posttoday

นะเคามวยลั่นไม่เคยยุ่งเกี่ยวค้ายาเสพติด

22 ธันวาคม 2555

"นะเคามวย"ลั่นไม่เคยค้ายาเสพติด สร้างกองทัพมา 18 ปี เพื่ออิสรภาพของชนชาวกะเหรี่ยง

"นะเคามวย"ลั่นไม่เคยค้ายาเสพติด สร้างกองทัพมา 18 ปี เพื่ออิสรภาพของชนชาวกะเหรี่ยง

นายพลนะเคามวย  ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กองทัพกะเหรี่ยงโกะทูบอ  ซึ่งมีกองบัญชาการอยู่ในฝั่งพม่า  ด้าน ตรงข้ามบ้านมอเกอร์ไทย ตำบลพบพระ อ.พบพระ จ.ตาก กล่าวในโอกาสเป็นประธานพิธีเปิดงานครบรอบ 18 ปี ของกองทัพกู้ชาติกะเหรี่ยง DKBA หรือ กะเหรี่ยงพุทธ โดยมีทหารกะเหรี่ยงและผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก ว่า การต่อสู้กับกองทัพมา 18 ปี เป็นการต่อสู้เพื่ออิสรภาพ-เอกราชและการปกครองตนเองของชนชาวกะเหรี่ยง  และยืนยันว่าตนและทหารในกองทัพไม่เลยยุ่งเกี่ยวหรือค้ายาเสพติดตามที่ถูกกล่าวหา และการสร้างกองทัพเพื่อคุ้มครองประชาชนบนการต่อสู้เพื่อเอกราชและการปกครองภายในกฎหมายแห่งรัฐ

รายงานข่าวแจ้งว่า การจัดงานวันกองทัพกู้ชาติกะเหรี่ยงกลุ่มโกะทูบอ ครบรอบ 18 ปี ของนายพลนะเคามวยมีผู้แทนจากรัฐบาลพม่า และมีพระสงฆ์ชื่อดังจากรัฐกะเหรี่ยง  ผู้แทนพรรคพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย-กองกำลังทหาร และประชาชนชาวกะเหรี่ยง รวมทั้งพันธมิตรชนกลุ่มน้อยฝ่ายต่างๆได้ไปร่วมงาน จำนวนมาก

สำหรับกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธเพื่อประชาธิปไตย หรือ  DKBA นั้น ได้แยกตัวจากสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงอิสระ KNU เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2537 หลังจากมีความขัดแย้งกัน ทางศาสนา ที่มีทหารกะเหรี่ยง ที่นับถือศาสนาพุทธแยกตัวออกจากทหารที่นับถือศาสนาคริสต์ จนเป็นกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธและกะเหรี่ยงคริสต์  โดยฝ่ายที่นับถือศาสนาพุทธได้ไปร่วมกับทหารรัฐบาลพม่า ปราบปรามฝ่ายกะเหรี่ยงคริสต์จนสามารถยึดฐานที่มั่นสำคัญได้ ในปี 2538  และในครั้งนั้นนายพลนะเคามวย ถือว่าเป็นบุคคลสำคัญในการเป็นผู้นำการแยกตัวจากกลุ่มนายพลโบเมียะ ของ KNU หรือกะเหรี่ยงคริสต์ และนายพลนะเคามวย ได้ถูกหมายจับจากรัฐบาลไทย ในข้อหาค้ายาเสพติด  แต่ได้ปฎิเสธมาโดยตลอดและยืนยันความบริสุทธิ์ของตัวเอง