posttoday

พาณิชย์ หารือผู้ประกอบการกลุ่ม YEC พะเยา ดันการค้าชายแดนขยายตัว

19 มีนาคม 2567

“ภูมิธรรม” ลุยพะเยา ถกผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่ กลุ่ม YEC และ Moc Biz Club ปลดล็อกอุปสรรค อำนวยความสะดวกการค้า เร่งขยายโอกาสเชื่อมชายแดน ผ่านแดน ดันเศรษฐกิจไทยขยายตัว


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลัง ลงพื้นที่ช่วง ครม.สัญจร จังหวัดพะเยา ได้หารือและรับประทานอาหารเย็นร่วมกับผู้ประกอบการ คนรุ่นใหม่ กลุ่ม YEC และ Moc Biz Club จังหวัดพะเยา รับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะของคนพื้นที่ในการเพื่อส่งเสริมการค้า ยกระดับเมืองรอง พร้อมเยี่ยมชมบูธผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการ อาทิ ผ้ามัดย้อม ผัดไทย น้ำปลาร้า ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวก่ำ โกโก้ ผักตบชวา ผลิตภัณฑ์สปา น้ำผึ้ง กล้วยฉาบ เป็นต้น ที่ร้านอาหารแสงจันทร์ จ.พะเยา ค่ำวานนี้ (18 มี.ค.67)

 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ข้อเสนอแนะจากพวกคุณเป็นสิ่งที่ตนอยากฟัง ตนตรวจราชการหลายจังหวัดเรียกคุยกับกลุ่มผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่ อนาคตโลกเป็นของคนหนุ่มสาวซึ่งมีศักยภาพ อยากเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น ก่อนหน้านี้ตนได้คุยกับข้าราชการหนุ่มสาว ผู้ช่วยทูตพาณิชย์จากต่างประเทศที่เป็นคนรุ่นใหม่ของกระทรวงฯสัมผัสได้ถึงความสดใหม่ความแข็งแรง
 

ผู้ประกอบกาาคนรุ่นใหม่เราจะช่วยให้เขามีโอกาส เราเป็นรัฐสนับสนุนไม่ใช่รัฐอุปสรรคโลกเปลี่ยนเราก็ต้องเปลี่ยน วันนี้โลกเปลี่ยนเร็วต้องให้โอกาส และยกระดับคนที่เป็นฐานให้เติบโต ถ้ายกระดับร่วมกันได้จะเป็นประโยชน์เติบโตกันทั้งจังหวัด พัฒนาเชื่อมไปสู่ต่างประเทศ อนาคตจะมีมาตรฐานใหม่มากมายมากำกับการค้า เช่น แหล่งกำเนิดสินค้า แหล่งที่มา ความยั่งยืน ถ้าเราก้าวก่อนคนอื่นได้ก็จะได้เปรียบในอนาคต ซึ่งกระทรวงพาณิชย์พร้อมส่งเสริมสนับสนุนคนรุ่นใหม่ทุกหน่วยงานในกระทรวงช่วยกัน 

 

โดยทางฝั่งผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่ YEC ได้แสดงความเห็นว่า อยากให้จังหวัดพะเยาเป็นศูนย์กลางการแปรรูปสินค้าเกษตรของภาคเหนือตอนบน ให้คนรุ่นใหม่มีอาชีพรองรับ ทั้งด้านเกษตรและการแปรรูปสินค้าเกษตรให้อยากกลับมาอยู่บ้านเกิดมีอาชีพมีรายได้มากขึ้น  ซึ่งผู้ประกอบการต้องการทั้งการซัพพอร์ต การโปรโมท การช่วยจับคู่ธุรกิจ การช่วยเหลือด้านกฎหมาย กฎระเบียบ และความรู้ โดยฝั่งผู้ประกอบการต้องการ MOU  ระหว่างจังหวัดพะเยากับแขวงไชยะบุรี สาธารณัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างกันด้วย
 

“เป็นทิศทางเดียวกับกระทรวงพาณิชย์ที่ทำ ตนได้ให้การบ้านทูตพาณิชย์และพาณิชย์จังหวัด ให้สรุปว่าแต่ละประเทศมีความต้องการอะไรบ้าง เราต้องปรับเปลี่ยนไปตามโลกที่เปลี่ยนแปลงต้องบูรณาการร่วมกัน วันนี้ได้เห็นปัญหาทิศทางและมุมมองของคนรุ่นใหม่ ส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์จะรับเรื่องไว้ และวันที่ 27 มี.ค.นี้ท่านทูตลาวจะมาพบกับตน ตนจะรวบรวมเรื่องเหล่านี้คุยกับท่าน ได้ฟังทุกท่านเป็นประโยชน์มาก สิ่งที่ดีที่สุดอยู่ที่ตัวของท่านเอง ให้ท่านเชื่อมั่นมั่นใจและเข้าใจในสิ่งที่ตนเสนอ เพื่อให้เป็นประโยชน์กับตัวท่าน จ.และภาคทุกส่วน“ นายภูมิธรรม กล่าว