posttoday

อ้างสำนักพระราชวังทำเสื้อปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ

07 กันยายน 2555

บช.น.แถลงจับ หนุ่มอ้างสำนักพระราชวังทำเสื้อปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ

บช.น.แถลงจับ หนุ่มอ้างสำนักพระราชวังทำเสื้อปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ

เวลา 10.00 น. วันที่ 7 ก.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. พร้อมด้วยพ.ต.อ.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รองผบก.สปพ.  แถลงข่าวการจับกุมตัวนายธานัท นิลรังสี อายุ 28 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงดุสิต ที่1177/2547 ลงวันที่ 23 ส.ค. 2547 ข้อหาปลอมและใช้เอกสารปลอม และนายธนบดินทร์ หรือวัฒน์ธนชัย แสงเงินสถาพร อายุ 59ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงพระนครเหนือ จำนวน 3 หมาย ในข้อหาคดีพ.ร.บ.เช็ค จับกุมตัวได้ที่โรงแรมพหลโยธินปาร์ค
 
พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวว่า ผู้ต้องหาทั้งสองรายมีพฤติการณ์แอบอ้างสำนักพระราชวังและบุคคลที่มีชื่อเสียงจัดทำเสื้อจำนวนหลายล้านตัว มูลค่า 1,651 ล้านบาท โดยอ้างว่าจัดทำตามโครงการพระราชดำริ สร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน ต้องชมเชยเจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 ที่สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีได้
 
ด้านพ.ต.อ.ภาณุรัตน์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้รับการร้องเรียนจากนายสมเกียรติ หอมละออ ว่านายธานัท กรรมการประสานงานโครงการปลูกป่าคืนแผ่นดิน และผู้ช่วยประธานกรรมการโครงการปลูกป่าคืนแผ่นดิน เจ้าหน้าที่สมาคมวิชาชีพหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย แอบอ้างจากสำนักพระราชวังให้มาดำเนินการจัดหาซื้อเสื้อจำนวน 85 ล้านตัว ตามโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ 85 ล้านต้น โดยว่าจ้างให้จัดทำเสื้อ 3 ล้านตัว ราคาตัวละ 55 บาท รวมมูลค่า 165 ล้านบาท แต่จะขอค่าประกันเสื้อ จำนวน 3 ล้านบาท โดยจะต้องนำเงินมาตรวจสอบดูก่อนที่จะมีการทำสัญญา ซึ่งนายธานัทได้อ้างว่านายธนบดินทร์ ประธานโครงการ จะเดินทางมาทำสัญญาด้วยตัวเอง
 
พ.ต.อ.ภาณุรัตน์ กล่าวอีกว่า ชุดจับกุมจึงนำกำลังไปสังเกตการณ์และแฝงตัวเข้าไปร่วมฟังด้วย ผู้ต้องหาจะพูดจาโน้มน้าวและแอบอ้างเบื้องสูงรวมถึงข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ พร้อมกับเอกสารต่างๆเกี่ยวกับสำนักพระราชวังและตราสัญลักษณ์มาให้ดู โดยอ้างว่าได้รับอนุญาตแล้ว แต่เมื่อนายสมเกียรติจะขอดูเอกสารสัญญาก็ได้รับการบ่ายเบี่ยงและขอดูแต่เงินเท่านั้น เจ้าหน้าที่จึงเข้าจับกุมตัว จากการตรวจสอบประวัติของนายธนบดินทร์พบว่ามีหมายจับในความผิดเกี่ยวกับพ.ร.บ.เช็ค 3 หมายและหมายจับอื่นๆที่หลบหนีจนหมดอายุความอีก 6 หมาย และมีการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล ทั้งหมด 13 ครั้ง นอกจากนี้ยังตรวจพบอาวุธปืนขนาด 7.65 มม.และกระสุนปืนขนาดเดียวกันในรังเพลิง 1นัด ซุกซ่อนอยู่ในรถยนต์อีซูซุ มิวเซเว่น หมายเลขทะเบียน ขก-7333 เชียงใหม่ ของนายธานัท จึงนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามหมายจับต่อไป
 
จากการสอบสวนนายธนบดินทร์ ให้การปฏิเสธโดยกล่าวว่า  การจัดทำโครงการดังกล่าว เป็นการจัดในนามของสมาคมวิชาชีพหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ไม่ได้มีการแอบอ้างเบื้องสูงแต่อย่างใด ทางสมาคมได้ทำเรื่องขออนุญาตจากสำนักพระราชวัง เฉพาะเรื่องเสื้อเท่านั้นและได้รับการอนุญาตตราสัญลักษณ์ 84 ปี จากสำนักพระราชวังแล้ว มีใบอนุญาตชัดเจน โครงการดังกล่าวจัดทำขึ้นตั้งแต่ปี 2554 แต่ช่วงปลายปีเกิดน้ำท่วม งานจึงเลื่อนมาเป็นปีนี้ ในวันที่ 5 สิงหาคม ที่สวนอัมพร มีนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาเป็นประธานตนมีหนี้สินจากการจัดทำจตุคามรามเทพเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ส่วนสมาคมฯสมัยก่อนก็มีนายจักรวาล ชาญนุวงศ์ เป็นนายก แต่ท่านก็เสียชีวิตไปแล้วตอนนี้ตำแหน่งก็ยังว่างอยู่ ตนก็ทำหน้าที่ประธานที่ปรึกษาสมาคม ไม่มีอะไรแอบแฝง แต่อาจจะผิดพลาดตรงที่ตนมีคดีเช็คติดตัวเท่านั้น