posttoday

ป.ป.ง.สอบเงินสุพจน์ทุกมิติ

23 พฤศจิกายน 2554

เลขาธิการป.ป.ง.เผยการสอบเส้นทางการเงินสุพจน์อยู่ในชั้นที่2พร้อมส่งข้อมูลให้ป.ป.ช.

เลขาธิการป.ป.ง.เผยการสอบเส้นทางการเงินสุพจน์อยู่ในชั้นที่2ยังเปิดเผยไม่ได้แต่พร้อมส่งข้อมูลให้ป.ป.ช.

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รักษาการเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยว่า ปปง.ยังมีหน้าที่ตามกฏหมายในการตรวจสอบเส้นทางการเงินของนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เพื่อรวบรวมและวิเคราะห์ธุรกรรมการเงินส่งให้คณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แม้ว่าทางป.ป.ช.จะมีมติตั้งอนุกรรมการไต่สวนที่มาของเงินสดในบ้านของนายสุพจน์ เพราะป.ป.ช.อาจไม่มีความชำนาญ ทักษะ หรือเครื่องมือพิเศษในการตรวจวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินเช่นเดียวกับป.ป.ง.

ที่ผ่านมาป.ป.ง.ได้มีการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนในคดีปล้นเงินของนายสุพจน์ ขณะนี้การสืบสวนอยู่ในชั้นที่2 ซึ่งเป็นการสืบสวนทางการเงินแต่ไม่สามารถอธิบายหรือเปิดเผยต่อสาธารณชนได้ แต่ป.ป.ง.จะสอบสวนทุกมิติทางการเงินไม่จำกัดอยู่แค่เพียงปึกเงินที่เป็นของกลางเท่านั้น อย่างไรก็ตามยอมรับว่าเงินในปึกที่ไม่มีสายรัดธนบัตรอาจสาวไปถึงที่มาที่ไปยากกว่าแต่ไม่เกินความสามารถของป.ป.ช.

ป.ป.ง.สอบเงินสุพจน์ทุกมิติ บ้านทรัพย์ล้อมของนายสุพจน์

คมนาคมกำหนดกรอบสอบสุพจน์30วัน

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ให้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีนายสุพจน์ ถูกกล่าวหาว่าร่ำรวยผิดปกติ ที่มีนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ดำเนินการสอบเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จใน30วัน

"ส่วนเรื่องการตรวจสอบสายยางมัดเงินที่รัดของกลางซึ่งถูกเบิกมาจากธ.ทหารไทย เมื่อช่วงเดือนพ.ย.52 ตามข้อมูลการสอบสวน คงต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของป.ป.ช. และคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง" พล.อ.สุกำพล กล่าว

ธงทองเรียกสุพจน์ให้ข้อมูล25พ.ย.

ด้าน นายธงทอง เปิดเผยว่า ตามระเบียบราชการต้องตั้งข้าราชการระดับเดียวกับผู้ที่ถูกกล่าวหา คือระดับซี 11 ขึ้นมาสอบ ส่วนนี้เป็นเพียงการพิจารณาว่าจะต้องดำเนินการสอบวินัยกับนายสุพจน์ หรือไม่ หากตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่ามีความผิด ก็ต้องเสนอให้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยต่อไป

ทั้งนี้ จะมีการเชิญนายสุพจน์มาให้ข้อมูล คาดว่าจะเริ่มกระบวนตรวจสอบได้ภายในวันศุกร์นี้(25 พ.ย.) แต่ยังไม่ได้กำหนดระยะเวลาว่าต้องตรวจสอบแล้วเสร็จเมื่อใด ขึ้นอยู่กับเนื้อหาสาระ แต่ก็จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด และไม่ขอวิจารณ์ตามที่หลายคนตั้งข้อสงสัยความผิดปกติของคดี เพราะจะกลายเป็นว่าคณะกรรมการมีการตั้งธงไว้แล้ว