posttoday

สธ.ยังไม่หวั่นไข้มะกัน

14 มกราคม 2556

กรมควบคุมโรคชี้ไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดในสหรัฐอเมริกาไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย

กรมควบคุมโรคชี้ไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดในสหรัฐอเมริกาไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย

หลังจากที่ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพขอประชาชน เนื่องจากความรุนแรงของไข้หวัดใหญ่ในปีนี้ โดยขณะนี้มีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่แล้วเกือบ 2 หมื่นคนในนิวยอร์ก ในช่วงเวลาที่มีไข้หวัดใหญ่ระบาด ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงกว่าเมื่อฤดูหนาวปีที่แล้วถึงกว่า 4 เท่า

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอช 3 เอ็น 2 ที่ระบาดในสหรัฐอเมริกาขณะนี้ยังไม่มีการประกาศว่าเป็นโรคระบาดระหว่างประเทศ ดังนั้นการเตรียมความพร้อมในประเทศไทยจึงยังใช้มาตรการตามปกติในการควบคุมและเฝ้าระวังโรค

ทั้งนี้ ถือว่าเหตุการณ์ดังกล่าวยังไม่อยู่ในเกณฑ์รุนแรงและยังไม่มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบมายังประเทศไทย โดยเป็นไข้หวัดปกติที่ระบาดในช่วงฤดูหนาวของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งอาจรุนแรงกว่าปกติบ้างเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นพ.พรเทพ กล่าวว่า ในส่วนของผู้ที่จะเดินทางไปสหรัฐอเมริกาในช่วงนี้ ควรระมัดระวังในการเข้าไปยังพื้นที่ที่มีผู้คนจำนวนมากแออัดและอากาศไม่ถ่ายเท เพราะอาจมีโอกาสรับเชื้อได้ รวมถึงหากกินร้อน ช้อนกลาง และล้างมือตามหลักสุขอนามัย ก็จะสามารถป้องกันโรคได้เช่นเดียวกัน ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ก่อนหน้านี้ ก็จะสามารถลดความรุนแรงของโรคจากหนักเป็นเบาได้