posttoday

กลุ่มไทอชิร ปรัชญามวยไทยใส่วิถีเยาวชน

16 พฤศจิกายน 2556

ทำไมคุณครูแหลมไม่ยอมสอนมวยไทยให้ซะที เด็กๆ ในโครงงานยุวชนไทอชิร โรงเรียนวัชรวิชญ์ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

โดย...โยธิน อยู่จงดี

ทำไมคุณครูแหลมไม่ยอมสอนมวยไทยให้ซะที เด็กๆ ในโครงงานยุวชนไทอชิร โรงเรียนวัชรวิชญ์ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เริ่มสงสัยว่าทำไมพวกเขาต้องนั่งสมาธิ ต้องมาเล่นกิจกรรมส่งต่อข่าวสาร ต้องฟังเรื่องธรรมะและการใช้ชีวิตในสังคมปัจจุบัน ทั้งที่พวกเขาต่างคิดว่าจะได้เริ่มตั้งท่ามวยไทยเล่นฟันดาบกันเสียอีก

ก่อนหน้านี้ไม่นานนัก ศักย์ภูมิ จูฑะพงศ์ธรรม หรือครูแหลม ประธานกลุ่มไทอชิร ซึ่งเป็นกลุ่มสอนดาบไทยและมวยไทยโบราณ ได้รับการร้องขอให้เดินทางมาสอนมวยไทยให้กับเด็กๆ ในโรงเรียน ครูแหลมจึงเริ่มหาวันที่สมาชิกในกลุ่มว่างตรงกันมากที่สุด เพื่อนัดเดินทางไปสอนเด็กๆ ตามโครงงานยุวชนไทอชิร ตามลำดับแล้วโรงเรียนวัชรวิชญ์จะเป็นโรงเรียนที่ 8 ที่กลุ่มไทอชิรจะเข้าไปสอน

ครูแหลมเล่าถึงที่มาที่ไปของกิจกรรมสอนมวยไทยให้กับเด็กๆ ทั่วประเทศ ว่า ตอนตั้งกลุ่มเราไม่ได้เป็นชมรมเป็นองค์กรหรือสำนักดาบ เป็นแค่เพียงกลุ่มครูสอนมวยไทยเล็กๆ ที่ใครก็สามารถเข้ามาร่วมกับเราได้ จะเรียนวิชาอะไรก็ได้ เข้ามาทำงานร่วมกัน จะเป็นดาบเหนือ ดาบใต้ ยูโด ดาบตะวันตก หรือดาบญี่ปุ่น เข้ามาร่วมกับเราได้หมด เพราะเราเป็นกลุ่มเปิดกว้างที่จะพัฒนามวยไทย ดาบไทย ให้เป็นที่ยอมรับในสังคม และก็อยากจะทำกิจกรรมดีๆ ให้กับสังคม

กลุ่มไทอชิร ปรัชญามวยไทยใส่วิถีเยาวชน

 

เริ่มจากชวนเพื่อนๆ มาทำบุญหล่อพระด้วยกัน ต่อมาก็เปิดรับบริจาคหนังสือสำหรับเอาไปไว้ในห้องสมุดโรงเรียนต่างจังหวัดที่ขาดแคลน จนเมื่อประมาณปี 2555 เราได้เงินมาก้อนหนึ่งหลังกลับจากการสอนมวยไทยที่เยอรมนี บวกกับความคิดเสี้ยวหนึ่งที่ติดค้างอยู่ในใจ ที่มีคนชอบพูดว่า ทำไมไม่กลับไปสอนเด็กๆ ได้วิชามาฟรีๆ แล้วทำไมต้องเก็บเงิน ผมเองก็เคยไปเรียนวิชาอื่นๆ มาบ้าง อย่างดนตรีไทยเขาก็เก็บชั่วโมงละ 300 บาท แต่พอเป็นดาบไทย มวยไทย เก็บเงินไม่ได้ต้องเป็นศิลปะของชาติ คนศึกษาศิลปะของชาติไม่มีจะกินแล้วเขาจะอยู่อย่างไร นี่เป็นปัญหาที่อยู่ในใจเรามาเป็นเวลา 10 ปี

ส่วนตัวเคยไปสอนฟรีที่ศูนย์เยาวชนดอนเมืองก็ไม่มีใครมาเรียน ให้เหตุผลกันว่าไกลบ้านบ้าง ไม่มีเวลาบ้าง พอมาสอนเก็บเงินที่บ้านก็ถูกต่อว่าอีก ทำอะไรก็มีแต่คนต่อว่า สุดท้ายเราก็ปล่อย จึงทำตามทางที่เราอยากทำและเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อการเผยแพร่มวยไทยให้เป็นที่ยอมรับ พอได้เงินก้อนนั้นมาเราก็สานต่อความฝันที่อยากจะสอนเด็กๆ ให้รู้จักคุณค่าของมวยไทย รวมทั้งการใช้ชีวิตอย่างถูกต้องในสังคม

ตั้งใจที่สุดคือจะไปสอนเด็กๆ ต่างจังหวัด เอาแบบไกลๆ เลย เราจะไปสอนให้พวกเขาฟรีๆ เพราะเรามองแล้วว่าคนรุ่นปัจจุบันมีน้อยคนนักที่สนใจมวยไทย ดังนั้น เราจึงย้อนกลับไปปลูกฝังให้เด็กรุ่นใหม่สนใจมวยไทย เพื่อวันข้างหน้าเขาจะได้นึกถึงวันที่พวกเขาได้เรียนรู้มวยไทยและอยากจะสืบสานต่อไป ให้เขาเห็นว่าครูที่มาสอนพวกเขาเป็นครูที่ไปสอนในต่างประเทศมาแล้ว และต่างชาติก็ยอมรับในมวยไทยมาแล้ว และเด็กๆ ก็ควรที่จะเคารพและยกย่องมวยไทยด้วยความเป็นศิลปะ หาใช่การต่อสู้ที่เน้นการสาดใส่เข้าหากันอย่างที่เคยเห็นในเวทีมวยลุมพินี

กลุ่มไทอชิร ปรัชญามวยไทยใส่วิถีเยาวชน

 

ดังนั้น กิจกรรมที่เด็กๆ จะได้เรียนรู้ จึงไม่ได้เน้นเรื่องการสอนมวย แต่เราสอนแนวคิดการใช้ชีวิตที่ถูกต้องเข้าไปด้วย กิจกรรมหนึ่งที่กลุ่มไทอชิรใส่ไว้ ก็คือ กิจกรรมบอกต่อ โดยจะให้เด็กที่อยู่ข้างหน้าเล่าเรื่องราวที่ตัวเองได้ยินให้เพื่อนที่อยู่ข้างหลังและบอกต่อๆ กันไปเรื่อยๆ จนถึงคนสุดท้ายให้ออกมาบอกว่าพวกเขาได้ยินอะไรมาบ้าง

สิ่งที่พวกเขาประสบ ก็คือ ข่าวสารที่ผิดเพี้ยนไปจากต้นทาง ขนาดได้ยินจากเพื่อนที่อยู่ตรงหน้ายังผิดพลาดและข่าวสารในโลกออนไลน์ ข่าวสารจากโทรทัศน์ จะผิดเพี้ยนขนาดไหน เราก็ต้องใช้สติปัญญาพิจารณาไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนจะเชื่อ

อีกส่วนหนึ่ง ก็คือ การสอนให้เด็กๆ ค้นหาสิ่งที่ตัวเองถนัด หากมีความชอบในเรื่องดาบ ก็ควรผลักดันตัวเองจนเชี่ยวชาญ ใครอยากเป็นตำรวจวันนี้ซ้อมวิ่งบ้างหรือยัง ใครอยากเป็นหมอ พยาบาล เรียนรู้อ่านหนังสือเรียนให้เก่งหรือยัง อยากเป็นแอร์โฮสเตส หนูฝึกเรื่องภาษาต่างประเทศเพิ่มเติมหรือยัง นี่คือสิ่งที่กลุ่มนี้ปลูกฝังไม่ได้ ฝึกแต่เรื่องดาบเรื่องเดียว

เพราะในชีวิตจริงพวกเขาคงไม่ได้จับดาบขึ้นมาต่อสู้ แต่พวกเขาจะต้องใช้ความรู้และสติปัญญาสำหรับต่อสู้ในสังคม และที่สำคัญกว่าการสอนดาบ ก็คือ การสอนให้พวกเขาเป็นคนดี เพราะสังคมต้องการคนดีมากกว่าคนเก่งแต่ขาดคุณธรรม

จนถึงวันนี้กลุ่มไทอชิรเดินสายสอนมวยไทยให้กับเด็กๆ มากกว่า 10 โรงเรียน และยังคงเดินหน้ารับสอนเด็กๆ ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง

ครูแหลมบอกกับเราว่า โรงเรียนไหนติดต่อมาเราก็ไป เราไปหาเด็กๆ ไปเล่นกับไปสอนพวกเขาอย่างเดียว ใครอยากจะมาร่วมกับเราก็ได้เราเปิดรับหมด ผมเชื่อว่ามีคนที่อยากจะเสียสละตัวเองเพื่อสังคมอยู่มาก แต่ขาดเพียงคนที่กล้านำกล้าทำเพื่อสังคมเท่านั้น

สนใจเข้าร่วมสอนเด็กๆ ต่างจังหวัด หรือต้องการส่งของบริจาคสามารถติดต่อได้ที่เว็บไซต์ www.thaiachira.com

กลุ่มไทอชิร ปรัชญามวยไทยใส่วิถีเยาวชน