posttoday

คพ.ตรวจ5จุดไม่พบน้ำทะเลปนเปื้อน

02 สิงหาคม 2556

กรมควบคุมมลพิษตรวจการปนเปื้อนในน้ำทะเลเสม็ด 5 จุด เบื้องต้นยังอยู่ในมาตรฐาน รอผลตรวจโลหะหนักต่อไป

กรมควบคุมมลพิษตรวจการปนเปื้อนในน้ำทะเลเสม็ด 5 จุด เบื้องต้นยังอยู่ในมาตรฐาน รอผลตรวจโลหะหนักต่อไป

กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานสถานการณ์คุณภาพสิ่งแวดล้อม เหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลปนเปื้อนบริเวณเกาะเสม็ด และพื้นที่ใกล้เคียงในจังหวัดระยอง โดยติดตามตรวจสอบสารอินทรีย์ระเหยง่ายในบรรยากาศ ประเภทเบนซีน โทลูอีน เอทิลเบนซีน และไซลีน ด้วยเครื่องตรวจวัดแบบพกพา บริเวณ ท่าเทียบเรือเกาะเสม็ด หาดทรายแก้ว หาดสวนสน และท่าเรือบ้านเพ

ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเลจาก 5 จุดเก็บตัวอย่างในวันที่ 31 ก.ค. ประกอบด้วย เกาะกุฎี ที่ความลึก 3.5 เมตร,  เกาะเสม็ด-บ้านเพที่ ความลึก 6 เมตร ,ปากคลองแกลงที่ความลึก 7 เมตร และอ่าวกิ่ว ที่ความลึก 7.5 เมตร มีค่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพน้ำทะเล

อย่างไรก็ตาม การตรวจวัดค่าโลหะหนัก ปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอน และ โพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโรคาร์บอน อยู่ระหว่างการส่งวิเคราะห์ที่ห้องปฏิบัติการ

นอกจากนี้ คพ. ได้ติดตั้งถังเก็บตัวอย่างอากาศ (canister) เพื่อตรวจวัดปริมาณสารอินทรีย์ระเหยง่ายในบรรยากาศเป็นเวลา 24 ชั่วโมง จำนวน 3 จุด ได้แก่ บริเวณอ่าวพร้าว หาดทรายแก้ว และเทศบาลบ้านเพ  ซึ่งอยู่ระหว่างการส่งวิเคราะห์ที่ห้องปฏิบัติการ โดยคาดว่าจะทราบผลการตรวจวิเคราะห์ภายใน 10 วันทำการ

ผลจากการติดตามตรวจวัดดังกล่าวจะนำมาเปรียบเทียบกับค่าเฝ้าระวังสารอินทรีย์ระเหยง่ายในบบรยากาศโดยทั่วไปในเวลา 24 ชั่วโมง จำนวน 19 ชนิด

อย่างไรก็ดี คพ.จะมีการติดตามตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมประมง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 ชลบุรี และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง และจะร่วมกันวางแผนเพื่อติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมทางทะเลบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า – หมู่เกาะเสม็ด รวมทั้งติดตามการปฏิบัติงานของบริษัทเอกชนที่จะกำจัดสิ่งปนเปื้อนน้ำมัน รวมทั้งร่วมประเมินความเสียหายและจัดทำแผนฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ได้รับผลกระทบจากคราบน้ำมัน