posttoday

ตรวจแท็บเล็ตล็อต2รอส่ง7.3หมื่นเครื่อง

25 กรกฎาคม 2555

แท็บเล็ตเด็ก ป.1 ล็อต 2 ถึงโกดัง 7.3 หมื่นเครื่อง รอไอซีทีสุ่มตรวจก่อนแจกเพิ่ม

แท็บเล็ตเด็ก ป.1 ล็อต 2 ถึงโกดัง 7.3 หมื่นเครื่อง รอไอซีทีสุ่มตรวจก่อนแจกเพิ่ม

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้เครื่องแท็บเล็ตล็อต 2 ตามโครงการคอมพิวเตอร์มือถือสำหรับนักเรียนชั้น ป.1 มาถึงคลังสินค้าบริษัท พัสดุภัณฑ์ไทย แล้วทั้งหมด 7.3 หมื่นเครื่อง อยู่ระหว่างรอการตรวจรับจากคณะกรรมการของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ซึ่งจะสุ่มตรวจสอบความพร้อมการใช้งานก่อนจำนวน 500 เครื่อง ในทุกๆ 3.5 หมื่นเครื่อง และให้มีเครื่องเสียได้ไม่เกิน 7 เครื่อง

ทั้งนี้ คาดว่าจะตรวจเสร็จภายในสัปดาห์นี้ และจัดส่งแท็บเล็ตให้โรงเรียนใน จ.ชลบุรี ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง ตาก นครนายก นครปฐม นครพนม และนครราชสีมา ภายในสัปดาห์หน้าพร้อมกับเครื่องค้างคลังสินค้าอีก 3,427 เครื่อง

นายชินภัทร กล่าวอีกว่า สำหรับแท็บเล็ตล็อตแรกส่งไปถึงมือนักเรียนตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา หากแท็บเล็ตชำรุดเสียหายให้สามารถติดต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อขอรับเครื่องสำรองไปใช้ได้ ซึ่งมีเครื่องสำรองประมาณ 8,000 เครื่อง

ด้านนายจำนงค์ ยอดขำ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) กาญจนบุรี เขต 1 กล่าวว่า ได้รับแท็บเล็ตชุดแรกมา 2,288 เครื่อง ในจำนวนนี้มี 2 เครื่อง แบตเตอรี่ชาร์จไฟไม่ได้ แต่ไม่ทราบรายละเอียดว่าต้องส่งซ่อมได้ที่ไหน เพราะใน จ.กาญจนบุรี ยังไม่มีศูนย์ซ่อม

นายสมวุฒิ ศรีอำไพ ผู้อำนวยการ สพป. กำแพงเพชร เขต 1 กล่าวว่า ได้รับจัดสรรแท็บเล็ตชุดแรก 2,000 กว่าเครื่อง ยังไม่ทราบรายละเอียดการซ่อมเช่นกัน