posttoday

Ascender หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะที่ขึ้นและทำความสะอาดบันไดได้

18 เมษายน 2567

หลายท่านอาจเคยเห็นหรือใช้งานหุ่นยนต์ดูดฝุ่นกันมาบ้าง อุปกรณ์ทำความสะอาดที่ได้รับความนิยมสำหรับคนรุ่นใหม่แต่มีข้อจำกัดหลายด้านในการใช้งานจริง แต่ทุกอย่างอาจเปลี่ยนไปเมื่อมีการพัฒนา Ascender หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะที่ขึ้นและทำความสะอาดบันไดได้

เชื่อว่าสำหรับท่านที่ไม่ชื่นชอบการทำความสะอาดบ้านและที่พักอาศัย หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอาจเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกน่าสนใจ ช่วยให้เราไม่ต้องออกแรงกวาดบ้านหรือแบกเครื่องดูดฝุ่นด้วยตัวเอง เพียงปล่อยให้เจ้าหุ่นยนต์กวาดทุกอย่างเอาเองแล้วเราค่อยจัดการอีกทีในภายหลัง

 

          ฟังดูดีแต่ท่านที่ใช้อุปกรณ์ชนิดนี้ภายในบ้านย่อมทราบว่าหุ่นยนต์ดูดฝุ่นไม่ได้สะดวกขนาดนั้น ด้วยพื้นฐานตัวหุ่นเคลื่อนไหวได้ในขอบเขตจำกัด ไม่สามารถใช้งานได้หลากหลายเท่าการทำความสะอาดด้วยบุคคล อีกทั้งหากต้องการใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด โครงสร้างสถานที่ก็ต้องเอื้ออำนวยต่อการทำงานด้วยเช่นกัน

 

          วันนี้เราจึงมาพูดถึงข้อจำกัดของหุ่นยนต์ดูดฝุ่นจนทำให้อุปกรณ์ชนิดนี้ไม่ได้รับความนิยมอย่างที่คิดกันเสียหน่อย

 

Ascender หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะที่ขึ้นและทำความสะอาดบันไดได้

 

ข้อดีและข้อเสียของหุ่นยนต์ดูดฝุ่นในปัจจุบัน

 

          หลายท่านอาจติดภาพหุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่ทำได้เพียงวิ่งไปวิ่งมาเพื่อเก็บฝุ่นและเศษผงภายในบ้าน แต่หุ่นยนต์ดูดฝุ่นในปัจจุบันสามารถทำได้มากกว่านั้น ด้วยรุ่นใหม่ที่สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ผู้ใช้งานจึงสามารถกำหนดขอบเขต ควบคุม หรือรับรู้สถานะของหุ่นยนต์ในการทำความสะอาดแบบเรียลไทม์ได้ตลอดเวลา

 

          หลังเสร็จสิ้นรอบการทำงานตามที่ได้รับการตั้งค่า หุ่นยนต์ดูดฝุ่นสามารถกลับไปประจำการที่แท่นชาร์จได้เองเพื่อรอการทำงานในรอบถัดไป อีกทั้งหุ่นยนต์ดูดฝุ่นรุ่นใหม่ยังรองรับการถูบ้านซึ่งช่วยให้บ้านสะอาดมากขึ้น อีกทั้งในบ้านรุ่นยังมีระบบกำจัดฝุ่นอัตโนมัติที่จัดการฝุ่นหลังดูดได้ จนผู้ใช้งานแทบไม่ต้องไปจัดการเองเลย

 

          อย่างไรก็ตามปฏิเสธไม่ได้ว่าหุ่นยนต์ดูดฝุ่นเองยังมีข้อจำกัดในหลายด้าน อย่างการไม่สามารถทำความสะอาดภายในพื้นที่แคบ โดยเฉพาะในเหลี่ยม มุม และซอกภายในบ้านที่ตัวหุ่นไม่สามารถเข้าถึง พื้นที่เหล่านี้จึงมักถูกละเลยไม่ได้ทำความสะอาดจนเกิดการสะสมของฝุ่นและสิ่งสกปรกได้ง่าย

 

          ปัญหาต่อมาคือสิ่งกีดขวาง หุ่นยนต์ดูดฝุ่นได้รับการออกแบบมาให้เคลื่อนที่อัตโนมัติ แต่หลายครั้งเซ็นเซอร์เกิดอาการผิดปกติทำให้ตัวหุ่นวิ่งวนไปมาโดยไร้จุดหมาย หรือบางครั้งอาจมีการวิ่งไปติดตามพรม พื้นต่างระดับ หรือธรณีประตู จนไม่สามารถเคลื่อนที่ต่อได้ซึ่งสร้างความปวดหัวไม่แพ้กัน

 

          อีกทั้งตัวหุ่นยังมีข้อจำคัดคือทำความสะอาดได้เพียงในพื้นราบ หากที่พักอาศัยมีพื้นที่หลายชั้นก็ไม่สามารถจัดการได้อีก หุ่นยนต์ดูดฝุ่นจึงเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดที่เหมาะสำหรับการอยู่อาศัยในคอนโดมีเนียม ที่มีโครงสร้างเรียบง่ายและพื้นที่จำกัดอยู่ในชั้นเดียวเป็นหลัก

 

          แต่ทุกอย่างจะเปลี่ยนไปเมื่อล่าสุดมีหุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่สามารถเคลื่อนที่ขึ้นบันไดได้

 

Ascender หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะที่ขึ้นและทำความสะอาดบันไดได้

 

Ascender หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะที่ขึ้นบันไดได้

 

          ผลงานนี้เป็นของบริษัท Migo Robotics กับการพัฒนาหุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะ Ascender ไม่เพียงออกแบบให้สามารถทำการดูดฝุ่นและถูพื้นได้เองเท่านั้น แต่ยังสามารถปีนป่ายและทำความสะอาดบันไดได้ กลายเป็นหุ่นยนต์ดูดฝุ่นรุ่นแรกของโลกที่สามารถขึ้นบันไดและทำความสะอาดบ้านทั้งหลังได้

 

          ตัวหุ่นได้รับการติดตั้งระบบหลบหลีกสิ่งกีดขวางหลายรูปแบบ ตั้งแต่กล้องความคมชัดสูง, เซ็นเซอร์ LiDAR แบบเดียวรถยนต์ไร้คนขับ ไปจน TOF sensor อีก 6 ตัว เพื่อจ่ายข้อมูลให้ระบบประมวลผลจากปัญญาประดิษฐ์เพื่อให้ทำงานอย่างแม่นยำ

 

          เมื่อเริ่มต้นใช้งานครั้งแรก Ascender จะเริ่มจากการหมุนไปมาและวิ่งไปทั่วทั้งพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบและสร้างแผนที่ 3 มิติขึ้นมา จากนั้นจึงเริ่มทำการดูดฝุ่นและถูพื้นเพื่อทำความสะอาดตามพื้นที่ที่กำหนด โดยมีแรงดูดสูงสุดอยู่ที่ 9,700 ปาสกาล และแรงถูพื้นที่ราว 17 นิวตัน

 

          หลังจากเสร็จสิ้นการทำงานตัวหุ่นจะวิ่งตรงกลับเข้าสถานีเพื่อชาร์จพลังงานรวมถึงเปลี่ยนน้ำ โดยจะทำความสะอาดผ้าถูพื้นให้พร้อมสำหรับการนำกลับมาใช้ใหม่โดยอัตโนมัติ อย่างไรก็ตามทั้งตัวถังน้ำและถุงเก็บฝุ่นควรได้รับการบำรุงรักษาทุก 30 วัน เพื่อให้ Ascender สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

          ไฮไลท์สำคัญของ Ascender คือ ความสามารถในการขึ้น-ลงบันไดได้เอง ตัวหุ่นสามารถยกตัวให้สูงขึ้นแล้วพาดขึ้นไปบนขั้นบันไดเพื่อพาตัวเองขึ้น-ลงได้ ตัวหุ่นยังได้รับการออกแบบรองรับการทำงานในพื้นที่แคบ จึงไม่เพียงสามารถเคลื่อนไหวตามบันได แต่ยังสามารถทำความสะอาดบันไดแต่ละขั้นได้อีกด้วย

 

          ด้วยระบบนี้ Ascender จึงรองรับการใช้งานและทำความสะอาดบ้านอยู่ทั้งหลังได้โดยอัตโนมัติ เปลี่ยนแนวคิดของหุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่ใช้งานได้เพียงในคอนโดไปโดยสิ้นเชิง อีกทั้งตัวหุ่นยังรองรับการพื้นที่ในการทำงานกว้างถึง 500 ตารางเมตรต่อการชาร์จ จึงสามารถทำหน้าที่ดูแลบ้านทั้งหลังได้ไม่ยาก

 

          ถือเป็นหุ่นยนต์ดูดฝุ่นรุ่นใหม่ที่อาจพลิกโฉมการทำความสะอาดบ้านให้สะดวกสบายขึ้นมากทีเดียว

 

 

 

          สำหรับท่านที่อ่านข้อมูลหุ่นยนต์ดูดฝุ่นนี้แล้วเกิดความสนใจ ปัจจุบัน Ascender เปิดให้ลงทะเบียนสั่งจองล่วงหน้าในราคา 849 ดอลลาร์(ราว 31,000 บาท) แล้ววันนี้ และคาดว่าจะสามารถผลิตออกมาจัดจำหน่ายทั่วไปในราคา 1,499 ดอลลาร์(ราว 54,870 บาท) ในไม่ช้า

 

 

 

          ที่มา

 

          https://www.thaihometown.com/knowledge/12358/%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%B5-%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%8B%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%AB%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B8%94%E0%B8%9D%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99

 

          https://newatlas.com/around-the-home/migo-ascender-stair-climbing-robotic-vacuum-mop/

 

          https://pre-launch.migorobotics.com/