posttoday

ทำไมประเทศไทยของเรา ติดอันดับประเทศที่ต้องมาให้ได้สักครั้ง

23 กุมภาพันธ์ 2567

ด้วยความที่เราเป็นคนไทย อาศัยอยู่ในประเทศไทย ได้เห็นความเป็นมาเป็นไปของสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง เป็นความเคยชิน เป็นสิ่งใกล้ตัว บางครั้ง หรืออาจจะหลายๆ ครั้งที่เราลืมที่จะมีความสุขกับสิ่งรอบๆ ตัวเรา ใกล้มากก็มองไม่เห็น จนเราลืมนึกถึงสิ่งดีๆ ไปเลย

ประเทศไทยเป็นหนึ่งประเทศในฝันของชาวต่างชาติที่ต้องหาโอกาสมาเยี่ยมเยียนอย่างน้อยหนึ่งครั้ง อาหารไทย ศิลปะ วัฒนธรรม และคนไทย เป็นจุดหมายที่ชาวต่างชาติอยากมาสัมผัส แต่สถานที่ท่องเที่ยว หรือสถานที่สำคัญบางแห่งในบ้านเรา  เราคนไทยเองก็ยังไม่เคยได้ไปก็มีอยู่เยอะ พระบรมมหาราชวัง หรือวัดพระแก้ว ที่เราเห็น เราผ่านมาตั้งแต่ตัวเล็กๆ เราเคยเข้าไปด้านในบ้างแล้วกี่ครั้ง? หลายครั้งที่ไปเพราะมีเพื่อนต่างชาติมาเที่ยว จึงได้มีโอกาสได้เข้าไปชื่นชมศิลปะ ความงดงาม และภูมิปัญญาไทยโบร่ำโบราณที่บ่งบอกถึงความรุ่งเรืองเมื่อครั้งอดีตกาล ครั้งหนึ่งได้บอกให้เพื่อนชาวเกาหลี ให้มาชมวัดพระแก้ว เพื่อนบอกว่า ไปดู ไปเที่ยวอย่างอื่นดีกว่า เร้าหรือกันอยู่นานจนตกลงยอมไป หลังจากนั้น เพื่อนชาวเกาหลีบอกว่า ลืม เคียงบกกุง ไปเลย

 

เพื่อนชาวสวิส-เยอรมัน ต้องหนีหนาวมาประเทศไทยทุกปี มากินอาหารทะเล เพราะหากินที่บ้านตัวเองยาก หมูก็เลี้ยงเพื่อการส่งออก อาหารหลักก็จะเป็นชีส ขนมปัง และมันต้ม การมาเมืองไทยจึงเป็นสวรรค์ของบรรดาเหล่าเพื่อนทั้งหลาย

 

ทำไมประเทศไทยของเรา ติดอันดับประเทศที่ต้องมาให้ได้สักครั้ง


เคยมีเรื่องเล่าจากนักท่องเที่ยวที่เป็นกระแสในโลกโซเชียลอยู่บ่อยครั้งว่า “เกลียด” ประเทศไทย…………..เพราะประเทศไทยทำให้ตกหลุมรัก มีพนักงานบริษัทข้ามชาติ พร้อมมากที่จะย้ายมาประจำการอยู่ที่ประเทศไทย และมีหลายคนที่มาแล้ว ไม่ยอมกลับประเทศ ประเทศไทยเป็นจุดหมายของ Long Stay ในกลุ่มผู้สูงวัยหลังเกษียณอายุการทำงาน เรามีความพร้อมด้านบริการสาธารณะสุข วีซ่าระยะยาว ภูมิประทศ ภูมิอากาศ อาหาร และกิจกรรมต่างๆ มากมาย สามารถทำได้ตลอดทั้งปี


ทำไมประเทศไทยของเรา ติดอันดับประเทศที่ต้องมาให้ได้สักครั้ง


ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการผสมผสานของวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี และศาสนา เกือบจะทุกศาสนาเลยก็ว่าได้ เคยมีคำถามว่าประเทศไทยบริหารจัดการอย่างไร คำตอบที่ได้คือ ก็แบบมั่วๆ อย่างนี่ล่ะ ฟังดูอาจจะรู้สึกขัดหูขัดตา ขัดใจบ้าง แต่มองให้ลึก ถ้ามีการแบ่งแยกกันอย่างชัดเจน อาจจะเป็นสาเหตุของการปะทะก็ได้ ถ้าแต่ละกลุ่มมีความชัดเจน มีความเป็นตัวตนของตัวเอง ไม่สามารถปรับหรือลด เข้าถึงยาก ปัญหาความขัดแย้งก็จะตามมาในที่สุด ความมีอันนู้นนิด อันนี้หน่อย ไม่มากไป ไม่น้อยไป ผิดถูกยิ้มไว้ก่อน ก็เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ทำให้เรามาอยู่ในจุดนี้ได้ท่ามกลางการแข่งขัน

 

ทำไมประเทศไทยของเรา ติดอันดับประเทศที่ต้องมาให้ได้สักครั้ง

 

การเปลี่ยนแปลงของโลกภายนอก โลกเปลี่ยน แล้วเราจะเปลี่ยนตามฏโลกไหม? เราจะเตรียมพร้อมและรับมือกับความท้าทายหลากหลายรูปแบบได้อย่างไร มีคนไทยบางกลุ่มพูดถึงเรื่องการย้ายประเทศ การจะย้ายประเทศก็ทำได้ไม่อยาก แต่ถ้าย้ายจริง จะมีความสุขได้เหมือนอยู่ที่บ้านเราไหม สะดวกสบายอย่างที่เคยได้หรือป่าว คงต้องลองชั่งน้ำหนักกันดีๆ

 

ทำไมประเทศไทยของเรา ติดอันดับประเทศที่ต้องมาให้ได้สักครั้ง

 

 

 

 

 

 

ดร.ฉันฑิต สว่างเนตร