posttoday

รอผลตรวจ3คนไทยบาดเจ็บในฉนวนกาซา

25 ตุลาคม 2555

กต.ยัน3แรงงานไทยในอิสราเอลถึงมือหมอเรียบร้อย พร้อมติดตามค่าชดเชยจากบริษัทจ้างงานให้ถึงที่สุด

กต.ยัน3แรงงานไทยในอิสราเอลถึงมือหมอเรียบร้อย พร้อมติดตามค่าชดเชยจากบริษัทจ้างงานให้ถึงที่สุด

นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ  เปิดเผยความคืบหน้าการช่วยเหลือ 3 แรงงานไทย ที่บาดเจ็บจากเหตุการณ์กองกำลังปาเลสไตน์ยิงจรวดถล่มบริเวณฉนวนกาซา ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล รายงานว่าแรงงานไทยทั้ง 3 คนที่บาดเจ็บทำงานในนิคมเกษตรของเมืองดังกล่าว

ทั้งนี้ 3 คนไทยได้ถูกนำส่งโรงพยาบาลโซโรกา เมืองเบียเชวาแล้ว ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตไทยฯกำลังติดตามผลการผ่าตัดอยู่ ขณะเดียวกันก็ได้ติดต่อไปยังญาติของทั้ง 3 คน เพื่อแจ้งข่าวให้ทราบ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ยังได้เดินทางไปเยี่ยมแรงงานไทยอีกหลายคนที่อยู่ในนิคมเกษตรดังกล่าว เพื่อปลอบขวัญ ให้กำลังใจ และให้คำแนะนำในกรณีที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้

อย่างไรก็ตาม ทางการอิสราเอลมีแนวทางปฏิบัติมาตรฐานในกรณีเช่นนี้อยู่แล้ว ทั้งการนำส่งโรงพยาบาล การอพยพ และการชดเชย ซึ่งกรณีนี้บริษัทที่นำแรงงานข้ามาจะช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่ายของแรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บ โดยสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ จะติดตามการชดเชยและให้ความช่วยเหลืออย่างดีที่สุด

นายมนัสวี กล่าวว่า ยังไม่มีแรงงานไทยคนใดร้องขอเดินทางกลับไทย แม้จะเกิดเหตุดังกล่าวก็ตาม  ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตไทยฯประเมินว่า เหตุการณ์นี้เป็นการปะทะที่เกิดขึ้นเป็นระยะๆ ยังไม่ใช่สงคราม ซึ่งมีแผนรองรับไว้แล้ว อย่างไรก็ตาม ได้มีการเตือนคนไทยให้ระมัดระวังในการดำรงชีวิตขณะอาศัยอยู่ที่อิสราเอลด้วย