posttoday

ตร.ปทุมฯเดินหน้ากวาดล้างเด็กแว้น

22 สิงหาคม 2555

ผู้การปทุมฯ เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องลุยปราบปรามแก๊งเด็กแว้นซิ่งบนถนนหลวง เอาผิดตั้งแต่เด็กยันผู้ปกครอง

ผู้การปทุมฯ เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องลุยปราบปรามแก๊งเด็กแว้นซิ่งบนถนนหลวง เอาผิดตั้งแต่เด็กยันผู้ปกครอง

พล.ต.ต.สมิทธิ มุกดาสนิท ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีกลุ่มวัยรุ่นจำนวนมากพากันปิดถนนพหลโยธินทำการแข่งขันรถจักรยานยนต์ ในพื้นที่คาบเกี่ยวกันระหว่าง สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี และ สภ.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งเรื่องดังกล่าวนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการเรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ และยังมีการประสานงานกับทางตำรวจนครบาล และ บก.จร.ในการหาแนวทาง และวางแผนกวาดล้างจับกุมผู้ที่ร่วมกันก่อเหตุบนถนนหลวง ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้มาตรการทางกฎหมายเพื่อดำเนินการกับกลุ่มวัยรุ่นอย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้ที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการตั้งด่านตรวจตราตามถนนต่างๆที่กลุ่มวัยรุ่นชอบใช้เป็นสถานที่แข่งรถ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตั้งด่านกลุ่มพวกนี้ก็จะหายไป พอเลิกด่านก็จะกลับมารวมตัวกัน ซึ่งวนเวียนอยู่อย่างนี้ แต่ต่อไปนี้จะมีการตรวจตราและจับกุมอย่างเคร่งครัด โดยประสานความร่วมมือกันในหลายพื้นที่ และเมื่อจับได้ก็จะดำเนินการตามกฎหมายโดยไม่ไว้หน้า

"การกระทำความผิดดังกล่าวเป็นความผิดตาม พรบ.จราจรทางบก ในเรื่องการแข่งขันรถในทางสาธารณะ คือโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2000 บาท ถึง 10,000 บาท รวมทั้งผู้ปกครองของเยาวชนเหล่านี้ก็จะมีความผิดตาม พรบ.คุ้มครองเด็กและเยาวชน อีกด้วย เพราะถือว่าผู้ปกครองของเด็กและเยาวชนเหล่านี้ไม่รับผิดชอบต่อสังคมเลย และปล่อยให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร ซึ่งน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติที่เสี่ยงต่อการกระทำความผิด ซึ่งจะมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน และปรับไม่เกิน 30,000 บาท"พล.ต.ต.สมิทธิกล่าว

อยากฝากเตือนไปยังผู้ปกครองทั้งหลายที่ปล่อยให้เด็กๆและเยาวชนในปกครอง ที่ออกมากระทำความผิดโดยไม่สนใจตักเตือนห้ามปราม ซึ่งการแข่งรถบนถนนหลวงนั้นอาจจะพลาดพลั้งได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต หรือบางครั้งอาจจะไปเจอบุคคลที่ไม่ชอบการกระทำแบบนี้ และมีการใช้อาวุธปืนยิงแบบที่เกิดขึ้นที่พัทยา