posttoday

รัฐดึงชาติอาหรับใช้บริการโรงพยาบาลไทย

23 กุมภาพันธ์ 2556

“ยิ่งลักษณ์” ประกาศขยายเวลาให้ชาติอาหรับเข้ามารักษาพยาบาลในไทยเป็น 90 วัน ฟุ้งดึงรายได้เข้าประเทศ

“ยิ่งลักษณ์” ประกาศขยายเวลาให้ชาติอาหรับเข้ามารักษาพยาบาลในไทยเป็น 90 วัน ฟุ้งดึงรายได้เข้าประเทศ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ขยายเวลาพำนักในราชอาณาจักรไทยเพื่อการรักษาพยาบาล เป็นเวลา 90 วัน ให้ผู้ป่วยต่างชาติชาวอาหรับ 6 ประเทศ และผู้ติดตามรวมไม่เกิน 4 คน ซึ่งประกอบด้วย บาห์เรน คูเวต โอมาน กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายที่ต้องการให้ไทยเป็นศูนย์กลางบริการสุขภาพ 3 ด้าน 1.ศูนย์กลางบริการรักษาพยาบาลทั้งการแพทย์แผนปัจจุบัน การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก 2.ศูนย์กลางบริการวิชาการทางการแพทย์และงานวิจัย และ 3.ศูนย์กลางยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพทั้งยาแผนปัจจุบัน ยาสมุนไพร เครื่องมือแพทย์ วัคซีน อาหารเพื่อสุขภาพ รวมทั้งจะให้ใช้บุคลากรทางการแพทย์ระหว่างภาครัฐและเอกชนร่วมกัน ซึ่งนโยบายนี้จะไม่กระทบบริการสุขภาพของคนไทย 

ด้าน นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้มีโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำเข้าร่วมโครงการแล้ว 103 แห่ง อยู่ในต่างจังหวัด 67 แห่ง อยู่ใน กทม. 7 แห่ง ในปี 2555 ชาวต่างชาติเข้ามารักษาพยาบาลในไทย 2 ล้านกว่าครั้ง สร้างรายได้เข้าประเทศ 121,658 ล้านบาท บริการที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่ ตรวจสุขภาพ ศัลยกรรมความงาม แปลงเพศ ทันตกรรม ศัลยกรรมกระดูก และผ่าตัดหัวใจ

นพ.ประดิษฐ กล่าวอีกว่า สธ.ได้เปิดบริการข้อมูลด้านสุขภาพที่บริเวณชั้น 2 อาคารผู้โดยสารขาเข้า ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ หมายเลข 021937999 ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งเปิดเว็บไซต์ www.thailandmedicalhub.net

แหล่งข่าว เปิดเผยว่า  โรงพยาบาลเอกชน 7 แห่งตามที่ นพ.ประดิษฐ ระบุ ประกอบด้วย โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน โรงพยาบาลกรุงเทพ โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท โรงพยาบาลบางปะกอก 9 โรงพยาบาลปิยะเวท โรงพยาบาลราชวิถี และโรงพยาบาลวิภาราม นอกจากนี้ยังมีโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ โรงพยาบาลพระราม9 และอื่นเข้าร่วมอีก โดยจะสรุปได้อีกประมาณ 12 เดือน