posttoday

นายกฯเศรษฐาสั่งขยายปลานิลสายน้ำไหลเบตงเพิ่มมูลค่า-โอกาสเข้าถึงแหล่งทุน

28 กุมภาพันธ์ 2567

นายกฯเศรษฐา ชิมปลานิลสายน้ำไหล อาหารขึ้นชื่อเมืองเบตง สั่งขยายโอกาส เข้าถึงแหล่งทุน กระจายองค์ความรู้ สร้างเกษตรกรรายใหม่ ระหว่างลงพื้นที่3จว.ชายแดนใต้ ส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระหว่างพักการปฎิบัติภารกิจที่จังหวัดยะลา อำเภอเบตง ได้แวะพักรับประทานอาหารที่ร้านอาหารปลานิลสายน้ำไหล (โกวหงิ่ว) อาหารขึ้นชื่อเมืองเบตง โดยมีเมนูหลัก ปลาผัดทอดกะเพรา ปลานิลทอดน้ำปลา ปลานิลน้ำไหลเบตงนึ่งซีอิ๊ว แกงส้มปลานิล ผัดถั่วเจี๋ยน ขลุ๋ยปลานิล ไข่เจียว ขาหมู 3 รส แกงส้มปลานิล เป็นต้น

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้ลองชิมปลานิลสายน้ำไหล แบบแร่เป็นซาซิมิ ก่อนบอกว่าอร่อย โดยนายกฯเศรษฐา ย้ำว่า ต้องขยายฐานการผลิตออกไปอีก เพราะปลานิลสายน้ำไหล กลายป็นปลาที่มีความต้องการมาก แต่การขยายไม่ใช่การขยายแค่องค์ความรู้ หรืองานวิจัยอย่างเดียว ที่สำคัญคือ เรื่องแหล่งเงินทุน ที่ต้องให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธกส. เข้ามาสนับสนุนเรื่องนี้อย่างเต็มตัว ซึ่งต้องรีบทำ มิเช่นนั้นจะเสียโอกาส โดยเรื่องนี้คิดว่าจะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ชีวิตการเป็นอยู่พี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนใต้ดีขึ้น 

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรีได้เดินชมบ่อเลี้ยงปลานิลสายน้ำไหล และรับฟังการบรรยาย การเพาะเลี้ยงปลานิลสายน้ำไหล และปลาพลวงชมพู จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ร่วมให้อาหารปลาและเดินชมบ่อปลารวมถึงการชมการสาธิตการจับปลาซึ่งหนัก 5 ถึง 6 กิโลกรัม โดยมีราคาต่อตัวประมาณ 3,600 บาท ซึ่งนายกรัฐมนตรีเชื่อว่าถ้าหากทำดีๆ ปลาชนิดนี้สามารถเพิ่มมูลค่าได้กว่าเท่าตัวเป็นราคา 7,200 บาท

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีเคยกล่าวถึงปลานิลสายน้ำไหลในหลายครั้ง ซึ่งล่าสุดในการอภิปรายในรัฐสภานายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงปลาชนิดนี้ที่ต้องการ เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ และสินค้าของประเทศไทย