posttoday

ผบ.ตร.สั่งทุกหน่วยส่งชื่อแต่งตั้งโยกย้ายขรก.

16 สิงหาคม 2555

ผบ.ตร.สั่งทุกหน่วยส่งบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายรองผบช. - ผบก.ประจำปี55ในวันที่24ส.ค.นี้

ผบ.ตร.สั่งทุกหน่วยส่งบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายรองผบช. - ผบก.ประจำปี55ในวันที่24ส.ค.นี้

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร. ได้ลงนามเซ็นต์คำสั่ง บันทึกข้อความ ที่0009.231 เรื่องการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับผบช.หรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่า ถึง ผบก.หรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่า เนื่องจากการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ ผบช. ขึ้นไป เสร็จสิ้นแล้ว ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับผบก. ถึง รองผบช. ในวาระประจำปี 2555 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงให้ทุกหน่วยดำเนินการดังนี้

1.ผู้มีอำนาจคัดเลือกแต่งตั้งต้องปฏิบัติตามนัย ม.279 แห่งรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 พรบ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 กฎ ก.ตร. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับ สว. ถึง จตช. และรองผบ.ตร. พ.ศ.2549 กฎก.ตร. ว่าด้วยประมวลจริยธรรมและจรรยาบรรณของตำรวจ (ฉบับ 2) พ.ศ.2553 และแนวทางการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจตามหนังสือตร.ที่ 0009./ว.99 ลง11 ต.ค.2554

2.นอกจากปฏิบัติตามข้อ 1 แล้ว ตร. ยังได้กำหนดแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการแต่งตั้ง เพิ่มโดยให้ทุกหน่วยจัดส่งบัญชีลำดับอาวุโสข้าราชการตำรวจระดับผบก.ถึงรองผบช. และข้อมูลทางคดีวินัย คดีอาญา และคดีแพ่ง ให้คณะกรรมการคัดเลือกฯ ก่อนการประชุมไม่น้อยกว่า 3 วัน เพื่อการศึกษาเป็นข้อมูลก่อนการพิจารณาคัดเลือกแต่งตั้ง ส่วนการพิจารณาผู้เหมาะสมเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น ให้พิจารณาตามความในกฎ ก.ตร. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับสว.ถึงจตช. และรองผบ.ตร. พ.ศ.2549 ข้อ 26 ประกอบหนังสือตร.ที่ 0009./ว.99 ลง11 ต.ค.2554 ทั้งนี้การคัดเลือกแต่งตั้งเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น ให้ผู้มีอำนาจทุกหน่วยดำเนินการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น โดยพิจารณาเรียงตามลำดับอาวุโสจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 33 ของจำนวนตำแหน่งว่างแต่ละระดับ
         
3.การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งในหน่วยงานที่มีระดับ ผบช.หรือผบก. เป็นหัวหน้าในสังกัด สง.ผบ.ตร. ซึ่งเป็นอำนาจของผบ.ตร. ให้จัดทำบัญชีรายชื่อข้าราชการตำรวจระดับ รองผบก.และผบก.ผู้เหมาะสมเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น (บัญชีสรรหา) และผู้ไม่เหมาะสมเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น (ถ้ามี) บัญชีข้อมูลคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับรองผบก. เลื่อนดำรงตำแหน่งระดับผบก.และระดับ ผบก. เลื่อนดำรงตำแหน่งระดับรองผบช. บัญชีคัดเลือกแต่งตั้งสับเปลี่ยนหมุนเวียน และข้อมูลอื่นๆ เพื่อประกอบการพิจารณา ส่งไปยัง ตร. ผ่านสกพ. ภายในวันที่ 22 ส.ค. 2555
         
4.การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งในหน่วยที่มิได้สังกัด สง.ผบ.ตร. ซึ่งเป็นอำนาจของผบช. หรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่า ให้จัดทำบัญชีรายชื่อข้าราชการตำรวจส่งไปยังตร. ผ่านสกพ. ภายในวันที่ 24 ส.ค. 2555 โดยบัญชีรายชื่อข้าราชการตำรวจระดับรองผบก.และผบก. ผู้เหมาะสมเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น (บัญชีสรรหา) และผู้ไม่เหมาะสมเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น (ถ้ามี) รวมทั้งข้อมูลอื่นๆ ประกอบการพิจารณา ทั้งนี้บัญชีคัดเลือกแต่งตั้งข้ารากชารตำรวจระดับรองผบก.เลื่อนดำรงตำแหน่งระดับผบก.และระดับผบก.เลื่อนดำรงตำแหน่งรองผบช. รวมทั้งบัญชีคัดเลือกแต่งตั้งสับเปลี่ยนหมุนเวียบและข้อมูลอื่นๆ จึงแจ้งมาให้ทราบเพื่อดำเนินการโดยเคร่งครัด
         
ขณะที่รายงานข่าวแจ้งว่า ตำแหน่งว่างระดับ รอง ผบช.-39 ตำแหน่ง ระดับ ผบก.74 ตำแหน่ง จะมีการนัดประชุมบอร์ดกลั่นกรองเพื่อคัดเลือกบัญชีรายชื่อผู้เหมาะสม โดยคาดว่าน่าจะมีการนัดประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เพื่อพิจารณาแต่งตั้งระดับ รองผบช. - ผบก. ภายในอาทิตย์สุดท้ายของเดือนสิงหาคม เพื่อให้เป็นไปตามกฎ ก.ตร. ที่จะต้องแต่งตั้งระดับดังกล่าวให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 ส.ค. ต่อไป.