posttoday

ตำรวจยันยังอายัดตัวป้าหมิ่นสถาบัน

15 สิงหาคม 2555

รอง ผบช.น.ยัน ป้าก่อเหตุหมิ่นสถาบันยังถูกอายัดตัวอยู่ ที่ สถาบันกัลยาณ์ ยันมีการดำเนินคดี แต่ยังสรุปสำนวนไม่ได้ต้องรอความเห็นจากแพทย์

รอง ผบช.น.ยัน ป้าก่อเหตุหมิ่นสถาบันยังถูกอายัดตัวอยู่ ที่ สถาบันกัลยาณ์ ยันมีการดำเนินคดี แต่ยังสรุปสำนวนไม่ได้ต้องรอความเห็นจากแพทย์

เมื่อเวลา 12.00 น.  ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รอง ผบช.น. ดูแลงานกฎหมายและสอบสวน  เปิดเผยในคดีที่ นางฐิตินันท์ แก้วจันทรานนท์ อายุ 63 ปี แสดงพฤติกรรมหมิ่นประมาทและอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ที่บริเวณหน้ากรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ติดกับสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ถนนแจ้งวัฒนะ ขณะมีการพิพากษาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา ว่า คดีดังกล่าว พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผบช.น. รับผิดชอบในการทำสำนวน ซึ่งพนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนเบื้องต้นส่งไปให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติพิจารณาเข้าคณะกรรมการสอบสวนคดีหมิ่นฯของสตช.แล้ว เมื่อวันที่ 1ส.ค. ที่ผ่านมา

พล.ต.ต.อนุชัย กล่าวอีกว่า ส่วนนางฐิตินันท์ขณะนี้ยังอยู่ในความดูแลของแพทย์ที่สถาบันกัลยาณ์ ราชนครินทร์ เพื่อตรวจสอบและรอความเห็นของแพทย์ จากนั้นก็จะนำผลมาประกอบในการดำเนินคดีด้วยส่วนหนึ่ง แพทย์ระบุว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 40 วัน ซึ่งบช.น.ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนของสน.ทุ่งสองห้อง เดินทางไปติดตามผลแพทย์เป็นระยะเบื้องต้นได้รับรายงานว่าแพทย์ยังไม่ได้มีการลงความเห็นใดๆ 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ามีกระแสข่าวว่านางฐิตินันท์เดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว รองผบช.น. กล่าวว่า ขณะนี้นางฐิตินันท์ยังอยู่สถาบันกัลยาณ์ ราชนครินทร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ศาลาแดง ก็ได้จัดกำลังไปคอยเฝ้าอยู่ นอกจากนี้บช.น.ยังได้ประสานกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อที่จะอายัดตัว ไม่ให้นางฐิตินันท์เดินทางออกนอกประเทศ

เมื่อถามถึงกรณีที่กลุ่มเสื้อหลากสีจะเดินทางมาที่บช.น. เพื่อถามความคืบหน้าคดีดังกล่าว รองผบช.น.กล่าวว่า ได้ทราบจากฝ่ายสืบสวนว่า กลุ่มคนเสื้อหลากสีเดินทางมาที่บช.น. เพื่อถามความคืบหน้าของนางฐิตินันท์ จึงอยากแจ้งผ่านสื่อมวลชนว่า ยังมีการดำเนินคดีกับนางฐิตินันท์อยู่ แต่ยังไม่สามารถสรุปสำนวนได้ เนื่องจากต้องรอผลจากแพทย์

พล.ต.ต.อนุชัย กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 16ส.ค. เวลาประมาณ 10.00 น. พล.ต.ท.คำรณวิทย์ จะเรียกประชุมเพื่อรายงานความคืบหน้าในคดีที่เกี่ยวข้องกับสำนวนการเสียชีวิต 98 ศพ ซึ่งขณะนี้พนักงานสอบสวนของบช.น. ได้รับการแต่งตั้งจากสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ไปร่วมทำการสอบสวนในฐานะที่เป็นพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ประกอบไปด้วยตนซึ่งจะเป็นหัวหน้าฝ่ายตำรวจ และพนักงานสอบสวนที่ร่วมกันทำสำนวนการชันสูตรพลิกศพในสำนวน 23 ศพเดิม