posttoday

เยาวชนต้านร้านเหล้าเปิดยันเช้าคืนฮาโลวีน

30 ตุลาคม 2556

เครือข่ายเยาวชนร้องสตช.สอบสถานบันเทิงเย้ยกฎหมาย เปิดบุฟเฟ่ต์เหล้า ดื่มฟรีจนสว่างคาตาวันฮาโลวีน

เครือข่ายเยาวชนร้องสตช.สอบสถานบันเทิงเย้ยกฎหมาย เปิดบุฟเฟ่ต์เหล้า ดื่มฟรีจนสว่างคาตาวันฮาโลวีน

วันนี้(30 ต.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เมื่อเวลา10.00 น.กลุ่มนักเรียน นักศึกษา จากเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ เครือข่ายเยาวชนสร้างสรรค์รู้ทันแอลกอฮอล์ มูลนิธิเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา กว่า 50 คน ยื่นหลักฐานและข้อเรียกร้องต่อ พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ.2551 กับร้านค้า สถานบันเทิง ผับ บาร์ที่ฉวยโอกาสจัดโปรโมชั่น ลดแลกแจกแถม จูงใจให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเทศกาลวันฮาโลวีน นอกจากนี้กลุ่มเยาวชนได้ร่วมแต่งกายเป็นผีล้อเลียน พร้อมถือป้ายทวงถามความรับผิดชอบจากผู้ผลิต  และร้านเหล้า ผับ บาร์ 

นายธีรภัทร์  คหะวงศ์  ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่  กล่าวว่า ในวันที่31ต.ค.ถือเป็นเทศกาลฉลองวันฮาโลวีน กลุ่มเยาวชนจะให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ และแน่นอนว่าบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มักฉวยโอกาสใช้เทศกาลนี้ทำยอดขาย โดยการให้ร้านค้าผับบาร์จัดโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ในย่านรามคำแหง รัชดา พบว่า ร้านผับบาร์ทั้งสองข้างทาง มีป้ายแสดงข้อความเชิญชวนให้เข้าไปใช้บริการอย่างชัดเจน อาทิ “บุฟเฟ่ต์เหล้า ดื่มฟรีจนสว่างคาตา” “ซื้อ1แถม1”  “มาสี่คนพร้อมบัตรนักศึกษา ฟรีเหล้า” ซึ่งเครือข่ายเยาวชนฯได้รวบรวมหลักฐานที่เข้าข่ายผิดกฎหมายทั้งหมดมามอบให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย

นายธีรภัทร์  กล่าวว่า เครือข่ายเยาวชนฯไม่ต้องการเห็นความสูญเสียหรือการนั่งนับศพจากเทศกาลนี้ แต่หากผู้มีอำนาจไม่บังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่อย่างจริงจัง ปัญหาอุบัติเหตุเจ็บ ตาย พิการ ทะเลาะวิวาท อาชญากรรม ละเมิดทางเพศ คงเกิดขึ้นในเทศกาลฮาโลวีนอย่างแน่นอน  โดยข้อเท็จจริงแล้วฮาโลวีนควรเป็นวันไว้อาลัยกับความตายมากกว่า ซึ่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้คนไทยตายปีละไม่ต่ำกว่า 13,000 คนจากอุบัติเหตุ 

อย่างไรก็ตามเครือข่ายเยาวชนฯขอเรียกร้องต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดังนี้ 1.ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำชับ เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกพื้นที่ ดำเนินการบังคับใช้ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 อย่างจริงจัง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญๆ  และวันฮาโลวีนที่กำลังจะมาถึง ( 31 ต.ค. ) ซึ่งมีการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายอย่างรุนแรง 2.ขอให้เร่งประชาสัมพันธ์ต่อผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไป ได้รับทราบถึงกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  พ.ศ.2551 3.ขอให้เพิ่มความเข้มงวดในการตั้งด่านตรวจผู้ที่เมาแล้วขับ  เพื่อความปลอดภัยของประชาชน  โดยเฉพาะในวันฮาโลวีน ในเส้นทางที่มีร้านเหล้าผับ บาร์ อยู่เป็นจำนวนมาก

ขณะที่ พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  กล่าวภายหลังรับเรื่องร้องเรียนว่า จะนำเรื่องนี้ไปรายงานให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้รับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และจะนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไข อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ ยืนยันว่าจะดำเนินคดีเอาผิดกับร้านค้าผับบาร์ที่ทำผิดกฎหมาย ซึ่งหลักฐานที่เครือข่ายเยาวชนฯนำมามอบในวันนี้ถือว่าผิดชัดเจน จึงอยากฝากไปถึงผู้ประกอบการให้มีความรับผิดชอบ มีจิตสำนึก อย่าฉวยโอกาสในช่วงนี้ และควรเคารพกฎหมายด้วย