posttoday

อัสสัมชัญปิดเรียนผวาครู-ศิษย์เก่าประท้วง

25 มกราคม 2556

ม็อบครู-ศิษย์เก่า แต่งดำ รวมตัวไล่ ผอ.อัสสัมชัญบางรัก ค้าน ควบรวม-ขายพื้นที่ ด้าน รร.ผวาป่วน ประกาศปิดเรียนยาว 25มค.-1กพ.

ม็อบครู-ศิษย์เก่า แต่งดำ รวมตัวไล่ ผอ.อัสสัมชัญบางรัก ค้าน ควบรวม-ขายพื้นที่ ด้าน รร.ผวาป่วน ประกาศปิดเรียนยาว 25มค.-1กพ.

เว็บไซต์ของโรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก แจ้งว่า โรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก ขอประกาศปิดเรียนในวันที่25 ม.ค. 56 ถึง 1 ก.พ. 56 เนื่องจากมีผู้ไม่ประสงค์ดีต่อโรงเรียน วางแผน และนัดหมายจะเข้ามาก่อความวุ่นวาย ภายในบริเวณโรงเรียน จนอาจถึงขั้นที่โรงเรียนไม่สามารถดูแลความปลอดภัยและสวัสดิภาพของนักเรียนได้ ตลอดจนความเสียหายที่จะเกิดต่อทรัพย์สินของสถาบัน จึงขอประกาศหยุดการเรียนการสอนเป็นกรณีพิเศษ ประกาศ ณ 25 ม.ค. 56ลงชื่อ ภราดาอานันท์ ปรีชาวุฒิ ผอ.โรงเรียนอัสสัมชัญ

โดยสาเหตุที่โรงเรียนประกาศปิดเรียนกระทันหันนั้น คาดว่าจะมาจากสาเหตุที่โรงเรียนมีนโยบายจะควบรวมโรงเรียน และขายพื้นที่ของโรงเรียน ทำให้อาจารย์ นักเรียน และศิษย์เก่าบางส่วน ไม่เห็นด้วย จึงนัดรวมตัวกันในวันนี้  ทำให้ทางโรงเรียนหวั่นเกรงว่าจะเกิดเหตุวุ่นวายจึงสั่งปิดโรงเรียนเป็นกรณีฉุกเฉินดังกล่าว

ทั้งนี้ เช้าวันนี้ศิษย์เก่าโรงเรียนอัสสัมชัญในนาม "กลุ่มกู้อัสสัมชัญ" นำโดยนายศุภโชค โฆษ์วงศ์ ได้ออกจดหมายเชิญสื่อมวลชนหลายแขนงไปทำข่าวการชุมนุมของศิษย์เก่าอัสสัมชัญที่หน้าโรงเรียนอัสสัมชัญ บริเวณถนนสีลมตัดกับเจริญกรุง ในเวลา 11.00-12.00น. เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อกรณีที่มีข่าวว่า ภราดรอานันท์ ปรีชาวุฒิ ผู้อำนวยการโรงเรียน บริหารงานโดยไม่โปร่งใส ทำให้ครูส่วนหนึ่งออกมาแต่งชุดดำประท้วงให้ลาออก โดยความไม่โปร่งใสได้แก่ การควบรวมกิจการโรงเรียนของสองโรงเรียนเข้าด้วยกัน, การขายที่ดินของโรงเรียน และการไม่ปรับขึ้นเงินเดือนให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนตามที่กฎหมายกำหนดนอกจากนี้ในช่วงเวลา 15.00น. ยังจะมีตัวแทนศิษย์เก่าเพื่อเข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย ถ.สุขุมวิท

ล่าสุด ได้มีอจารย์ และนักเรียน รวมตัวภายในโรงเรียนหลายร้อยคน เพื่อประท้วงนโยบายดังกล่าว

“สถานการณ์ล่าสุด กลุ่มครูที่แต่งดำเพื่อทำงานได้ยืนยันว่าจะทำการเรียนการสอนต่อไป แม้จะไม่มีจ่ายเงินเดือนก็ตาม เพราะวันนี้เป็นวันปัจฉิมนิเทศ และสัปดาห์หน้าจะเป็นฤดูสอบปลายภาคแล้ว หากปิดโรงเรียนไม่ทำการเรียนการสอนแล้วจะส่งผลกระทบต่อนักเรียนได้” ครูคนหนึ่งเปิดเผย

ทั้งนี้ระหว่างการชุมนุมมีการร้องเพลง ขณะเดียวกันวันนี้เป็นวันปัจฉิมนิเทศ จบการศึกษา นักเรียนชั้น ม.6 ด้วย โดย ครูและนักเรียนจะทำการเรียนการสอนในวันนี้ด้วย สำหรับนักเรียนชั้นอื่น ๆ นั้นทางโรงเรียนได้ให้กลับบ้านตั้งแต่ช่วงเช้า โดยให้นักเรียน ติดต่อผู้ปกครองมารับสำหรับเด็กเล็ก ส่วนเด็กโตให้แจ้งผู้ปกครองรับทราบ ทั้งนี้ ในส่วนของศิษย์เก่า ได้นำพวงหรีด มาติดบริเวณหน้ารั้วโรงเรียน ด้วย

นอกจากนี้ ศิษย์เก่าโรงเรียนอัสสัมชัญ ที่มีการตั้งเพจบนเฟซบุ๊กชื่อ กู้อัสสัมชัญ ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มกันเพื่อเกาะติดรายงานความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ได้มีการออกแถลงการณ์ เมื่อเวลา 09.15 น. ดังนี้ แถลงการณ์กลุ่มกู้อัสสัมชัญ ฉบับที่2 วันที่ 25 มกราคม 2556

1.กลุ่มกู้อัสสัมชัญคือกลุ่มศิษย์เก่าที่รักโรงเรียนและสำนึกในพระคุณครู และต้องการให้โรงเรียนอัสสัมชัญพ้นจากความตกต่ำกลับมาเป็นโรงเรียนชั้นนำของประเทศอีกครั้ง

2.การชุมนุมครั้งนี้เป็นการชุมนุมโดยสงบ ไม่กระทบการเรียนการสอนของครูและนักเรียน และไม่มีการปิดล้อม หรือบุกรุกโรงเรียน

3.การชุมนุมครั้งนี้เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อผู้อำนวยการโรงเรียนอัสสัมชัญ และอ่านข้อเรียกร้องของทางกลุ่มที่มีต่อผู้อำนวยการโรงเรียน และประธานมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทยในฐานะผู้กำกับดูแลโรงเรียน

4.การชุมนุมครั้งนี้เกิดขึ้นจากสาเหตุของการบริหารงานที่ผิดพลาด ผิดกฎหมาย และการไร้ซึ่งคุณธรรมจริยธรรมนักบวชของผู้อำนวยการโรงเรียนอัสสัมชัญที่ทำให้เกิดวิกฤตการณ์ทั้งครู คุณภาพนักเรียน การเงิน และชื่อเสียงของโรงเรียนอัสสัมชัญ

5.ที่ผ่านมาทางศิษย์เก่าได้มีความพยายามทำหนังสือสอบถาม และขอเข้าพบผู้อำนวยการหลายครั้ง แต่ไม่เคยได้รับการตอบสนอง รวมถึงการประกาศปิดโรงเรียนในวันนี้

6.การชุมนุมวันนี้เพื่อแสดงพลังว่า "โรงเรียนอัสสัมชัญ" เป็นของนักเรียน คุณครู และศิษย์เก่าทุกคน ศิษย์เก่าไม่เห็นด้วยกับแนวทางนโยบายการบริหารโรงเรียนในปัจจุบันและรู้สึกเจ็บปวดกับความตกต่ำของโรงเรียนที่พวกเรารัก จึงเป็นทางเลือกสุดท้ายที่จะช่วยปกป้องไม่ให้โรงเรียนอัสสัมชัญต้องสูญเสียนักเรียนและครูดีๆอีกต่อไป

7.สิ่งที่พวกเราอยากเห็นคือ โรงเรียนอัสสัมชัญมีผู้บริหารที่ดีมีจริยธรรม มีระบบธรรมาภิบาลที่คอยกำกับดูแลไม่ให้ปัญหาเช่นนี้เกิดขึ้นอีก และมีทรัพยากรไปการพัฒนานักเรียนโรงเรียนอัสสัมชัญ เพื่อให้ที่นี่กลับมา มั่นคง ถาวร สืบไป พวกเราไม่ได้ต้องการเข้าไปมีอำนาจในโรงเรียนแต่อย่างใด

8.ข้อเรียกร้องของทางกลุ่มเพื่อแก้ไขปัญหาทั้งหมดมีดังนี้

1) ให้ภ.อานันท์ ปรีชาวุฒิ ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนอัสสัมชัญโดยทันที เพื่อยุติวิกฤตความขัดแย้ง ไม่ให้นักเรียนและครูลาออกไปมากกว่านี้

2) ให้แต่งตั้งภราดาที่เคยเป็นอธิการโรงเรียนอัสสัมชัญมาก่อนมาเป็นอธิการโรงเรียนอัสสัมชัญ เพื่อกอบกู้ความยิ่งใหญ่ ของอัสสัมชัญกลับคืนมา

3) ให้แก้ไขการเลือกกรรมการบริหารสถานศึกษา ให้มีความเป็นธรรมาภิบาล สามารถทำหน้าที่ตรวจสอบการบริหารงานของอธิการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4) ให้เอาเงินของโรงเรียนอัสสัมชัญที่ใช้ไปกับการสร้างโครงการพระราม2 คืนให้กับโรงเรียนอัสสัมชัญ เพราะเป็นคนละโรงเรียน

9. พวกเราขอเป็นกำลังใจและชื่นชมคุณครูทุกท่านที่ออกมาเรียกร้องสิ่งที่ถูกต้อง และขอบคุณรุ่นน้องนักเรียนอัสสัมชัญทุกคนที่มาร่วมชุมนุมเรียกร้องความถูกต้องให้กับโรงเรียนอัสสัมชัญในวันนี้

10. พวกเราขอขอบคุณศิษย์เก่าอัสสัมชัญทุกคนที่มาร่วมชุมนุมในวันนี้ พวกเราขอให้ศิษย์เก่าและผู้เกี่ยวข้องทุกท่านมั่นใจว่าทางกลุ่มกู้อัสสัมชัญจะดำเนินการต่อไปจนกว่าข้อเรียกร้องทั้งหมดจะได้รับการปฏิบัติจากมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย

ต่อมา เวลา 11.00 น. คณะครู อาจารย์ รวมถึงศิษย์เก่า  ได้อ่านประกาศ 5 ข้อเรียกร้อง คือ 1.ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการเปิดการเรียนการสอนตามปกติ ในวันจันทร์ที่ 28 มกราคม นี้ 2.ให้เปลี่ยนผู้อำนวยการจาก ภราดาอานันท์ ปรีชาวุฒิออกจากตำแหน่งโดยไม่มีเงื่อนไข และให้แต่งตั้งภราดร ที่เคยเป็นผู้อำนวยการคนเดิมมารักษาการแทน 3.ให้ยกเลิกการควบโรงเรียนมัธยมและประถม เนื่องจากไม่เห็นด้วย เพราะจะทำให้บุคลากรครูไม่มีความมั่นใจในวิชาชีพว่าจะมีสิทธิ์ในการสอนหนังสือต่อหรือไม่ เนื่องจากต้องมีการเซ็นใบลาออกก่อนแล้วค่อยเขียนใบสมัครใหม่ รวมถึงจะไม่นับอายุการทำงานอย่างต่อเนื่อง 4.ให้จ่ายเงินคืนค่าวิชาชีพย้อนหลังให้กับครูอาจารย์ และ 5.ให้ปรับฐานเงินเดือนของคณะครูอาจารย์ให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ภายหลังอ่านแถลงการณ์ ตัวแทนครูและอาจารย์จำนวนหนึ่งจะเดินทางไปยื่นหนังสือข้อเรียกร้องความเป็นธรรมที่กระทรวงศึกษาธิการและตัวแทนศิษย์เก่าจะไปยื่นหนังสือตามข้อเรียกร้องเดียวกันที่ มูลนิธิเซนต์คาเบรียล ในเวลา 14.00 น. จากนั้นจะรอดูท่าทีหากยังไม่มีผู้ที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจง ก็จะยกระดับการชุมนุมต่อไป