posttoday

กมธ.หนุนยุบโรงเรียนขนาดเล็ก

09 พฤษภาคม 2556

กมธ.ศึกษาวุฒิฯ หนุน ศธ.ยุบ ร.ร.ขนาดเล็ก อ้างช่วยประหยัดงบประมาณ

กมธ.ศึกษาวุฒิฯ หนุน ศธ.ยุบ ร.ร.ขนาดเล็ก อ้างช่วยประหยัดงบประมาณ

นายสุธรรม พันธุศักดิ์ สว.สรรหา ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การศึกษา วุฒิสภา เปิดเผยว่า ที่ประชุมกมธ.มีมติเห็นด้วยกับนโยบายของนายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ศึกษาธิการ ที่สั่งให้ยุบรวมโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก กว่า 17,000 ทั่วประเทศ เพื่อประหยัดงบประมาณ เนื่องจากการยุบรวมจะทำให้กระบวนการจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ

นายสุธรรม กล่าวว่า อย่างไรก็ตามทาง คณะกมธ. มีข้อเสนอแนะดังนี้ 1. การยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่ต่างๆ ต้องมีการเตรียมการประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ปกครองรับทราบรายละเอียดและแนวทางการดำเนินการต่างๆชัดเจน 2.ควรเตรียมการรับส่งนักเรียนให้มีความพร้อมโดยเน้นเรื่องการปลอดภัยเป็นประเด็นสำคัญ 3.อาคารพบ้านพักและอาคารที่ทำการของโรงเรียนต่างๆที่ยุบรวมนั้น กระทรวงศึกษาควรมีแนวทางที่ชัดเจนว่าจะใช้ดำเนินการเพื่อให้เกิดประโยชน์ในเรื่องใด

4.กระทรวงศึกษาควรบริการจัดการเรื่องการโยกย้ายครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนที่ถูกยุบรวมให้เหมาะสมและเป็นธรรม และ5.กระทรวงศึกษาธิการควรพิจารณาจัดการศึกษาทางไกลและใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการเรียนการสอนเพื่อเพิ่มโอกาสในการเรียนการสอนและเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการศึกษาแก่ประชาชนทุกระดับ และเตรียมความพร้อมล่วงหน้าอย่างเป็นระบบชัดเจนอย่างเป็นขั้นตอนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต