posttoday

ณัฐวุฒิเดินหน้าปราบปุ๋ยปลอม

01 สิงหาคม 2555

รมช.เกษตร ฯเดินหน้า จับผู้ค้าปุ๋ยปลอม ขู่เจอจริงจับจริง

รมช.กระทรวงเกษตร เดินหน้า จับผู้ค้าปุ๋ยปลอม ขู่เจอจริงจับจริง

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ  รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการป้องกันและปราบปรามปุ๋ยปลอม ตามโครงการ “เจอปลอมจับจริง” ว่าตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมวิชาการเกษตร ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.)  ให้เร่งดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการค้าปุ๋ยปลอมและการจำหน่ายปุ๋ยที่ไม่ได้คุณภาพ โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2555 ที่ผ่านมาได้มีการจับกุมผู้ค้าปุ๋ยปลอมที่ ต.ขุนโขลน อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี รวมปริมาณกว่า 90 ตัน

สำหรับการจับกุมดังกล่าวเกิดจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ.ได้รับแจ้งข้อมูลจากสายลับผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 1166 ว่าจะมีการลักลอบผลิตปุ๋ยเคมีเพื่อจำหน่ายให้กับประชาชนโดยทั่วไป บริเวณเขตพื้นที่ ต.ขุนโขลน อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี โดยใช้รถยนต์บรรทุกสิบล้อ ทะเบียน จ.สระบุรี ขนส่งจำหน่าย จึงได้ออกสืบสวนและเฝ้าติดตาม จนกระทั่งพบรถยนต์ดังกล่าว  จึงได้ดำเนินการตรวจค้นรถ ซึ่งผู้ขับรถดังกล่าวแจ้งว่าได้รับปุ๋ยมาจากโกดัง ที่ ต.ขุนโขลน  อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี และจะนำไปส่งให้ลูกค้าในเขต อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา โดยพบว่ามีปุ๋ยบรรจุกระสอบขนาด 50 กิโลกรัม ตราสามถัง สูตร 13-3-21 มีการระบุที่กระสอบเกี่ยวกับข้อมูลผู้ผลิตและสถานที่ผลิต ปริมาณ 3 ตัน  และสารปรับสภาพดินบรรจุกระสอบขนาด 50 กิโลกรัม สูตรปรับสภาพดิน อาหารเสริมชนิดเม็ด ตราสามถัง จำนวน 13 ตัน

ต่อมาได้มีผู้แสดงตนเป็นเจ้าของปุ๋ยเคมีซึ่งบรรทุกมากับรถดังกล่าว โดยแจ้งว่าได้เช่าโกดังที่ อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี เพื่อผลิตปุ๋ยเคมีและเก็บวัตถุดิบและอุปกรณ์ในการผลิตดังกล่าว เพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้าโดยทั่วไป โดยแจ้งว่าจะผลิต ก็ต่อเมื่อมีการสั่งซื้อจากลูกค้าเข้ามา นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวไปตรวจสอบโกดังดังกล่าว พบฟิลเลอร์ หรือสารเติมเต็ม สีแดง จำนวน 7 ตัน สีน้ำตาล จำนวน 8 ตัน  สีขาวบรรจุในถุงบิ๊กแบ๊ค จำนวน 15 ตัน ปุ๋ยยูเรียเปียกน้ำสีขาว จำนวน 13 ตัน ปุ๋ยมาตรฐานสูตร 46-0-0 จำนวน 35 ตัน สูตร 21-0-0 จำนวน 12 ตัน เครื่องชั่งน้ำหนักขนาด 200 กิโลกรัม 4 เครื่อง  ขนาด 2 ตัน 1 เครื่อง เครื่องเย็บกระสอบพร้อมด้าย  จำนวน 2 เครื่อง กระสอบเปล่ายี่ห้อต่างๆ สำหรับบรรจุปุ๋ยจำนวน 4 ตัน รวมทั้งสิ้นประมาณ 90 ตัน

ดังนั้นทางเจ้าหน้าได้ตั้งข้อกล่าวหา 2 ข้อหา ว่า “ผลิตปุ๋ยเคมีเพื่อการค้าและขายปุ๋ยโดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ “ ตามมาตรา 12 แห่ง พ.ร.บ. ปุ๋ย พ.ศ. 2518 และ 2 “ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ หรือสาระสำคัญประการอื่นใดอันเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ไม่ว่าจะเป็นของตนเอง หรือผู้อื่น โฆษณาหรือใช้ฉลากที่มีข้อความอันเป็นเท็จหรือข้อความที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด เช่นว่า” ตามมาตรา 47 แห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522

 “กระทรวงเกษตรฯ มีนโยบายเร่งรัดการดำเนินการปราบปรามและป้องกันการค้าปุ๋ยปลอม และปัจจัยการผลิตที่ไม่ได้คุณภาพอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกษตรกรเดือดร้อนได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว นอกจากเจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร สคบ. และ ปคบ.จะเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ตามโครงการ เจอปลอม จับจริง แล้ว ประชาชนที่ทราบเบาะแสสามารถแจ้งผ่านสายด่วน 1166  ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการอย่างเข้มงวด และเกษตรกรได้ใช้ปุ๋ยที่มีคุณภาพในการเพิ่มผลผลิตต่อไป”  นายณัฐวุฒิ กล่าว