posttoday

“สุวรรณภูมิ” ขึ้นอันดับ 58 สนามบินดีสุดในโลก ฮาหมัดของกาตาร์ล้มชางงีสำเร็จ

18 เมษายน 2567

Skytrax ยก “สนามบินสุวรรณภูมิ” ขึ้นอันดับ 58 ทะยานจากปีก่อน 10 อันดับ กางแผนพัฒนาต่อเนื่อง สู่เป้าหมายติดอันดับ 1 ใน 50 สนามบินที่ดีที่สุดในโลกภายใน 1 ปี ส่วนแชมป์ 12 สมัย “สนามบินชางงี” ของสิงคโปร์เสียแชมป์ให้กับคู่แข่งอย่างสนามบินฮาหมัดของกาตาร์ที่คว้าอันดับ 1 ไปครอง

ปี 2024 สนามบินชางงีของสิงคโปร์ซึ่งเคยครองแชมป์สนามบินที่ดีที่สุดในโลกถึง 12 ครั้ง ได้เสียแชมป์ให้กับคู่แข่งอย่างสนามบินฮาหมัดของกาตาร์ในการประกาศรางวัล “Skytrax World Airport Awards 2024” ของบริษัทสกายแทร็กซ์ (Skytrax) ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับสายการบินและสนามบินทั่วโลก ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา สนามบินนานาชาติชางงีของสิงคโปร์และสนามบินนานาชาติฮาหมัดของโดฮา เป็นคู่แข่งที่สูสีกันมาโดยตลอดในการชิงตำแหน่ง "สนามบินที่ดีที่สุดของโลก" ทุกปี 

 

เว็บไซต์จัดอันดับและรีวิวสายการบินและสนามบินในสหราชอาณาจักอย่าง Skytrax ได้ทำการสำรวจนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเพื่อรวบรวมรายชื่อสนามบินที่ดีที่สุดในโลก และในปี 2024 รางวัลดังกล่าวตกเป็นของสนามบินฮาหมัดของกาตาร์ ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความทันสมัยล้ำสมัย การออกแบบ เทอร์มินัลที่ใช้งานง่าย และการเป็นแหล่งช็อปปิ้งระดับไฮเอนด์ 

 

สนามบินฮาหมัด อินเตอร์เนชันแนล ประเทศกาตาร์ คว้ารางวัลสนามบินที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2024

ชางงีของ สิงคโปร์ (SIN) คว้าแชมป์มาแล้วในปี 2023 และ 2020 ขณะที่ฮาหมัดของโดฮา (DOH) ครองแชมป์ในปี 2022 และ 2021 ส่วนในปีนี้ สนามบินนานาชาติฮาหมัดได้เฉลิมฉลองความสำเร็จครบรอบ 10 ปีของการดำเนินงาน

 

เดอะเรนวอร์เท็กซ์ ใจกลางจูเวิลชางงีแอร์พอร์ต  มีจุดเด่นคือน้ำตกจำลองขนาดใหญ่

 

โดฮาเป็นหนึ่งในสนามบินหลายแห่งที่ให้บริการทัวร์ชมเมืองฟรีสำหรับผู้โดยสารที่ต้องหยุดพักระยะยาว ซึ่งทำให้ได้รับคะแนนสูงจากผู้ตอบแบบสอบถาม นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของ Oryx Airport Hotel ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินกับสปาทรีตเมนต์ สนามสควอช และสระว่ายน้ำขนาด 82 ฟุต

 

ส่วนสนามบินยุโรปครองตำแหน่งสนามบินที่ดีที่สุดถึง 9 แห่งใน 20 อันดับแรก รวมถึงเวียนนา มาดริด และอิสตันบูล แต่อันดับสูงสุดของกลุ่มคือ Charles de Gaulle (CDG) ของปารีสที่มาในอันดับที่ 6

 

Charles de Gaulle (CDG) ของปารีส ครองอันดับ 6

 

เมืองหลวงของฝรั่งเศสได้ลงทุนอย่างมากในการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีสในฤดูร้อนนี้ อาคารผู้โดยสาร 3 ของ CDG ได้รับการขนานนามว่าเป็นอาคารผู้โดยสารราคาประหยัดที่ดีที่สุดในโลก และสนามบิน Orly ของปารีส (ORY) ได้รับเลือกให้เป็นสนามบินระดับภูมิภาคที่ดีที่สุดในยุโรป สนามบินซูริค (ZRH) ได้รับการยกย่องว่าดีที่สุดในกลุ่มผู้โดยสาร 20-30 ล้านคนต่อปี

 

20 อันดับสนามบินที่ดีที่สุดในโลก ที่ได้รับรางวัล World’s Best Airports of 2024 หรือ สนามบินที่ดีที่สุดประจำปี 2024 มีดังนี้ (ในวงเล็บคืออันดับเดิมเมื่อปีที่แล้ว)

  1. สนามบินฮาหมัด อินเตอร์เนชันแนล กาตาร์ (2)
  2. สนามบินชางงี สิงคโปร์ (1)
  3. สนามบินอินชอน เกาหลีใต้ (4)
  4. สนามบินฮาเนดะ ญี่ปุ่น (3)
  5. สนามบินนาริตะ ญี่ปุ่น (9)
  6. สนามบินปารีส ชาร์ล เดอ โกล ฝรั่งเศส (5)
  7. สนามบินดูไบ กาตาร์ (17)
  8. สนามบินมิวนิก เยอรมนี (7)
  9. สนามบินซูริค สวิตเซอร์แลนด์ (8)
  10. สนามบินอิสตันบูล ตุรกี (6)
  11. สนามบินฮ่องกง (33)
  12. สนามบินฟีอูมิชิโน อิตาลี (13)
  13. สนามบินเวียนนา ออสเตรีย (11)
  14. สนามบินเฮลซิงกิ-วันตา ฟินแลนด์ (12)
  15. สนามบินมาดริด-บาราฆัส สเปน (10)
  16. สนามบินเซนแทรร์ นาโกยา ญี่ปุ่น (16)
  17. สนามบินแวนคูเวอร์ แคนาดา (20)
  18. สนามบินคันไซ ญี่ปุ่น (15)
  19. สนามบินเมลเบิร์น ออสเตรเลีย (19)
  20. สนามบินโคเปนเฮเกน เดนมาร์ก (14)

 

ส่วนท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ติดอันดับที่ 58 ขยับขึ้นจากอันดับที่ 68 

โดยขึ้นมา 10 อันดับเมื่อเทียบกับปี 2023 ขณะที่ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ติดอันดับ 10 ของสนามบินสำหรับสายการบินต้นทุนต่ำที่ดีที่สุดในโลก (World’s Best Low-Cost Airline Terminals)

 

“สุวรรณภูมิ” ขึ้นอันดับ 58 สนามบินดีสุดในโลก ฮาหมัดของกาตาร์ล้มชางงีสำเร็จ

 

การจัดอันดับ Skytrax ประกาศในงาน World Airport Awards ในเมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 17 เมษายน ข้อมูลล่าสุดรวบรวมระหว่างเดือนสิงหาคม 2566 ถึงเดือนมีนาคม 2567 จากผู้คนมากกว่า 100 สัญชาติ ผู้ตอบแบบสอบถามได้รับการสำรวจในหัวข้อต่างๆ  ตั้งแต่ความสะดวกในการผ่านจุดตรวจรักษาความปลอดภัย ไปจนถึงคุณภาพและความหลากหลายของอาหารและเครื่องดื่ม

 

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ในปี 2024 นี้ เว็บไซต์ Skytrax ซึ่งเป็นเว็บไซต์จัดอันดับการให้บริการของสนามบินได้ประกาศ สนามบินที่ดีที่สุดในโลก (World’s Best Airport) ประจำปี 2024 ซึ่งท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ติดอันดับที่ 58 ขยับขึ้นจากอันดับที่ 68 โดยขึ้นมา 10 อันดับจากปี 2023 ขณะที่ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ติดอันดับ 10 ของสนามบินสำหรับสายการบินต้นทุนต่ำที่ดีที่สุดในโลก (World’s Best Low-Cost Airline Terminals)

 

อย่างไรก็ดี เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของท่าอากาศยานอย่างต่อเนื่อง ทอท. จะผลักดันให้บริการท่าอากาศยานเพื่อให้ท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ ทอท. เป็นท่าอากาศยานที่มีมาตรฐานสากล มีความสะดวกสบาย ผู้โดยสารได้รับการบริการที่รวดเร็ว และปลอดภัย โดยอาคารเทียบเครื่องบินหลังที่ 1 (Satellite 1: SAT-1) ทสภ.ได้รับการประเมิน 4 ดาว จากด้านสถาปัตยกรรม ความสะอาด บรรยากาศโดยรวม และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ตลอดจนมีการนำเทคโนโลยีและระบบอัตโนมัติมาอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร 

 

อีกทั้งได้รับความร่วมมือจากสายการบินในการใช้เครื่องเช็กอินด้วยตนเองอัตโนมัติ  (Common Use Self Service: CUSS)  เครื่องโหลดกระเป๋าสัมภาระอัตโนมัติ (Common Use Bag Drop: CUBD) ระบบประตูทางออกขึ้นเครื่องอัตโนมัติ (Self-Boarding Gate: SBG) และระบบตรวจสอบยืนยันตัวตนผู้โดยสาร (Passenger  Validation System: PVS) 

 

นอกจากนี้ ทสภ.ได้มีการปรับปรุงกระบวนการ ณ จุดตรวจค้น และเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ ณ จุดตรวจหนังสือเดินทาง ทำให้สามารถลดระยะเวลารอของผู้ใช้บริการลง โดยระยะเวลาการใช้บริการในกระบวนการผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศในภาพรวมเฉลี่ย 26 นาทีต่อคน (เป้าหมายที่ ทอท.กำหนดไว้ที่ 40 นาทีต่อคน) และกระบวนการผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศในภาพรวมเฉลี่ย 37 นาทีต่อคน (เป้าหมายที่ ทอท. กำหนดไว้ที่ 55 นาทีต่อคน) 

 

ขณะที่กระบวนการผู้โดยสารขาเข้าภายในประเทศในภาพรวมเฉลี่ย 15 นาทีต่อคน (เป้าหมายที่ ทอท.กำหนดไว้ที่ 35 นาทีต่อคน) และกระบวนการผู้โดยสารขาออกภายในประเทศในภาพรวมเฉลี่ย 25 นาทีต่อคน (เป้าหมายที่ ทอท.กำหนดไว้ที่ 40 นาทีต่อคน) สำหรับ ทดม. มีให้บริการด้วยการใช้เทคโนโลยีทำให้การเดินทางปลอดภัยและสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ตั้งแต่ระบบ CUSS CUBD SBG และ PVS ทำให้ผู้โดยสารไม่ต้องรอคิวนาน ตามคอนเซ็ป “Fast and Hassle Free Airport”

 

ทั้งนี้ การพัฒนาท่าอากาศยาน ยังมีเป้าหมายตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตั้งเป้าหมายการผลักดันท่าอากาศยานของไทยให้ติดอันดับ 1 ใน 50 สนามบินที่ดีที่สุดในโลกภายใน 1 ปี และติดอันดับ 1 ใน 20 ของโลกภายใน 5 ปี รวมทั้งนโยบายของ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ได้ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายในการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินของประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว สร้างรายได้ฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ