posttoday

สสว.จับมือ ไลน์ ปั้น SME สู่ดิจิทัล ปั๊ม GDP ประเทศขึ้น 50 % ภายในปี 70

26 มกราคม 2567

สสว.เร่งปั๊ม GDP SME สู่ 50 % ภายในปี 70 จับมือไลน์ เสริมแกร่ง SME ไทย เพิ่มรายได้ยุคดิจิทัล กระตุ้นการเติบโต 2.5 เท่า ดันรายกลางสู่ผู้ประกอบการรายใหญ่

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า ปัจจุบันจำนวนผู้ประกอบการ SME มีอยู่ประมาณ 3.18 ล้านราย ในจำนวนนี้แบ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนนิติบุคคล 8 แสนราย วิสาหกิจชุมชน 8 หมื่นราย ที่เหลือกว่า 2 ล้านราย เป็นSME ทำให้ธุรกิจในประเทศไทยถึง 99.5% เป็น SME ที่เหลือเพียง 0.05 % คือธุรกิจขนาดใหญ่ ขณะที่ GDP ของประเทศมาจาก SME ประมาณ 35% ดังนั้นจึงกลายเป็นกลุ่มธุรกิจที่สำคัญในการขับเคลื่อนประเทศโดยสสว.มีเป้าหมายในการเพิ่ม GDP ของ SME เป็น 40-50 % ภายในปี 2570 ซึ่งทุก 1% ของ GDP มีมูลค่าประมาณ 6 หมื่นล้านบาท ดังนั้นหากต้องการให้เป็นไปตามเป้าหมาย SME ต้องมีมูลค่าอยู่ที่ 2 แสนล้านบาท หรือต้องทำให้ SME โต 2.5 เท่า

การจะทำให้ GDP ของ  SME เพิ่มขึ้นเร็วที่สุดคือการยกระดับ SME ขนาดเล็กให้เป็นขนาดกลาง และยกระดับขนาดกลางไปสู่ขนาดใหญ่ ปัจจุบัน SME ส่วนใหญ่ 30% เป็นขนาด เล็ก และ ขนาดกลาง อีก 2.6-2.58% เป็นระดับไมโคร ในปีที่ผ่านมา สสว.สามารถยกระดับ SME ขนาดกลางไปสู่ขนาดใหญ่ได้ประมาณ 2,000 ราย

ดังนั้นเครื่องมือดิจิทัล หรือ การสร้างความเข้มแข็งให้ SME ในการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญและทำให้ SME เติบโตอย่างรวดเร็ว จึงได้ลงนามความร่วมมือกับ ร่วมกับ ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จํากัด เพื่อพัฒนาสิทธิประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการ MSME ในการพัฒนาสิทธิพิเศษส่วนลดในการเข้าใช้งานบริการต่าง ๆ บน LINE Family Club และ LINE for Business ซึ่งเป็นช่องทางหลักในการติดต่อสื่อสารและจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการ MSME ในปัจจุบัน ที่ได้ผลตอบรับที่ดีเป็นอย่างมาก ตลอดจนการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการตลาดออนไลน์เข้าสู่แพลตฟอร์มของ สสว. เพื่อให้ผู้ประกอบการ MSME ได้ใช้งานโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และจัดกิจกรรมส่งเสริมด้านช่องทางการตลาดอื่น ๆ ร่วมกันในอนาคต

ปัจจุบัน สสว. ได้มีการเอ็มโอยูกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนไปแล้ว จำนวน 28 ราย โดยแบ่งเป็นภาครัฐ 9 ราย และภาคเอกชน 19 ราย ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการส่งเสริม SME ทั้งหมด 3 ด้าน ตามกรอบของงานสิทธิประโยชน์ 

ด้านนายพิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า จากผลสำรวจของ สสว. ชี้ให้เห็นว่า ผู้ประกอบการนำเทคโนโลยีมาใช้งานในด้านการให้บริการและการตลาดมากที่สุดถึงกว่า 60 % โดย LINE เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มหลักที่ SME นิยมใช้เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามยังพบว่า กลุ่ม SME ไทยจำนวนมากถึงกว่า 75 % ยังมีการใช้งานแพลตฟอร์มออนไลน์ในขั้นพื้นฐานเท่านั้น โดยยังไม่มีการทำกิจกรรม หรือเทคนิคทางการตลาดเชิงลึกบนโลกออนไลน์ ด้วยยังขาดความรู้และทักษะในการนำเครื่องมือ เทคโนโลยีต่างๆ มาใช้อย่างเต็มศักยภาพ 

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ต้องต่อสู้กับความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ แม้กระทั่ง SME ขนาดใหญ่ ก็ต้องเผชิญกับปัญหาอัตราแลกเปลี่ยนเงิน ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขัน ทำให้ไลน์ ขยายบริการ ไลน์ ออฟฟิเชียล แอคเคาท์ ที่แต่เดิมให้บริการเฉพาะบริษัทใหญ่ มาสู่การปรับบริการสำหรับ SME ให้สามารถใช้บริการได้ในราคาที่เหมาะสมจากปีละหลายล้านบาท เป็นการให้ใช้ฟรี และมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่หลักพันบาท ทำให้ 3 ปีที่ผ่านมา ไลน์ ออฟฟิเชียล แอคเคาท์ เติบโตจาก 2 ล้านแอคเคาท์ เป็น 6 ล้านแอคเคาท์ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากผู้ประกอบการ SME ความร่วมมือกับสสว.เพื่อต้องการเสริมศักยภาพของ SME ให้สามารถแข่งขันในตลาดปัจจุบันและในอนาคต 2-3 ปี ข้างหน้าด้วย

นางสาวสกุลรัตน์ ตันยงศิริ ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจ SME ไลน์ กล่าวว่า ลูกค้า SME ที่อยู่ในระบบ ไลน์ ออฟฟิเชียล แอคเคาท์ ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการคนเดียวหรือสองคน โดยไลน์มีจุดแข็งในเรื่องการแชท เหมาะกับพฤติกรรมของผู้ซื้อที่ต้องการพูดคุยกับร้านค้าก่อนซื้อ ความร่วมมือกับ สสว.ครั้งนี้ บริษัทมีความต้องการเข้าถึง SME ให้มากขึ้นทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาศักยภาพในการนำสู่โลกดิจิทัลร่วมกัน 

สำหรับความร่วมมือกับ สสว. ในครั้งนี้ ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่ 1.เพิ่มความรู้การตลาดออนไลน์ ด้วยการร่วมจัดทำและเผยแพร่สื่อการเรียนรู้ออนไลน์สำหรับ SME ไทย ให้สามารถเข้าถึง และเรียนรู้ได้ด้วยตนเองอย่างง่ายดาย ด้วยช่องทางที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นจากหน้าเว็บไซต์สื่อสารการเรียนของ สสว. และช่องทาง LINE for Business พร้อมงานสัมมนาในรูปแบบออฟไลน์ ทั้งในกรุงเทพมหานครและภูมิภาคทั่วประเทศไทยอย่างต่อเนื่องตลอดปี 2567

2.การให้สิทธิประโยชน์มากมายเสริมแกร่งคนทำธุรกิจ อาทิ สิทธิ์การเข้าถึงแพลตฟอร์มศูนย์กลางข้อมูลและการเรียนรู้ SMEConnext สิทธิ์การเข้าเป็นสมาชิก LINE Family Club เพื่อรับสิทธิประโยชน์มากมาย สำหรับทั้งผู้ประกอบการและทีมงาน SME ไทย ทั้งเวิร์คช้อปสุดเอ็กซ์คลูซีฟ กิจกรรมไลฟ์สไตล์ เสริมสร้างความสุขให้คนทำธุรกิจได้เข้าร่วมฟรี! ไปจนถึงส่วนลดการใช้บริการหรือเครื่องมือด้านการตลาดต่างๆ จาก LINE และพาร์ทเนอร์อื่นอีกมากมายที่เข้าร่วม

และ 3.โอกาสแสดงสินค้าครั้งใหญ่ พิชิตใจผู้บริโภค งานมหกรรมแสดงสินค้าครั้งใหญ่ ที่ทาง สสว. และ LINE ร่วมรังสรรค์ให้ SME ไทย ได้มีโอกาสแสดงสินค้าสู่สายตาผู้บริโภค และขยายฐานลูกค้าใหม่ พร้อมร่วมสนับสนุนการโปรโมทให้ร้านค้า SME ไทย เพิ่มโอกาสการขาย สร้างรายได้เพื่อการเติบโต