posttoday

สั่งภราดาอานันท์ยุติบทบาทผอ.อัสสัมชัญ

28 มกราคม 2556

มติมูลนิธิเซนต์คาเบรียลให้ผอ.อัสสัมชัญบางรักยุติบทบาทพร้อมตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง

มติมูลนิธิเซนต์คาเบรียลให้ผอ.อัสสัมชัญบางรักยุติบทบาทพร้อมตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ได้มีการประชุมร่วมกันระหว่าง นายชาญวิทย์ ทับสุพรรณ รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) ตัวแทนมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย ตัวแทนครูโรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม ครูโรงเรียนอัสสัมชัญ ศิษย์เก่า ตัวแทนผู้บริหารโรงเรียน ซึ่งใช้เวลานานกว่า 5 ชั่วโมง

ภราดาบัญชา แสงหิรัญ ตัวแทนมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียล แถลงว่าที่ประชุมมูลนิธิมีมติให้ ภราดาอานันต์ ปรีชาวุฒิ ยุติบทบาทการทำหน้าที่ผู้อำนวยการโรงเรียนอัสสัมชัญภายใน 3 วันพร้อมทั้งแต่งตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการโรงเรียน และจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายทั้งคณะครู และผู้อำนวยการโรงเรียน โดยมีผู้แทนจากทุกฝ่ายเข้าร่วมเป็นกรรมการ

อย่างไรก็ตาม กรณีการควบรวมโรงเรียนอัสสัมชัญแผนกประถม และโรงเรียนอัสสัมชัญนั้น เป็นไปตามกฎหมายที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาโครงสร้าง และขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ด้วย ซึ่งถึงแม้จะมีการควบรวมก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อนักเรียน และครู ซึ่งครูก็ยังปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ส่วนข้อเรียกร้องในเรื่องเงินเดือน และค่าตอบแทนพิเศษนั้น ก็ต้องเป็นไปตามประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และประกาศของมูลนิธิฯ

ภราดาบัญชา กล่าวว่า ภราดา อานันท์ ได้ยืนยันกับมูลนิธิฯ ว่า ไม่มีความผิด และไม่ลาออก ซึ่งมูลนิธิต้องให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายในการได้แก้ข้อกล่าวหา อย่างไรก็ตามใน 1-2 วันนี้จะยังไม่มีการออกประกาศยุติบทบาทอย่างเป็นทางการ ภราดา อานันท์ ยังสามารถลงนามอนุมัติในบางเรื่องได้ แต่ยืนยันว่า จะไม่มีการให้ครูออก หรือทำอะไรที่เกิดความเสียหาย ส่วนเรื่องการนำเงินไปก่อสร้างโครงการพระราม 2 นั้น เงินบริจาคที่ได้มาเป็นของมูลนิธิฯ และการก่อสร้างก็เป็นความเห็นชอบของมูลนิธิฯ ที่ให้ดำเนินการต่อ

ด้าน นายสิทธิชัย ปริญญานุสรณ์ โฆษกเครือข่ายครูและศิษย์กู้วิกฤติอัสสัมชัญ กล่าวว่า รู้สึกพอใจกับมติของที่ประชุมมูลนิธิฯ โดยยืนยันว่า การมีมติให้ยุติบทบาทของผู้อำนวยการโรงเรียนจะไม่ส่งผลกระทบอะไรกับนักเรียนแน่นอน เพราะทุกอย่างจะดำเนินการตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ทราบว่า มูลนิธิฯจะหารือกับนิติกรของ สช.ในการเขียนร่างประกาศให้ครอบคลุมและเป็นไปตามกฎหมายด้วย ส่วนการเดินหน้าตามข้อเรียกร้องอื่นๆ นั้น จะมีการยกระดับความเข้มข้นกันต่อไป ทั้งนี้ ต้องขอดูประกาศที่มูลนิธิฯจะทำออกมาก่อน

ขณะที่ บรรยากาศที่ โรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีนักเรียนทยอยเดินทางมาเรียนตามปกติแล้ว หลังได้เปิดการเรียนการสอนอย่างเป็นทางการตามปกติ โดยมีศิษย์เก่ายืนมอบดอกกุหลาบให้กับครูและนักเรียน บริเวณประตูทางเข้าเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ซึ่งนักเรียนต่างก็ดีใจที่ได้กลับมาเรียนตามปกติ เพราะอยู่ในช่วงสอบปลายภาคของนักเรียน ชั้น ม.6 รวมถึงใกล้สอบโอเน็ตด้วย

ขณะที่ ครูอาจารย์ภายในโรงเรียนวันนี้ได้ติดริบบิ้นที่สีดำที่แขนขวา เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้รวมตัวกันเรียกร้องเพื่อคัดค้านการยุบรวมโรงเรียนอัสสัมชัญแผนกประถมกับมัธยมศึกษา พร้อมกับยื่นข้อเรียกร้องให้ปรับเงินเดือนครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีรายได้ขั้นต่ำ 15,000 บาท ตามมติของมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย แต่ผู้บริหารโรงเรียนกลับมีคำสั่งให้ปิดโรงเรียนอย่างกะทันหัน ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ โดยไม่แจ้งให้ผู้ปกครองและครูทราบล่วงหน้า