posttoday

ศาลอุทธรณ์ยืนจำคุกสมคิดฆาตกรต่อเนื่อง

31 กรกฎาคม 2556

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำคุกตลอดชีวิต"สมคิด พุ่มพวง"ฆาตรกรต่อเนื่อง เหตุไม่มีความเกรงกลัวกฏหมายบ้านเมือง

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำคุกตลอดชีวิต"สมคิด พุ่มพวง"ฆาตรกรต่อเนื่อง เหตุไม่มีความเกรงกลัวกฏหมายบ้านเมือง


ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลออกนั่งบังลังก์ อ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ในคดีฆาตกรต่อเนื่องหมอนวดแผนโบราณ ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายสมคิด พุ่มพวง อายุ 50 ปี ชาวนครศรีธรรมราช  เป็นจำเลย ในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่า โจทก์นำพยานมาเบิกความมีน้ำหนักเชื่อถือได้ และพยานโจทก์ก็ไม่เคยมีสาเหตุโกรธเคืองกับจำเลยมาก่อน ประกอบการเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอของจำเลยไปตรวจพิสูจน์ตามหลักวิชาการแล้วพบว่าเป็นบุคคลคนเดียวกัน

ส่วนข้ออ้างของจำเลยที่ต่อสู้คดีเป็นเพียงคำกล่าวอ้างลอยๆไม่ได้นำสืบโต้แย้งหักล้างพยานหลักฐานของโจทก์ ข้อเท็จจริงจึงรับฟังได้ว่าจำเลยเป็นคนร้ายซึ่งนัดผู้ตายให้มาพบในห้องพักที่เกิดเหตุก่อนจะลงมือฆ่าผู้ตายและหลบหนีไป

ส่วนที่จำเลยอุทธรณ์ขอให้ลงโทษสถานเบา เห็นว่าจำเลยไม่มีความเกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง ซึ่งหลังก่อเหตุได้หลบหนีไปสร้างความวุ่นวายให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และในการพิจารณาคดีจำเลยยังไม่สำนึก ปฏิเสธและต่อสู้คดีมาโดยตลอด ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามาเห็นว่าเหมาะสมแล้ว ไม่มีเหตุให้แก้ไขพิพากษายืน

คดีนี้ศาลชั้นต้น พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามมาตรา 288 ฐานฆ่าผู้อื่น ให้จำคุกตลอดชีวิต และมาตรา 334 ฐานลักทรัพย์ผู้อื่น จำคุก 2 ปี แต่เมื่อรวมลงโทษทุกความผิดแล้วให้จำคุกไว้ตลอดชีวิต และให้ริบของกลาง พร้อมทั้งชดใช้เงิน 700 บาทค่าทรัพย์สินคืนให้ทายาทผู้ตาย