posttoday

ตร.ตั้งเป้าปีใหม่ลดอุบัติเหตุให้ได้ 5%

30 พฤศจิกายน 2555

ตำรวจเตรียมพร้อมลดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ ให้หัวหน้าหน่วยทุกระดับเข้ามากำกับดูแลด้วยตัวเอง ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุให้ได้ 5%

ตำรวจเตรียมพร้อมลดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ ให้หัวหน้าหน่วยทุกระดับเข้ามากำกับดูแลด้วยตัวเอง ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุให้ได้ 5%

พล.ต.ท.เรืองศักดิ์ จริตเอก  ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วยผบ.ตร.)  พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บังคับการตำรวจจราจร(ผบก.จร.) พล.ต.ต.พงษ์สิทธิ์ แสงเพชร ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง(ผบก.ทล.)  แถลงมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2556 โดยตั้งเป้าลดอุบัติเหตุลดการสูญเสียลงให้ได้อย่างน้อย 5% ของปีที่ผ่านมา ซึ่งมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นในช่วง 7 วันของการเดินทางถึง 3,093 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 335 ราย โดยมีสาเหตุสืบเนื่องจาก 4 ปัจจัย คือ 1.เมาสุรา 2. ขี่จักรยานยนต์อย่างไม่ระมัดระวัง  3. เหตุมักเกิดในเส้นทางหลวงแผนดิน และ4. อุบัติเหตุมักเกิดในเส้นทางตรง

ทั้งนี้ กำหนดช่วงปฏิบัติการเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงเตรียมความพร้อมวันที่ 1-26 ธันวาคม  ให้ทุกหน่วยเตรียมพร้อมด้านกำลังพล แผนปฏิบัติการ อุปกรณ์ต่างๆ  และช่วงที่ 2 เป็นช่วงปฏิบัติการเข้มข้น หรือ 7 วันปลอดภัย ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม – 2 มกราคม  ซึ่งให้สำนักงานยุทธศาสตร์ตร. กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9 และศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้  จัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันภัยและลดอุบัติเหตุฯ ตั้งจุดตรวจสกัดให้เหมาะสมทั้งถนนสายหลักและสายรอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า  พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว  ผบ.ตร. สั่งการกำชับให้หัวหน้าหน่วยระดับผู้บังคับบัญชาระดับผู้บัญชาการ ผู้บังคับการ เข้ามากำกับการปฏิบัติการดูแลความปลอดภัยในช่วง 7 วันปลอดภัยด้วยตัวเอง ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดความเป็นผู้นำ  เน้นให้บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ทั้ง เมาไม่ขับรวมถึงห้ามผู้โดยสารดื่มสุราขณะเดินทาง  ไม่สวมหมวกนิรภัย  ความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด และห้ามโทรศัพท์ขณะขับขี่

สำหรับในพื้นที่กทม.  เน้นอำนวยการจราจรให้ความสะดวกแก่ประชาชนผู้ใช้เส้นทาง โดยมีเป้าหมายลดอุบัติเหตุ ส่งประชาชนเดินทางสู่เป้าหมายและรับกลับบ้านอย่างปลอดภัย พร้อมกับตั้ง ศปก. ในจุดสำคัญที่เป็นทางเข้ากทม. ทั้งพระราม 2 สุขุมวิท  พหลโยธิน โดยเน้นบังคับใช้กฎหมายเพื่อป้องกันอย่างเข้มงวดจริงจัง

ส่วนตำรวจทางหลวง ได้เปิดสถานีตำรวจทางหลวง 237 แห่งเป็นจุดบริการให้ประชาชนได้พักรถ และมีมาตรการในการลดอุบัติเหตุ คือ รณรงค์ให้ขับขี่ระวัง ไม่ใช้ความเร็วที่เป็นอันตราย ตั้งจุดตรวจจับความเร็วในพื้นที่ เนิน ทางโค้ง โดยมีกล้องจับภาพและจะส่งใบสั่งค่าปรับถึงบ้านผู้ขับขี่