posttoday

กรีนพีซแนะรัฐเอาจริงปรับโครงสร้างพลังงาน

23 กันยายน 2555

กรีนพีซแนะรัฐเอาจริงปรับโครงสร้างภาคพลังงานหันใช้พลังงานหมุนเวียน-พัฒนาระบบขนส่งมวลชน

กรีนพีซแนะรัฐเอาจริงปรับโครงสร้างภาคพลังงานหันใช้พลังงานหมุนเวียน-พัฒนาระบบขนส่งมวลชน

กรีนพีซแนะรัฐเอาจริงปรับโครงสร้างพลังงาน

นายพลาย  ภิรมย์   ผู้จัดการรณรงค์ประจำประเทศไทย กรีนพีซ  เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า  วัน car free day ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 ก.ย. โดยมีผู้เข้าร่วมปั่นจักรยานเพื่อรณรงค์ลดการใช้พลังงานจำนวนกว่าหมื่นคนถือเป็นวันรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมที่สำคัญวันหนึ่ง หลายคนและหลายองค์กรภาคประชาชนทั่วโลกร่วมแสดงพลังสนับสนุนให้มีการพัฒนาปรับปรุงระบบขนส่งมวลชน ให้มีทางเดินและทางจักรยาน และรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้ทุกคนร่วมกันลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้การจัดการปัญหาที่ตรงประเด็นที่สุดคือการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากทั้งภาคพลังงานและภาคการขนส่งที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล  ซึ่งเป็นต้นตอหลักของปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ทั่วโลกกำลังเผชิญ 

“เรื่องนี้ต้องอาศัยนโยบายสนับสนุนจากภาครัฐที่จริงจัง หนึ่งคือต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบขนส่งมวลชน รวมถึงเดินเท้าและทางจักรยาน และสองคือการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของภาคพลังงานทั้งระบบ จากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลที่สกปรกไปสู่การใช้พลังงานหมุนเวียนที่สะอาด กิจกรรมในกรุงเทพมหานครวันนี้ เราเห็นจักรยานนับหมื่นคันที่ออกมาร่วมรณรงค์อย่างพร้อมเพรียง แสดงถึงเสียงเรียกร้องส่วนใหญ่ในสังคมไทยที่อยากจะเห็นการเปลี่ยนแปลง" นายพลายกล่าว