posttoday

สธ.เตือนรับมือไวรัสใหม่คล้ายซาร์ส

25 กันยายน 2555

ปลัดสาธารณสุขเตือนรับมือไวรัสตัวใหม่ผู้ติดเชื้อป่วยคลายโรคซาร์สหลังอังกฤษพบคนป่วยตายแล้ว1ราย

ปลัดสาธารณสุขเตือนรับมือไวรัสตัวใหม่ผู้ติดเชื้อป่วยคลายโรคซาร์สหลังอังกฤษพบคนป่วยตายแล้ว1ราย

สธ.เตือนรับมือไวรัสใหม่คล้ายซาร์ส นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต

นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิตปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้แจ้งเตือนหน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศ และ ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ ด่านควบคุมโรคตามแนวชายแดน ให้เฝ้าระวังไวรัสตัวใหม่  หลังองค์การอนามัยโลก(WHO) แถลงผ่านเว็บไซต์ ว่า ประเทศอังกฤษ พบผู้ป่วยชาย 1 ราย ติดเชื้อไวรัส ตระกูลโคโรนาไวรัส ตระกูลเดียวกับโรคซาร์ส และมีผู้ป่วยชาวซาอุดิอาระเบียเสียชีวิตแล้วก่อนหน้านี้ และให้สำนักระบาดวิทยา สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ กรมควบคุมโรค ติดตามประสานความคืบหน้าข้อมูลของเชื้อชนิดนี้ กับองค์การอนามัยโลก อย่างใกล้ชิด  

ด้าน น.พ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การตรวจพบเชื้อครั้งนี้ถือว่าเป็นความรวดเร็วของระบบการเฝ้าระวัง ขณะนี้ยังไม่มีการห้ามการเดินทางระหว่างประเทศ แต่ขอให้ดูแลสุขอนามัยตนเอง หมั่นล้างมือฟอกสบู่บ่อยๆ หลีกเลี่ยงการเข้าไปในที่มีผู้คนแออัด หากเป็นหวัดให้ใส่ผ้าปิดปากปิดจมูก

ส่วนผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ หากมีอาการป่วยเหมือนไข้หวัด และหลังนอนพัก 2 วันแล้ว อาการยังไม่ดีขึ้น ไข้ไม่ลดลง ขอให้พบแพทย์และแจ้งประวัติการเดินทางแก่แพทย์ด้วย ทั้งนี้ ไม่อยากให้คนไทยตื่นตระหนก ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องตรวจคัดกรองโรคที่สนามบินแต่จะติดตามประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด