posttoday

หมดปัญหาถนนเป็นหลุมบ่อกับ ARRES หุ่นยนต์ซ่อมถนนอัตโนมัติ

09 กุมภาพันธ์ 2567

หมดปัญหาถนนเป็นหลุมบ่อกับ ARRES หุ่นยนต์ซ่อมถนนอัตโนมัติ หลุมบ่อบนถนน ปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อถนนที่ใช้สัญจรเกิดความเสียหาย ที่ผ่านมาเราต้องรองบประมาณไปจนติดต่อให้มาซ่อมแซมต้องใช้เวลานาน แต่จะเป็นอย่างไรเมื่อมีการคิดค้น ARRES หุ่นยนต์ซ่อมถนนอัตโนมัติ

หลุมบ่อบนถนน อีกหนึ่งเรื่องบนท้องถนนที่เกิดขึ้นจนเราสามารถพบเห็นได้ทั่วไป ไม่เพียงเกิดขึ้นในประเทศไทยแต่เป็นปัญหาที่สร้างความหนักใจแก่ทั่วโลก โดยเฉพาะกับผู้ใช้รถใช้ถนนที่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างสูง เพื่อป้องกันเหตุไม่คาดฝันที่อาจจะเกิดขึ้น

 

          แน่นอนไม่ว่าจะเป็นหลุมบ่อหรือความเสียหายบนผิวถนนประเภทใด ผู้ขับขี่ทั้งหลายล้วนไม่อยากพาตัวเองอยู่ในเหตุการณ์ต้องขับผ่านเส้นทางนั้น แต่เราต่างทราบดีว่าความเสียหายเหล่านี้สามารถเกิดได้ทั่วไป ทั้งจากการใช้งาน ภัยธรรมชาติ หรือการยุบตัวลงไปเองก็ตาม จึงถือเป็นเรื่องยากต่อการหลีกเลี่ยง

 

          ล่าสุดมีการคิดค้นหุ่นยนต์ซ่อมแซมถนนอัตโนมัติก็จริง แต่คงต้องพูดถึงปัญหาหลุมบ่อบนถนนกันเสียหน่อย

 

หมดปัญหาถนนเป็นหลุมบ่อกับ ARRES หุ่นยนต์ซ่อมถนนอัตโนมัติ

 

หลุมบ่อบนถนน อีกปัญหาการสัญจร

 

          เมื่อพูดถึงหลุมบ่อบนถนนเชื่อว่าคงสร้างความหงุดหงิดรำคาญใจแก่ผู้ขับขี่ยานพาหนะทั้งหลาย เพราะร่องรอยความเสียหายเหล่านี้ไม่เพียงทำให้ผิวถนนขรุขระ จนเกิดการสะดุดและสั่นสะเทือนมากกว่าปกติระหว่างการเดินทาง แต่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุจนเป็นอันตรายทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สิน

 

          เมื่อยานพาหนะแต่ละคันขับเคลื่อนผ่านพื้นถนนเป็นหลุมบ่อ สิ่งที่ตามมาคือแรงสั่นสะเทือนมากกว่าปกติจนอาจทำให้รถทั้งคันโยกคลอนรวมถึงบังคับรถได้ยากขึ้น ในกรณีผู้ขับขี่ไม่ชำนาญในเส้นทางและใช้ความเร็วสูงอาจทำให้เกิดการเสียหลักจนเกิดอุบัติเหตุได้

 

          แม้จะไม่เกิดผลกระทบในทันทีแต่การขับยานพาหนะเข้าสู่พื้นถนนที่มีหลุมบ่อก็ทำให้เกิดความเสียหายในระยะยาวตั้งแต่ส่วนยางที่อาจเกิดการสึกกร่อน ดอกยางลอก บวม ไปจนแตกได้, ระบบกันสะเทือนทำงานหนักจนศูนย์ล้อไม่ตรง, โช๊คอัพทำงานหนักจนเกิดความเสียหาย หรืออาจสร้างความเสียหายแก่ท่อไอเสียและระบบฟอกไอเสียได้

 

          อีกทั้งสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังได้รับการผลักดันและความนิยมมากขึ้น หลุมบ่อบนถนนถือเป็นศัตรูตัวฉกาจ เพราะแบตเตอรี่ของรถยนต์เหล่านี้มักได้รับการติดตั้งไว้ด้านล่าง หากขับผ่านถนนที่มีหลุมบ่อเป็นเวลานานหลายครั้งเข้าอาจเกิดความเสียหายต่อแบตเตอรี่ ซึ่งหมายถึงค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาล

 

          นั่นทำให้การซ่อมแซมพื้นผิวถนนที่ได้รับความเสียหายถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่การซ่อมแซมผิวถนนก็ถือเป็นงานยากที่ต้องใช้งบประมาณมหาศาล สำหรับประเทศไทยเพียงงบประมาณซ่อมแซมพื้นถนนช่วงน้ำท่วมในปี 2565 ก็ต้องใช้งบประมาณถึง 2,241 ล้านบาท ไม่รวมความเสียหายอื่นๆ ที่ได้รับงบประมาณอยู่ทุกปี

 

          ด้วยเหตุนี้จึงมีการคิดค้นแนวทางที่จะช่วยเบาแรงและทำให้การซ่อมแซมทำได้ง่ายขึ้นอย่าง หุ่นยนต์ซ่อมถนนอัตโนมัติ

 

หมดปัญหาถนนเป็นหลุมบ่อกับ ARRES หุ่นยนต์ซ่อมถนนอัตโนมัติ

 

ARRES สู่การซ่อมแซมถนนโดยอัตโนมัติ

 

          ผลงานนี้เป็นของทีมวิจัยจาก Robotiz3d ร่วมกับ University of Liverpool ในการคิดค้นพัฒนาระบบซ่อมแซมถนนอัตโนมัติ Autonomous Road Repair System (ARRES) ที่สามารถค้นหาร่องรอยแตกร้าวเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นกับพื้นถนน จากนั้นจะทำการปิดอุดซ่อมแซมร่องรอยความเสียหายเหล่านั้นได้เองโดยอัตโนมัติ

 

          แนวคิดนี้เริ่มต้นจากความพยายามพัฒนานวัตกรรมบำรุงรักษาพื้นถนน สู่การพัฒนาระบบ ARESS Eye ระบบปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถประเมิน สำรวจ และวิเคราะห์สภาพพื้นผิวถนนได้เอง โดยสามารถประเมินสภาพผิวถนนอย่างแม่นยำ ทำได้แม้เคลื่อนที่อยู่ในระดับความเร็ว 96 กิโลเมตร/ชั่วโมง

 

          นำไปสู่การมาถึงของ ARRES หุ่นยนต์ซ่อมถนนอัตโนมัติที่สามารถขับผ่านถนนและทำการซ่อมแซมความเสียหายได้เอง ตัวหุ่นมีลักษณะหน้าตาคล้ายรถตู้ขนาดเล็กขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ มีกลไกการทำงานคือ จะทำการเคลื่อนที่ผ่านพื้นผิวถนนที่เกิดความเสียหาย จากนั้นจะทำการวิเคราะห์ข้อมูล แล้วจึงทำการซ่อมแซมพื้นถนนที่เสียหาย

 

          นอกจากระบบซ่อมแซมที่ทำงานได้โดยอัตโนมัติแล้ว ผู้ใช้งาสามารถตรวจสอบการทำงาน เข้าถึงข้อมูลได้จากระยะไกล อีกทั้งกรณีที่ต้องการซ่อมแซมเอง ผู้ใช้งานยังสามารถสั่งการหุ่นยนต์ตัวนี้ได้ ตัวหุ่นจึงใช้ในการซ่อมแซมจากระยะไกลได้เช่นกัน

 

          จุดเด่นอีกข้อของหุ่นยนต์ซ่อมถนนนี้คือ สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่ได้รับผลกระทบจากสภาพแสง ช่วยให้การซ่อมถนนดำเนินไปได้ต่อเนื่องไม่ติดขัด เหมาะสมกับการซ่อมถนนอย่างเร่งด่วนหรือถนนสายหลักที่มีการใช้งานเป็นประจำ จากการประเมินคาดว่าจะช่วยลดระยะเวลาการซ่อมแซมให้ทำได้เร็วกว่าเดิมราว 70%

 

          อีกทั้งการซ่อมแซมพื้นผิวถนนสามารถทำได้ครบวงจรจากหุ่นยนต์ขนาดเท่ารถตู้คันเดียว ช่วยให้การซ่อมแซมพื้นถนนทำได้คล่องตัว มีประสิทธิภาพ รวมถึงดำเนินการได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องติดต่อประสานทีมช่างหรือขนเครื่องมือก่อสร้างให้วุ่นวาย คาดว่าจะช่วยประหยัดต้นทุนในการซ่อมถนนจากเดิมไปได้กว่า 90% และช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอีกด้วย

 

          นี่จึงถือเป็นนวัตกรรมการซ่อมพื้นถนนที่เป็นประโยชน์และน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

 

 

 

          อย่างไรก็ตาม ARRES ยังคงอยู่ในช่วงทดสอบการใช้งานที่ต้องได้รับการตรวจและควบคุมอย่างเข้มงวด แต่ใกล้จะมีกำหนดทดลองใช้เพื่อซ่อมแซมพื้นถนนจริงในไม่ช้า ซึ่งเราคงได้แต่คาดหวังว่าการทดสอบจะประสบความสำเร็จ และสามารถนำมาใช้งานได้จริงในเร็ววัน

 

          เพราะอย่างน้อยถ้าหุ่นยนต์นี้ประสบความสำเร็จคงช่วยซ่อมแซมลดจำนวนหลุมบ่อบนถนนลงได้บ้าง

 

 

          ที่มา

 

          https://www.thaipost.net/general-news/161492/

 

          https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/drivers-essential/the-worst-road-surfaces-to-drive-on

 

          https://interestingengineering.com/innovation/first-autonomous-pothole-robot-uk