posttoday

นั่งฟรี!iรถไฟสายสีแดงบางซ่อน-ตลิ่งชันเริ่ม5ธ.ค.

02 ธันวาคม 2555

รฟท.เปิดเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซ่อน-ตลิ่งชัน ฟรี 3เดือน เริ่ม 5 ธ.ค.นี้ เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจร

รฟท.เปิดเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซ่อน-ตลิ่งชัน ฟรี 3เดือน เริ่ม 5 ธ.ค.นี้ เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจร

นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า หลังจากการรถไฟฯ ได้ก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานระบบราง ระบบอาณัติสัญญาณ สถานี และสิ่งอำนวยความสะดวกโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน เสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่สามารถเดินรถไฟฟ้าได้ เพราะติดปัญหาสถานีกลางบางซื่อยังไม่ได้ก่อสร้าง จึงแก้ไขปัญหาโดยการนำรถดีเซลรางมาวิ่งทดสอบระบบการเดินรถบนทางรถไฟสายสีแดงช่วงสถานีบางซ่อนถึงสถานีตลิ่งชัน ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร ระหว่างเดือนเดือนส.ค.-เดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

ขณะนี้การทดสอบเดินรถได้สมบูรณ์เต็มรูปแบบ จึงพร้อมเปิดให้ประชาชนทดสอบการใช้บริการ ตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค.นี้ เป็นต้นไป เป็นเวลา 3 เดือน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เบื้องต้นการรถไฟฯ จะเปิดให้บริการเส้นทางสถานีบางซ่อน-สถานีตลิ่งชัน โดยใช้รถดีเซลราง 1 ขบวน ขบวนละ 2 ตู้ ตู้ละ 76 ที่นั่ง ความจุสูงสุด 150 คนต่อตู้ ให้บริการไป-กลับ วันละ 12 เที่ยว ช่วงเวลา 06.00-09.30 น.และช่วงเวลา 15.00 - 18.00 น.ใช้เวลา 15 นาที เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจร และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน สำหรับวันแรกของการเปิดให้บริการ รถขบวนแรกจะออกจากสถานีตลิ่งชันในเวลา 06.00 น.

นอกจากนี้ รฟท.ยังได้ประสานองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก.จัดรถโดยสารสาธารณะรับ-ส่ง ผู้โดยสารที่สถานีบางซ่อน เพื่อส่งต่อไปยังสถานีบางซื่อ โดยยืนยันว่า การเปิดเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดง จะไม่กระทบต่อการเดินรถไฟ ที่ต้องใช้เส้นทางร่วมกันบริเวณสถานีรถไฟตลิ่งชัน ระยะทางประมาณ 800 เมตร ซึ่งการรถไฟได้จัดตารางเดินให้สอดคล้องกันแล้ว