posttoday

"พล.อ.ต.อมร ชมเชย" ชี้ ทุกความสะดวก มาพร้อมความเสี่ยงด้านภัยไซเบอร์

02 เมษายน 2567

"พล.อ.ต. อมร ชมเชย" เลขาธิการสกมช. ชี้ ทุกความสะดวกจากอินเทอร์เน็ต-ระบบอัตโนมัติ มาพร้อมความเสี่ยงด้านภัยไซเบอร์! ย้ำ ทุ่มงบยกระดับความปลอดภัยไซเบอร์ ไม่ใช่เรื่องสูญเปล่า ทุกภาคส่วนควรตระหนักรู้

เมสเซ่ แฟรงค์เฟิร์ต และ เวิลด์เด็กซ์ จี.อี.ซี. ร่วมมือกับ เนชั่นกรุ๊ป แถลงข่าวการจัดงาน Secutech Thailand 2024 และ Building and Architect Thailand 2024 งานแสดงเทคโนโลยีและโซลูชันนานาชาติด้านระบบรักษาความปลอดภัยและการป้องกันอัคคีภัย และ งานแสดงสินค้าและการประชุมนานาชาติด้านนวัตกรรมอาคารเพื่อการทำงานและที่อยู่อาศัยที่ยั่งยืน

โดยภายในงานมาพร้อมการเสวนาในหัวข้อ Intelligent Security & Building เจาะลึกด้านความปลอดภัยและด้านอาคาร จากภาครัฐ หน่วยงานสมาคม และบริษัทชั้นนำ เพื่ออัพเดททิศทางภายในอุตสาหกรรม

ในการเสวนาช่วง Intelligent Security พลอากาศตรี อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ระบุว่า กฎหมายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ในประเทศเรา มีทั้งส่วนที่บังคับใช้โดยตรง และไม่บังคับใช้ เช่น กระทรวงสาธารณสุข ตามโรงพยาบาล ตัวกฎหมายบังคับเลยว่าต้องยกระดับด้านความปลอดภัย รวมถึงกลุ่มธนาคารที่ตัวกฎหมายบังคับใช้โดยตรงเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของภาคบริการอื่นๆ แม้กฎหมายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์จะไม่ได้บังคับใช้โดยตรง แต่เรื่องของความปลอดภัยเป็นเรื่องจำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ตราบใดก็ตามที่มีคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต ระบบอัตโนมัติ ที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก เราทุกคนล้วนตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยงด้านไซเบอร์ 

ทั้งนี้ พลอากาศตรี อมรกล่าวทิ้งท้ายว่า ไม่อยากให้ทุกคนมองว่าการเพิ่มความปลอดภัยด้านไซเบอร์ เป็นการเพิ่ม Cost สิ้นเปลืองงบประมาณ เพราะมันเป็นข้อมูลส่วนตัวของเรา เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าเมื่อเรา Back Up ข้อมูลไปแล้ว ใครเป็นคนดูแลที่อยู่เบื้องหลัง เราอัปโหลดข้อมูลลงบน Cloud เราจะทราบได้อย่างไรว่า Cloud นั้นมีความปลอดภัยเพียงพอ เราจะโดนแรนซัมแวร์เพื่อเรียกค่าไถ่แลกกับข้อมูลที่เราอัปลง Cloud หรือไม่? เพราะทุกความสะดวกสบาย ย่อมมาพร้อมความเสี่ยงเสมอ