรามีอยู่แล้วแต่ไม่ใช้มาแลก โดยจะมีทีมงานช่วยสกรีนในเรื่องคุณภาพ เช่น มาสคาราต้องอายุไม่เกิน 6 เดือน ทีมงานจะดูให้ ส่วนใครจะชอบอะไรก็ต่อรองกันเองเลย แลกของราคาใกล้เคียงกันก็ได้ หรือบางคนก็แลกเอาสนุก แลกไปเถอะให้คนอื่นได้ใช้ แลกของกันแล้ว มีแลกเทคนิคกันด้วย สนุกมาก สวยได้เพื่อนและได้บุญ เพราะเงินจำนวนหนึ่งบริจาคให้สภากาชาดไทย”

ความสวยคู่โลกใบเขียว