posttoday

ยิงสนั่นกลางแม่น้ำโขงคาดสมุนหน่อคำ

29 มิถุนายน 2555

คนร้ายยิงถล่มเรือขนส่งสินค้าสนั่นกลางแม่น้ำโขง คาดว่าเป็นฝีมือสมุนหน่อคำ

คนร้ายยิงถล่มเรือขนส่งสินค้าสนั่นกลางแม่น้ำโขง  คาดว่าเป็นฝีมือสมุนหน่อคำ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงราย แจ้งว่าได้เกิดเหตุเรือในแม่น้ำโขงถูกยิงอีกครั้งหนึ่งเหนือสามเหลี่ยมทองคำขึ้นไปประมาณ 10 กิโลเมตร เหนือท่าเรือเมืองมอม ซึ่งเป็นเมืองท่าในแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ขึ้นไปทางทิศเหนือเล็กน้อย โดยเหตุดังกล่าวมีขึ้นเมื่อได้มีเรือหางยาวเล็กแล่นไปกลางแม่น้ำโขง โดยมีคนขับและผู้โดยสารรวม 3 คน จากนั้นได้มีกองกำลังไม่ทราบฝ่ายใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงทั้งหมดจนเสียชีวิตและเรือจมลงกลางแม่น้ำโขง หลังเกิดเหตุหลายฝ่ายพยายามตรวจสอบว่า การกราดยิงเรือดังกล่าวเป็นฝีมือของกลุ่มใด ส่วนผู้เสียชีวิตคาดว่าเป็นชาวพม่าที่แล่นเรือหางยาวบริเวณดังกล่าวเป็นประจำ
 
รายงานข่าวแจ้งอีกว่า การยิงเรือดังกล่าวมีขึ้นหลังจากทางการพม่าได้ห้ามไม่ให้เรือเล็กหางยาว ที่มีสัญลักษณ์ติดสีขาวตรงหัวเรือ หรือ ในย่านดังกล่าวรู้จักกันดีในชื่อเรือหัวขาว เนื่องจากเคยเป็นสัญลักษณ์ของเรือเร็วกลุ่มของนายจาย หน่อคำ ผู้ซึ่งพึ่งถูกทางการจีนและ สปป.ลาว จับกุมไปดำเนินคดีได้เมื่อปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาและถูกนำส่งประเทศจีนตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค.หลังหลายฝ่ายเชื่อว่าพัวพันกับกรณียิงเรือสินค้าจีน 2 ลำ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงบ้านสามพู จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า เหนือสามเหลี่ยมทองคำขึ้นไปประมาณ 25 กิโลเมตร จนทำให้ลูกเรือจีนเสียชีวิต 13 ศพเหตุเกิดวันที่ 5 ต.ค.2554 ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ไม่มีเรือหางยาวเล็กเร็วที่มีสัญลักษณ์หัวขาวแล่นในแม่น้ำโขง โดยเฉพาะเขตที่มักมีการแล่นกัน คือ ตั้งแต่บ้านสามพู ลงมาจนถึงสามเหลี่ยมทองคำ รวมทั้งเรือชนิดอื่นที่เป็นเรือหางยาวเล็กแม้ไม่มีสัญลักษณ์ดังกล่าวก็ยังไม่กล้านำเรือออกแล่นด้วย

นอกจากนี้  มีรายงานข่าวแจ้งอีกว่า ด้วยเหตุนี้หลายฝ่ายเชื่อว่าเรือดังกล่าวอาจถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยิง เนื่องจากทางการพม่าได้มีคำสั่งห้ามดังกล่าวไปแล้วแต่ยังมีเรือเล็กออกแล่นอีก โดยยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเรือลำดังกล่าวติดสัญลักษณ์หัวขาวบนหัวเรือด้วยหรือไม่ อย่างไรก็ตามความรุนแรงครั้งนี้เกิดขึ้นในรอบหลายเดือนนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ยิงเรือจีนเป็นต้นมา โดยที่ผ่านมามีความรุนแรงไม่มากนัก และทางการจีนได้ร่วมกับพม่า สปป.ลาว และไทย จัดตั้งกองกำลังคุ้มกันคาราวานเรือสินค้าจีนเอาไว้แล้ว โดยฝ่ายไทยตั้งเป็นศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดในแม่น้ำโขง (ศปปข.) ณ ศปปข.ส่วนหน้า ของไทยตั้งอยู่ท่าเรือแม่น้ำโขงเชีงแสนแห่งที่ 1 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่าทางการจีนได้สอบปากคำนายจาย หน่อคำ เสร็จเรียบร้อยแล้วและพบข้อมูลว่ามีการติดยาเสพติดประเภทยาไอซ์อย่างรุนแรงด้วย

ยิงสนั่นกลางแม่น้ำโขงคาดสมุนหน่อคำ ยิงสนั่นกลางแม่น้ำโขงคาดสมุนหน่อคำ