posttoday

ฟิล์มกันความร้อนชนิดใหม่ช่วยลดอุณหภูมิ 7 องศา

01 พฤษภาคม 2567

อากาศร้อนระอุในปัจจุบันทำให้หลายท่านมองหาวิธีคลายร้อนหลายรูปแบบ ตั้งแต่อาบน้ำ ทาแป้งเย็น เปิดเครื่องปรับอากาศ เข้าไปหลบร้อนในห้างสรรพสินค้า แต่จะเป็นอย่างไรหากมีการพัฒนาฟิล์มกันความร้อนที่ช่วยลดอุณหภูมิถึง 7 องศา

ความร้อนเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับประเทศไทยมายาวนาน ไม่มีปีใดที่เราจะไม่รู้สึกร้อนเมื่อเข้าสู่ฤดูร้อนเต็มรูปแบบ แต่เชื่อว่าปี 2024 หลายท่านอาจถือเป็นข้อยกเว้น ด้วยระดับความร้อนทำลายสถิติ นำไปสู่คำเตือนของหน่วยงานราชการให้ประชาชนเฝ้าระวังฮีทสโตรกกันทั่วหน้า

 

          อย่างไรก็ตามนั่นไม่ได้ช่วยหลีกเลี่ยงหรือลดผลกระทบที่เกิดจากความร้อนลงมากนัก เราจึงต่างมองหาหนทางคลายหรือดับร้อนลงสักนิด แต่ปัจจุบันอุณหภูมิสูงจนพัดลมช่วยเหลือไม่มาก เครื่องปรับอากาศก็สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมากเกิน ครั้นจะให้ออกไปนอกบ้านไปอยู่ในสถานที่เปิดเครื่องปรับอากาศทั้งวันก็ไม่เหมาะนัก

 

          แต่จะเป็นอย่างไรหากมีฟิล์มกันความร้อนที่ช่วยลดอุณหภูมิของบ้านลงได้มากถึง 7 องศาเซลเซียส

 

ฟิล์มกันความร้อนชนิดใหม่ช่วยลดอุณหภูมิ 7 องศา

 

ฟิล์มกันความร้อนที่ช่วยลดอุณหภูมิลงถึง 7 องศา

 

          ผลงานนี้เป็นของทีมวิจัยจาก University of Notre Dame กับความพยายามในการรับมือภาวะโลกร้อนที่กำลังทำให้อุณหภูมิในหลายประเทศพุ่งสูงอย่างก้าวกระโดด สู่การพัฒนาฟิล์มกันความร้อนรุ่นใหม่ที่อาจช่วยลดอุณหภูมิหลังกระจกได้มากถึง 7 องศาเซลเซียส

 

          หน้าต่างถือเป็นสิ่งที่พบเห็นทั่วไปในสถาปัตยกรรมจากฝีมือมนุษย์ ทั้งเพื่อการระบายอากาศ เป็นช่องทางในการชมวิวทิวทัศน์ภายนอก ไปจนเพิ่มความสว่างภายในอาคาร แต่ในช่วงเวลาอากาศร้อนจัดเราอาจใช้ประโยชน์จากส่วนนี้ได้ไม่มาก เนื่องจากต้องอาศัยการปิดผ้าม่านเพื่อลดความร้อน

 

          ด้วยเหตุนี้ทางทีมวิจัยจึงได้พัฒนาฟิล์มกันความร้อนชนิดใหม่ อาศัยระบบประมวลผลของควอนตัมคอมพิวเตอร์ในการช่วยหาสัดส่วนและวัสดุที่เหมาะสม นำไปสู่การใช้วัสดุซิลิกอนไดออกไซด์ อะลูมิเนียมอออกไซด์ และไทเทเนียมออกไซด์ในรูปแบบแผ่นบางเฉียบมาเคลือบกระจก จากนั้นจึงเคลือบทับไว้ด้วย โพลีไดเมทิลไซลอกเซน อีกชั้น

 

          การเคลือบวัสดุแก้วด้วยโครงสร้างบางเฉียบหลายชั้นรูปแบบนี้ จะช่วยผลักดันให้คุณสมบัติในการหักเหและสะท้อนแสงของกระจกโดดเด่นยิ่งขึ้น ลดระดับการส่งผ่านของรังสีอันตรายจากแสงแดดลง อีกทั้งยังช่วยสะท้อนรังสีความร้อนที่ถูกส่งมาพร้อมกัน ช่วยลดระดับอุณหภูมิหลังกระจกลงมาก

 

          ในขั้นตอนการทดสอบทางทีมวิจัยได้นำกระจกติดฟิล์มและกระจกธรรมดามาใส่ไว้ในหน้าต่างของห้องที่อยู่กลางแจ้ง จากนั้นจึงลองตรวจสอบอุณหภูมิห้องในเวลากลางวัน พวกเขาพบว่าฟิล์มรุ่นใหม่ช่วยให้อุณหภูมิห้องน้อยกว่ากระจกธรรมดาราว 5.4 – 7.2 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว

 

          นี่จึงถือเป็นฟิล์มกันความร้อนที่ลดระดับอุณหภูมิและช่วยให้ห้องเย็นลงอย่างเห็นได้ชัด

 

ฟิล์มกันความร้อนชนิดใหม่ช่วยลดอุณหภูมิ 7 องศา

 

ไม่ใช่แค่กันร้อนแต่คุณสมบัติยังดีกว่าฟิล์มทั่วไป

 

          แน่นอนฟิล์มกันความร้อนไม่ใช่ของใหม่ทั้งยังมีการใช้งานกันทั่วไป ทั้งฟิล์มกันร้อนสำหรับอาคารสำนักงานเพื่อลดความร้อน รวมถึงฟิล์มกรองแสงติดยานพาหนะที่ช่วยลดระดับแสงสะท้อนตอนขับรถ ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะในประเทศเขตร้อนอย่างไทย

 

          แต่ส่วนที่ทำให้ฟิล์มนี้ต่างออกไปคือคุณสมบัติในการใช้งาน สำหรับท่านที่ใช้งานฟิล์มกันความร้อนอาจรู้สึกว่าฟิล์มเหล่านี้ใกล้เคียงกันการเคลือบในแว่นกันแดด แม้จะสามารถช่วยบรรเทาความร้อนและลดปริมาณรังสีที่ส่องเข้ามาภายใน แต่จะทำให้ทิวทัศน์รอบข้างหม่นลงเล็กน้อย ส่งผลให้สีที่มองผ่านกระจกเพี้ยนและมืดลงไปบ้าง

 

          ในขณะที่ฟิล์มรุ่นใหม่จะทำหน้าที่ลดรังสี ความร้อน และความเข้มแสงที่เข้ามาเป็นหลัก แต่ภาพที่มองเห็นจะยังคงใสกระจ่างเท่าเดิม ตัวฟิล์มจะป้องกันความร้อนที่ส่งเข้ามาโดยไม่ทำการลดทัศนวิสัยการมองเห็นใดๆ ผู้ใช้งานจึงสามารถมองเห็นทิวทัศน์ภายนอกได้ตามปกติ เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการใช้งานควบคู่กับกระจกรถยนต์

 

          อีกหนึ่งจุดเด่นเฉพาะของฟิล์มกันความร้อนนี้คือ การป้องกันแสงจากรอบด้าน ฟิล์มกันความร้อนตามปกติสะท้อนแสงได้ดีในกรณีได้รับแสงในทางตรงแล้วลดหลั่นไปตามขอบมุม สิ่งนี้สวนทางกับมุมตกกระทบแสงในชีวิตจริง เนื่องด้วยดวงอาทิตย์มักเคลื่อนตัวและเปลี่ยนแปลงตำแหน่งตลอดเวลา

 

          แต่ฟิล์มกันความร้อนรุ่นใหม่จะไม่ได้รับผลกระทบในส่วนนี้ ตัวฟิล์มจะคงประสิทธิภาพในการสะท้อนรังสีและป้องกันความร้อนได้แม้จะถูกเอียงในทุกมุมตกกระทบ จึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่งโดยเฉพาะกับรถยนต์และยานพาหนะที่มักจะมีการเคลื่อนที่อยู่บ่อยครั้ง เพื่อครอบคลุมการป้องกันความร้อนอย่างรอบด้าน

 

          นี่จึงถือเป็นฟิล์มกันความร้อนที่ได้รับการออกแบบเพื่อรับมือภาวะโลกร้อนและอุณหภูมิที่สูงขึ้นโดยเฉพาะ

 

 

 

          น่าเสียดายที่เราอาจยังไม่เห็นการใช้งานฟิล์มกันความร้อนชนิดนี้ในเร็ววัน พวกเขาจำเป็นต้องปรับปรุงเพิ่มเติมทั้งในด้านกระบวนการเคลือบ วัสดุที่ใช้งาน ไปจนค่าใช้จ่ายที่อาจสูงกว่าฟิล์มทั่วไป แต่ในอนาคตหากสามารถพัฒนาออกมาได้เสร็จสมบูรณ์ก็จะช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตและประหยัดค่าใช้จ่ายของเราลงมาก

 

          ดังนั้นผู้เขียนจึงได้แต่คาดหวังว่าฟิล์มชนิดนี้จะได้รับการพัฒนาให้พร้อมนำมาใช้งานในเร็ววัน

 

 

          ที่มา

 

          https://news.nd.edu/news/sunrise-to-sunset-new-window-coating-blocks-heat-not-view/

 

          https://newatlas.com/materials/window-coating-visible-light-reduces-heat/