posttoday

วิเชียรตั้งคำรณวิทย์รักษาการผบช.ภาค1

16 สิงหาคม 2554

ผบ.ตร.อ้างอาชญากรรมรุนแรงดันอัศวินคุมงานสืบสวน ตั้งคำรณวิทย์รักษาราชการผบช.ภาค1แทนมีผลวันนี้

ผบ.ตร.อ้างอาชญากรรมรุนแรงดันอัศวินคุมงานสืบสวน ตั้งคำรณวิทย์รักษาราชการผบช.ภาค1แทนมีผลวันนี้

พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร.ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งพล.ต.ต.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1 แทนพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ที่ปรึกษาสบ.10 และมีผลบังคับทันทีในวันนี้

ขณะที่พล.ต.ต.คำรณวิทย์ หลังจากที่ได้รับคำสั่งดังกล่าว ได้เดินทางเข้าพบพล.ต.อ.วิเชียรทันที เพื่อรับทราบนโยบาย

การแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนผบช. ภาค 1 เมื่อวันที่ 26ตุลาคม พ.ศ.2553 ที่ประชุมก.ตร.เดิมมีมติไม่ให้พล.ต.ต.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ทำหน้าที่ต่อไป เนื่องจากก.ตร.อ้างว่าอาจมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนเรื่องการนับวันทวีคูณของข้าราชการตำรวจที่ไปทำงานภาคใต้

เดิมที พล.ต.อ.วิเชียรเตรียมมอบหมายให้พล.ต.ท. วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้ช่วยผบ.ตร.ไปรักษาการแทน แต่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีขณะนั้นได้มีคำสั่งให้พล.ต.อ.อัศวิน รักษาราชการแทน

พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ  โฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.วิเชียรได้ลงนามคำสั่งตร.ที่494/2554ให้พล.ต.ต.คำรณวิทย์รักษาการแทนพล.ต.อ.อัศวินโดยมีผลตั้งแต่วันนี้(16ส.ค.2554)เนื่องจากพล.ต.อ.อัศวิน  ซึ่งมีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาสบ. 10 รับผิดชอบด้านงานสืบสวน ซึ่งปัจจุบันมีปัญหาอาชญากรรม รุนแรง และมีความซับซ้อนมากขึ้น โดยเฉพาะคดีสำคัญหลายคดี อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเป็นที่สนใจของประชาชน จึงต้องดำเนินการเร่งรัด สืบสวนจับกุมเพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษโดยเร็ววัน จึงได้มอบหมายให้พล.ต.อ อัศวิน รับผิดชอบงานดังกล่าวด้วยจำเป็นต้องดูแลและควบคุมงานอย่างใกล้ชิด และเพื่อให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ พล.ต.ต.ประวุฒิ ยังโพสข้อความในทวิตเตอร์@policespokesman ว่า ได้รับแจ้งจากพล.ต.อ.อัศวินว่า สมัครใจจะทำงานในภาพรวมของตำรวจด้านปราบปรามการอาชญากรรมสำคัญเพียงด้านเดียว.