posttoday

BOI เปิด 4 ปัจจัยสำคัญลดคาร์บอน เสริมการลงทุน Go Green

25 เมษายน 2567

นฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เผย 4 ปัจจัยส่งเสริมการลงทุน Go Green ชี้สถิติมีการขอรับส่งเสริมการลงทุนกว่า 7 หมื่นล้านบาทมากกว่าเดิมถึง 3 เท่า

กรุงเทพธุรกิจจัดเวที Go Green 2024 : The Ambition of Thailand เปลี่ยนความท้าทายในยุค "โลกเดือด" (Global Boiling) ให้เป็นโอกาสสำหรับประเทศไทย และนำพาประเทศให้ผ่านจุดเปลี่ยน ด้วยการปรับตัวอย่างมียุทธศาสตร์ ณ ห้องแกรนด์ บอลรูม โรงแรมแกรนด์  ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพ วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2567 เวลา 08.30 - 16.30 น. 

โดยภายในงานมีวิทยากรจากทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนมาร่วมถ่ายทอดข้อมูลกฏหมายโลกร้อน, คาร์บอนเครดิต, Climate Technology และ Circular Economy กันอย่างคับคั่ง
 

BOI เปิด 4 ปัจจัยสำคัญลดคาร์บอน เสริมการลงทุน Go Green

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เปิดเผยว่าจากการเดินทางไปคณะRoad Show หลายประเทศพร้อมกับนายกรัฐมนตรี ช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา สิ่งที่เห็นได้ชัดจากการพูดคุยกับบริษัทชั้นนำ เขาจะคุย 3 ปัจจัยนี้เป็นหลักคือ 

1 บรรลุเป้าเรื่องการลดคาร์บอน

2 ปัญหา จีโอ โพลิติกส์ (ความขัดแย้งระหว่างประเทศมหาอำนาจ)

3 เรื่องภาษีใหม่ ที่บัคับบริษัทข้ามชาติจ่าย 15% 

อย่างไรก็ตามเรื่องที่ 2 และ 3 จะมีผลกระทบเฉพาะกลุ่มหรือพวกบริษัทขนาดใหญ่ แต่เรื่่องแรก (ลดคาร์บอน) คือปัญหาของทุกอุตสาหกรรม ดังนั้นทุกบริษัทที่่จะมาเลือกแหล่งลงุน เขาต้องเลือกที่ที่เขาบรรลุเป้าความเป็นกลางทางคาร์บอน (Net Zero) ที่เขาเคยประกาศเอาไว้ได้

ไทยประกาศไว้ 2050 แต่บริษัทชั้นนำเร็วกว่านั้น บางบริษัท 2030 หรือ บางที่ก็ 2040  ดังนั้นความเร็วในการทำตามเป้าคอสิ่งที่สำคัญ 
BOI เปิด 4 ปัจจัยสำคัญลดคาร์บอน เสริมการลงทุน Go Green

BOI ในฐานะการส่งเสริมการลงทุนต้องสร้างความมั่นใจให้บริษัทเหล่านี้เข้ามาลงทุนได้ โดยมี 4 ปัจจัยที่จะช่วยกลุ่มธุรกิจเหล่านี้คือ 

1 ภาคอุตสาหกรรม 
2 ภาคพลังงาน 
3 ภาคการขนส่ง 
4 ภาคชุมชน

สถิติการขอรับการลงทุนพลังงานสะอาดโตขึ้น 3 เท่า กว่า 7 หมื่นล้านบาท

ดังนั้นกลุ่มบริษัทที่จะมาลงทุนโดยเฉพาะภาคพลังงานการผลิตพลังงานสะอาด พลังงานไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน จะได้สิทธิ์ยกเว้นภาษีเงินได้ 8 ปี ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีและมีหลายบริษัทที่จะลงทุนเกี่ยวกับพลังงานสะอาดมาขอรับการส่งเสริม 

สถิติจากปีที่แล้ว (2566 ) มีการขอรับส่งเสริมการลงทุนรวม 70,691 ล้านบาท จากจำนวน 1,975 โครงการ เงินลงทุนรวม 192,784 ล้านบาท มากกว่าปี 2565 ถึง 3 เท่า !

BOI เปิด 4 ปัจจัยสำคัญลดคาร์บอน เสริมการลงทุน Go Green