posttoday

ฉัตรชัยแจงกมธ.ชี้เหนือเมฆ2สะท้อนดี-ชั่ว

16 มกราคม 2556

"วราเทพ" แจง กมธ.สภาฯ​ ปัดการเมืองสั่งแบนเหนือเมฆ 2 ด้าน "ฉัตรชัย" ระบุไม่รู้สาเหตุโดนแบน ย้ำเนื้อหาละครสะท้อนดี-ชั่ว

"วราเทพ" แจง กมธ.สภาฯ​ ปัดการเมืองสั่งแบนเหนือเมฆ 2 ด้าน "ฉัตรชัย" ระบุไม่รู้สาเหตุโดนแบน ย้ำเนื้อหาละครสะท้อนดี-ชั่ว

คณะกรรมการ(กมธ.)การพัฒนาการเมือง การสื่อมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่มีนายศุภชัย ศรีหล้า สส. อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน พิจารณากรณี การระงับการออกอากาศละครเรื่องเหนือเมฆ 2 โดยนายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าชี้แจงว่า ​ส่วนตัวไม่เคยดูละครเรื่องนี้มาก่อน จนปรากฏเป็นข่าว และทราบเมื่อผู้สื่อข่าวโทรไปถาม ​แต่ยืนยันว่าไม่มีฝ่ายการเมืองไปเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ และพยายามที่จะตรวจสอบแต่ไม่มีใครทราบเรื่อง

​นายพลชัย วินิจฉัยกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ อ.ส.ม.ท. กล่าวว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้มีการประสานสอบถามเรื่องนี้กับทางสถานีช่อง 3 ว่าเกิดอะไรขึ้น โดยจะชี้แจงรายละเอียดมาให้ อ.ส.ม.ท.พิจารณากระบวนการดำเนินงานที่มีการระงับการออกอากาศใน 3 ตอนที่เหลือ ว่าข้อเท็จจริงคืออะไร ซึ่งต้องรอทางช่อง 3 ชี้แจงกลับมา

นาย​ฉัตรชัย เปล่งพานิช ผู้จัดละครเหนือเมฆ 2  กล่าวว่า ก่อนที่จะถูกระงับการออกอากาศ ในวันที่ 2 ม.ค. นายสมรักษ์ ณรงค์วิชัย ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตรายการสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง3 ก็ได้โทรศัพท์มาแจ้งว่าละครเหนือเมฆจะ ถูกสั่งระงับห้ามฉายแต่ก็ไม่ทราบถึงสาเหตุที่ถูกสั่งระงับ  

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนในการทำงาน จะต้องยื่นเรื่องย่อเสนอไปยังสถานี​เมื่อผ่านการอนุมัติจึงสามารถผลิตละครได้  เมื่อถ่ายทำเสร็จจะต้องส่งเทปให้กับคณะกรรมการบริหารวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ (กบว.)ของทางช่องตรวจในฉากที่ไม่เหมาะสม ​เพื่อตัดออกก่อนที่จะออกอากาศให้กับประชาชนได้รับชม โดยทางผู้ผลิตมีหน้าที่เพียงผลิตอย่างเดียว

ทั้งนี้ ​ละครเรื่องนี้ไม่ได้เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ แต่ได้วางโครงเรื่องไว้หมดแล้ว เพราะละครเหนือเมฆ1 ได้ออกอากาศเมื่อ 2 ปีที่แล้ว และมีเนื้อเรื่องคล้ายกับภาค 2 แต่สามารถถ่ายทอดได้ตามปกติ เพราะเนื้อหาในละครเป็นเรื่องที่ถูกสมมุติขึ้นมา โดยไม่ได้หวังว่าเจาะจงให้ไปกระทบผู้ใด เพราะเจตนาเป็นละครที่สร้างสรรค์ แนวแอ๊กชั่น ที่บอกเล่าถึงสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องการที่จะแย่งชิงอำนาจ และมีความโลภ ความดี ความชั่ว ความเลว ที่จะนำความสงบสุขมาสู่บ้านเมือง

นายนนทรีย์ นิมิตบุตร ผู้กำกับละครเหนือเมฆ2  กล่าวว่า โดยปกติบทละครจะต้องเขียนก่อนครึ่งหนึ่งและเสนอให้กับทางสถานีก่อนที่จะเริ่มถ่ายทำ และเมื่อถ่ายทำเสร็จก็จะส่งงานให้กับทางสถานีเพื่อตรวจสอบแล้วถึงจะถ่ายทอดออกอากาศ   ซึ่งเปรียบตนเองมีหน้าที่เหมือนกับช่างตัดรองเท้า ถ้าใครสั่งให้ตัดรองเท้าทรงไหน ก็จะต้องทำงานให้เสร็จ ส่วนผู้จ้างจะนำไปใช้หรือไม่ก็อยู่ที่ผู้ว่าจ้าง  ​ส่วนกรณี3ตอนสุดท้ายที่มีปัญหานั้นทางผู้จัดได้รีบทยอยส่งเทปให้กับสถานีในช่วงปีใหม่ เพื่อให้ทันกับการออกอากาศซึ่งจะอยู่ที่ทางช่องจะพิจารณาให้ออกอากาศหรือไม่ 

ด้านนางสินจัย  เปล่งพานิช นักแสดงละครเหนือเมฆ 2  ให้สัมภาษณ์ ว่า  ในฐานะที่เป็นทั้งคนเบื้องหน้าและเบื้องหลังจึงรู้สึกเสียดาย  ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เห็นว่าสื่อมีผลต่อผู้ชม เพราะสิ่งที่ได้รับมันไม่ใช่จบแล้วจบเลย ​

"โดยส่วนตัวก็ขอโทษผู้ชม และขอบคุณกำลังใจ ที่จะทำงานต่อไปโดยไม่รู้สึกท้อ" นางสินจัยกล่าวพร้อมน้ำตาคลอ

ฉัตรชัยแจงกมธ.ชี้เหนือเมฆ2สะท้อนดี-ชั่ว