posttoday

Musk เผย Neuralink ฝังชิปสมองในมนุษย์คนแรกแล้ว

30 มกราคม 2567

มหาเศรษฐี Elon Musk เปิดเผยผ่านบัญชี X ของตนว่า ผู้ป่วยมนุษย์รายแรกได้รับการปลูกถ่ายชิปสมอง เทคโนโลยีจากบริษัทสตาร์ทอัพ Neuralink เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และกำลังฟื้นตัวได้ดี

 “ผลลัพธ์เบื้องต้นแสดงให้เห็นว่าการตรวจวัด Spikes ของเซลล์ประสาทมีแนวโน้มที่ดี” มัสก์กล่าวในโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X เมื่อวันจันทร์

Spikes คือการส่วนหนึ่งของเซลล์ประสาท ซึ่งสถาบันสุขภาพแห่งชาติอธิบายว่า เป็นเซลล์ที่ใช้สัญญาณไฟฟ้าและเคมีเพื่อส่งข้อมูลรอบสมองและไปยังร่างกาย

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา ได้อนุญาตให้บริษัทดำเนินการทดลองครั้งแรกเพื่อทดสอบการปลูกถ่ายในมนุษย์ ในเดือนกันยายน Neuralink กล่าวว่าได้รับการอนุมัติให้รับสมัครทดลองในมนุษย์สำหรับผู้ป่วยอัมพาต

Musk เผย Neuralink ฝังชิปสมองในมนุษย์คนแรกแล้ว

Neuralink กล่าวก่อนหน้านี้ว่า กรณีนี้ ใช้หุ่นยนต์เพื่อผ่าตัดฝังอุปกรณ์เชื่อมต่อระหว่างสมองและคอมพิวเตอร์ (BCI) ในบริเวณของสมองที่ควบคุมความตั้งใจที่จะเคลื่อนไหว โดยเสริมว่าเป้าหมายเริ่มแรกคือการทำให้ผู้คนสามารถควบคุมเคอร์เซอร์หรือคีย์บอร์ดของคอมพิวเตอร์ได้ โดยใช้ความคิดของตนเพียงอย่างเดียว

เส้นใยที่ "ขนาดเล็กมาก" ถูกปลูกถ่ายเพื่อช่วยส่งสัญญาณในสมองของผู้เข้าร่วมโครงการ  

Musk กล่าวในโพสต์แยกต่างหากระบุว่า การรักษาแบบแรกจาก Neuralink จะมีชื่อว่า Telepathy

Musk เผย Neuralink ฝังชิปสมองในมนุษย์คนแรกแล้ว

ก่อนหน้านี้ Neuralink ต้องเผชิญกับการเรียกร้องให้มีการตรวจสอบเกี่ยวกับระเบียบปฏิบัติด้านความปลอดภัยของตน โดยรอยเตอร์รายงานเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่าบริษัทถูกปรับเนื่องจากละเมิดกฎของกระทรวงคมนาคมของสหรัฐอเมริกา (DOT) เกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายวัตถุอันตราย

ความคืบหน้าของโครงการหลังได้รับอนุมัติจาก FDA ทำให้บริษัทมีมูลค่าประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว แต่เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนสมาชิกสภานิติบัญญัติหลายคน ได้ขอให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาตรวจสอบว่า Musk ทำให้นักลงทุนเข้าใจผิดเกี่ยวกับความปลอดภัยของเทคโนโลยีของตนหรือไม่ หลังจากบันทึกของสัตวแพทย์พบว่ามีปัญหากับการปลูกถ่ายลิงจนทำให้เป็นอัมพาต อาการชักและสมองบวม