posttoday

พลังงานบริสุทธิ์ ขายการชดเชยคาร์บอนเครดิตตามข้อตกลงปารีสได้เป็นครั้งแรก

08 มกราคม 2567

บ.พลังงานบริสุทธิ์ ผู้ประกอบการรถโดยสารไฟฟ้าของไทยขายการชดเชยคาร์บอนภายใต้ระบบใหม่ที่สร้างโดยข้อตกลงปารีสเป็นเคสแรก ให้กับกลุ่มพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลของสวิส ซึ่งเป็นจุดสำคัญในการนำข้อตกลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติที่มีมายาวนาน 8 ปีมาใช้

มูลนิธิ KliK ของสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้นำเข้าเชื้อเพลิง กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า บริษัทได้เสร็จสิ้นการจัดซื้อคาร์บอนเครดิตครั้งแรกจำนวน 1,916 เครดิตจากบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ของประเทศไทยในเดือนธันวาคม

“เราเป็นผู้บุกเบิก” ฉัตรพล ศรีประทุม ผู้บริหารพลังงานบริสุทธิ์ที่ดูแลโครงการนี้ กล่าวกับรอยเตอร์ว่า “ตลาดนี้จะบูมมากในอนาคต”

พร้อมให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าราคาขายมากกว่า 30 ดอลลาร์ต่อเครดิต แต่ปฏิเสธที่จะให้มูลค่าที่แน่นอนของข้อตกลง

บ.พลังงานบริสุทธิ์กำลังสร้างเครดิตด้วยการเปิดตัวรถโดยสารไฟฟ้ามากถึง 4,000 คันในกรุงเทพฯ แทนที่จะใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน

ตามข้อตกลงปารีสปี 2015 อนุญาตให้รัฐบาลและบริษัทต่างๆ ชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกบางส่วนด้วยการจ่ายเงินสำหรับการลดมลพิษทางสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นในพื้นที่อื่น การชดเชยเหล่านั้นจะถูกนับเป็นเครดิต ซึ่งแต่ละหน่วยเครดิตเทียบเท่ากับการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) หนึ่งเมตริกตัน

อย่างไรก็ตาม นักสิ่งแวดล้อมบางคนวิพากษ์วิจารณ์การชดเชยคาร์บอน โดยกล่าวว่าเป็นการมีการปล่อยมลพิษให้ดำเนินต่อไปแทนที่จะมุ่งเน้นไปที่การกำจัดมัน

ทั้งนี้ นักเจรจาเรื่องสภาพภูมิอากาศ ได้ใช้เวลาหลายปีในการยอมรับกฎเกณฑ์สำหรับการชดเชย โดยที่รายละเอียดจำนวนมากยังคงอยู่ในการเจรจาสภาพภูมิอากาศประจำปีขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งล่าสุดคือที่การประชุม COP28 ในดูไบ

ซึ่งหมายความว่า Energy Absolute และ KliK - และหน่วยงานกำกับดูแลในทั้งสองประเทศที่ต้องอนุมัติข้อตกลงภายใต้ข้อตกลงปารีส  จะสามารถมีอิทธิพลต่อตลาดที่เพิ่งเกิดได้ หากข้อตกลงขั้นสุดท้ายของสหประชาชาติปฏิบัติตามแนวทางของทั้งสองประเทศ แต่ยังมีความเสี่ยงที่พวกเขาอาจต้องแก้ไขธุรกรรมย้อนหลังได้ หากไม่ตรงกับข้อตกลง

"ยังไม่มีกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนที่บอกว่าจะต้องทำอย่างไร และในแง่นั้นการเป็นคนแรกอาจเป็นข้อได้เปรียบในระยะยาว แต่ในตอนแรก มันเป็นงานที่หนักมากและมีค่าใช้จ่ายสูงด้วย" มาร์โก เบิร์ก กรรมการผู้จัดการของ KliK ระบุ

รัฐบาลสวิสบังคับ KliK  ให้ต้องชดเชยเปอร์เซ็นต์การปล่อยก๊าซที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในประเทศหรือต่างประเทศผ่านเครดิตที่สอดคล้องกับข้อตกลงปารีส

KliK ได้ตกลงที่จะซื้อการชดเชยการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากถึง 1.5 ล้านเมตริกตันจนถึงปี 2573 จาก บ.พลังงานบริสุทธิ์   ซึ่งคิดเป็นเพียงส่วนหนึ่งของ 20 ล้านเครดิตที่บริษัทคาดว่าจะต้องซื้อภายในสิ้นทศวรรษนี้

สำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งสหพันธรัฐสวิส เปิดเผยข้อมูลว่า คาดว่าสวิตเซอร์แลนด์จะต้องชดเชย CO2 ประมาณ 40 ล้านเมตริกตันในต่างประเทศจนถึงปี 2030 เพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศ