posttoday

เวทีสภาเมือง"คนรุ่นใหม่" เสนอ 2 นโยบายที่คน New Gen อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง

29 มกราคม 2567

กรุงเทพมหานครเปิดเวทีสภาเมืองคนรุ่นใหม่ เสนอ2 นโยบายที่คน New Gen อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง คือได้เห็นคุณค่าของตนเองและองค์กรที่ดียิ่งขึ้น และอยากมีพื้นที่ชุมนุมอย่างเสรี สงบ และปลอดภัย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 ม.ค.67 กทม.เปิดเวทีสภาเมืองคนรุ่นใหม่ เสนอ 2 นโยบายที่คน New Gen อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง   ซึ่งกลุ่มวัยรุ่นได้เสนอ 2 เรื่องในที่ประชุมคือ
 

เวทีสภาเมือง\"คนรุ่นใหม่\" เสนอ 2 นโยบายที่คน New Gen อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง

1 ทีม Be PSY You นำเสนอนโยบาย หน่วยสนับสนุนองค์กรเยาวชน โดยมีภาพฝันที่อยากเห็นเยาวชนที่ทำงานสร้างการเปลี่ยนแปลงได้เห็นคุณค่าของตนเองและเสริมสร้างภาวะผู้นําและจิตวิญญาณระดับบุคคลและองค์กรได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงองค์กรเยาวชนที่เริ่มสร้างมาตั้งแต่วัยเรียนวัยรุ่นที่สร้างผลกระทบเชิงบวกอยู่ต่อได้ในระยะยาว และองค์กรเยาวชนที่เริ่มด้วยตนเองหมดปัญหาการเมืองภายใน และสามารถขับเคลื่อนพัฒนาโครงการบนความเข้าใจผู้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยไม่ใช้ความก้าวร้าวรุนแรง

2 ทีม Born to be rebellious นำเสนอนโยบาย ทวงคืนพื้นที่ชุมนุม โดยมุ่งหวังอยากให้มีการเคารพสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมภายใต้ ICCPR รัฐไม่แทรกแซงเนื้อหาในการชุมนุม ซึ่งการชุมนุมสาธารณะเป็นไปได้อย่างเสรี สงบ และปลอดภัย

“สภาเมืองคนรุ่นใหม่เป็นนโยบายที่อยากมีพื้นที่ให้น้อง ๆ ได้มาเสนอโครงการ และไอเดียใหม่ ๆ ที่อยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเรื่องที่รู้สึกว่าเป็นเรื่องใหญ่ของคนรุ่นใหม่ เวทีนี้ถือว่าเป็นเวทีสำคัญ และเป็นเวทีที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครอยากให้ได้พูดโดยตรงกับผู้บริหารกรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปัจจุบันโครงสร้างของสภาเมืองคนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนด้วยคณะกรรมการ ยังไม่ได้มีระเบียบหรือข้อบัญญัติจากภาครัฐ ซี่งจะมีการทบทวนกันอีกครั้ง ขอบคุณทุกคนที่ให้ความสำคัญและเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้” นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการจัดงานนี้
 

ทั้งนี้ ภาพรวมของการนำเสนอนโยบายในวันนี้ ผู้บริหารกรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมให้การสนับสนุนในการดำเนินการและการทำกิจกรรมต่าง ๆ โดยอยู่ในส่วนที่กรุงเทพมหานครสามารถดำเนินการได้ หากอยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ของกรุงเทพมหานครก็ไม่สามารถทำได้ โดยการทำงานของกรุงเทพมหานครให้ความสำคัญกับประชาชนเป็นหลัก 

"เมืองพอดี" นวัตกรรมตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

ร่วมระดมไอเดียคนรุ่นใหม่ออกแบบนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ “เมืองพอดี”  เมืองที่จะสร้างความพอดีให้กับคนทุกกลุ่มทั้งด้านการใช้ชีวิตและความยั่งยืน สอดคล้องไปกับหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน สำหรับกลุ่มเปราะบางและคนทุกกลุ่ม  

 TDOC : Pitching Day คือกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยโครงการการแข่งขันนวัตกรสุขภาพ ร่วมกับสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแพทย์แห่งประเทศไทย (สพท.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ซึ่งเปิดโอกาสให้นักเรียน นิสิต นักศึกษาทั่วประเทศเข้ามาออกแบบและพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์คำว่า “เมืองพอดี” เมืองที่จะสร้างความพอดีให้กับคนทุกกลุ่มทั้งด้านการใช้ชีวิตและความยั่งยืน สอดคล้องไปกับหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน เป้าหมายที่ 11 (SDGs Goal-11) ผ่านการแข่งขัน HACKATHON ภายใต้กรอบระยะเวลา 48 ชั่วโมง 

เวทีสภาเมือง\"คนรุ่นใหม่\" เสนอ 2 นโยบายที่คน New Gen อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง

ด้าน พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า  การ Pitching วันนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจ ศักยภาพ ความคิด และประสบการณ์ของเด็ก ๆ เป็นเรื่องสำคัญที่สังคมแห่งนี้ ประเทศแห่งนี้ จำเป็นจะต้องเรียนรู้และให้การสนับสนุน เพื่อที่อนาคตน้อง ๆ เหล่านี้จะได้เข้ามาช่วยและมาแทนคนรุ่นปัจจุบันได้ เพราะเยาวชนทั้งในกรุงเทพมหานครและเยาวชนทั่วประเทศถือเป็นกำลังสำคัญ ซึ่งวันนี้กรุงเทพมหานครเราฟังเสียง เราอยากเห็น และเราชื่นชม