posttoday

ครม.ไฟเขียวสินเชื่อ IGNITE THAILAND เทงบ5.5 หมื่นล้านช่วยSMEs

11 มิถุนายน 2567

นายกฯเศรษฐา เผย ครม.เห็นชอบคลอดมาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอี 5.5 หมื่นล้าน จัดสินเชื่อ IGNITE THAILAND ให้ 3 กลุ่มเป้าหมาย อาหาร ท่องเที่ยว สุขภาพ สูงสุด 10 ล้านบาท พร้อมให้ บสย. ค้ำประกันเงินกู้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ 2 โครงการเพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี คือ 1.โครงการสินเชื่อ IGNITE THAILAND วงเงินสินเชื่อ 5,000 ล้านบาท และ โครงการค้ำประกันสินเชื่อ Portfolio Guarantee Scheme ระยะที่ 11 (PGS 11) วงเงินค้ำประกัน 50,000 ล้านบาท โดยรัฐบาลจะจัดสรรวงเงินชดเชยดอกเบี้ย 8,275 ล้านบาท

ทั้งนี้ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีครั้งนี้ รัฐบาลเชื่อว่า จะช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินองรัฐได้สะดวกมากขึ้น และในการปล่อยกู้ครั้งนี้จะขยายไปถึงกลุ่มวิสาหกิจชุมชน และสถาบันการเกษตรที่เป็นนิติบุคคลด้วย

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้ออกมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ “IGNITE THAILAND” เพื่อสนับสนุนเงินทุนใน 3 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่

ศูนย์กลางการท่องเที่ยว (Tourism Hub)
ศูนย์กลางการแพทย์และสุขภาพ (Wellness & Medical Hub)
ศูนย์กลางอาหาร (Agriculture & Food Hub) 
ทั้งนี้มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ “IGNITE THAILAND” ธนาคารออมสิน จะเป็นผู้ปล่อยสินเชื่อวงเงินรวม 5,000 ล้านบาท วงเงินต่อรายสูงสุด 10 ล้านบาท ระยะเวลากู้ไม่เกิน 10 ปี ดอกเบี้ยเริ่มต้น 2.5% ต่อปี ใน 2 ปีแรก ปลอดชำระเงินต้น 6 เดือน โดยรัฐบาลจะรับภาระชดเชยดอกเบี้ย 1,150 ล้านบาท

“โครงการสินเชื่อ IGNITE THAILAND จะช่วยสนับสนุนให้อุตสาหกรรมเป้าหมาย เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้อย่างเพียงพอสำหรับการพัฒนาศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจและยกระดับประเทศไทยสู่ศูนย์กลางเมืองแห่งอุตสาหกรรมระดับโลกตามที่รัฐบาลประกาศวิสัยทัศน์ IGNITE THAILAND ไว้”

ส่วนโครงการค้ำประกันสินเชื่อ Portfolio Guarantee Scheme ระยะที่ 11 (PGS 11) กำหนดวงเงินค้ำประกัน 50,000 ล้านบาท โดยใช้กลไกการค้ำประกันสินเชื่อผ่านบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เพื่อให้ผู้ขอสินเชื่อได้รับสินเชื่อตามโครงการได้เพียงพอกับความต้องการดำเนินธุรกิจ โดยฟรีค่าธรรมเนียมการค้ำประกันใน 2 ปีแรก และค่าธรรมเนียมเพียง 0.75% ต่อปี ในปีที่ 3 – 4 โดยรัฐบาลจะรับภาระชดเชย 7,125 ล้านบาท

ด้าน นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยังได้ชี้แจงรายละเอียดของโครงการเพิ่มเติมว่า ''สินเชื่อ Ignite Thailand'' เป็นสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ที่กระทรวงการคลังนำเสนอ เพื่อสนับสนุนโครงการ Ignite Thailand ของรัฐบาล ซึ่งเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอาหาร ท่องเที่ยว และสุขภาพ ที่เป็น 3 อุตสาหกรรมหลัก โดยมีวงเงิน 5,000 ล้านบาท ผ่านธนาคารออมสิน เพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจ SMEs ใน 3 อุตสาหกรรมเป้าหมาย เข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้น รายละไม่เกิน 10 ล้านบาท รวมถึงการค้ำประกันสินเชื่อด้วย เพราะบางครั้งผู้ขอสินเชื่อ มีความเสี่ยงสูง จึงต้องใช้การค้ำประกันของ บสย.มาประกบ เพื่อซับความเสี่ยง และทำให้ผู้ประกอบการเข้าถึงงบประมาณได้ ซึ่งรัฐบาลจะต้องใช้งบประมาณประมาณ 1,000 ล้านบาท เพื่อชดเชยดอกเบี้ยส่วนต่างให้กับธนาคารออมสิน