posttoday

ยิ่งลักษณ์รณรงค์สวมใส่ผ้าไทย

19 มีนาคม 2556

นายกรัฐมนตรี สวมผ้าไหมลายผ้าขาวม้าร่วม รณรงค์ใส่เสื้อผ้าไทย เผย ไม่บังคับ

นายกรัฐมนตรี สวมผ้าไหมลายผ้าขาวม้าร่วม รณรงค์ใส่เสื้อผ้าไทย เผย ไม่บังคับ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รณรงค์การสวมใส่เสื้อผ้าไทย โดยการสวมใส่เสื้อที่ตัดเย็บจากผ้าไหมในการเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าผ้าที่สวมใส่เป็นผ้าไหมลายผ้าขาวม้าที่มีผู้มอบให้จากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และนำมาออกแบบตัดเย็บ ส่วนที่มีข้อห่วงใยว่า การรณรงค์สวมใส่เสื้อผ้าไทยนั้น จะเป็นลักษณะของไฟไหม้ฟาง หรือเป็นการดำเนินการในระยะสั้นหรือไม่นั้น เรื่องนี้ต้องใช้ความสมัครใจ หากใช้แล้วมีความสุขก็จะมีการใช้ในระยะยาว และในขณะนี้กระทรวงวิทยาศาสตร์ก็อยู่ระหว่างการนำเทคโนโลยีมาใช้ ทำให้ผ้าฝ้ายของไทยมีคุณภาพดีขึ้น

ส่วนเรื่องการต่อยอดการจำหน่ายในต่างประเทศนั้น ขณะนี้ชาวต่างชาตินิยมซื้อผ้าไปตัดเย็บเอง เพราะเสื้อผ้าไทยที่ตัดเย็บสำเร็จรูปไม่สอดคล้องกับรูปร่างของชาวต่างชาติ ดังนั้นต้องพัฒนาทั้งในด้านรูปแบบการตัดเย็บ และลวดลายให้เหมาะสมกับประเทศที่จะจำหน่าย ซึ่งแต่ละประเทศมีความต้องการที่แตกต่างกัน ส่วนที่ปัจจุบันราคาค่าตัดเย็บยังสูงอยู่ เห็นว่า หากมีความนิยมใช้ผ้าไทยมากขึ้นก็จะทำให้การผลิตเข้าสู่ระบบอุตสาหกรรมมากขึ้น จะทำให้ราคาค่าตัดเย็บลดลง

สำหรับราคาของผ้าไหมนั้น ยอมรับว่า มีราคาสูงเนื่องจากเป็นผ้าที่มีความสวยงาม และคุณภาพสูง ดังนั้นจึงอยากรณรงค์ให้มีการใช้ผ้าฝ้ายซึ่งมีคุณภาพ และมีราคาต่ำกว่าควบคู่กันด้วย