posttoday

ต.ค.นี้รักษา เอดส์-ไต มาตรฐานเดียว

07 กันยายน 2555

“วิทยา” แถลงผลงาน 1 ปี อ้าง 2 โพล สะท้อนความสำเร็จ ระบุ ต.ค.นี้ บูรณาการสิทธิเอดส์-ไต มาตรฐานเดียว

“วิทยา” แถลงผลงาน 1 ปี อ้าง 2 โพล สะท้อนความสำเร็จ ระบุ ต.ค.นี้ บูรณาการสิทธิเอดส์-ไต มาตรฐานเดียว

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข (สธ.) แถลงผลงาน 365 วันกับความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการดูแลสุขภาพประชาชน ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตอนหนึ่งว่า ภายในต้นเดือนต.ค.นี้ จะสร้างมาตรฐานเดียว 3 กองทุนสุขภาพ โดยจะขยายบริการเรื่องการรับยาต้านไวรัสให้กับผู้ติดเชื้อเอชไอวี (เอดส์) ที่ระดับค่าซีดีโฟว์ (CD4) หรือ ค่าภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย ที่ระดับ 350 และการล้างไตผ่านทางช่องท้องในผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง ต้องได้รับการรักษาต่อเนื่องแม้จะย้ายสิทธิประกันสุขภาพ

นายวิทยา กล่าวว่า ภายหลังเข้ารับตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ปี2554 ได้กำหนดนโยบาย 14 เรื่อง เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาระบบสุขภาพของไทย ทั้ง 3 ด้านให้บรรลุเป็นรูปธรรม ได้แก่ นโยบายเร่งด่วน นโยบายด้านความมั่นคงแห่งรัฐ และนโยบายด้านสังคมและคุณภาพชีวิต  

"ผลการดำเนินการครบ 1 ปี พบว่าบรรลุผล 100% ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนล่าสุดของสวนดุสิตโพลเมื่อเดือนส.ค.ปี2555 ให้คะแนนผลงานสธ.สูงอันดับ 2 จากทั้งหมด 19 กระทรวง ได้ 6.47 จาก 10 คะแนน เลื่อนจากผลสำรวจเมื่อเดือนธ.ค.ปี2554 ที่อยู่ในลำดับ 3 ได้ 6.44 คะแนน" นายวิทยา กล่าว

นอกจากนี้ นิด้าโพล ยังสำรวจความพึงพอใจของประชาชนต่อผลการดำเนินงาน 16 นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล พบว่าการพัฒนาระบบประกันสุขภาพเป็นนโยบายเร่งด่วนชิ้นโบว์แดงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด

นายวิทยา กล่าวอีกว่า ก้าวต่อไปในปีที่ 2 ของการดูแลสุขภาพ จะเน้นให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมีหมอดี ดูแลรักษาผู้ป่วยได้อย่างเต็มที่ พร้อมกันนี้จะนำระบบออนไลน์เข้ามาใช้ในโรงพยาบาลพื้นที่ห่างไกล

สำหรับการจัดเก็บเงิน 30 บาท การร่วมจ่ายที่เริ่มดำเนินการในวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น พบว่า 80% ของประชาชนส่วนใหญ่ยินดีที่จะร่วมจ่าย โดยจะนำเงินดังกล่าวมาพัฒนาระบบสุขภาพ และถือเป็นการเพิ่มศักดิ์ศรีของประชาชน