posttoday

ธปท.คุมกู้ซื้อบ้าน1เม.ย.ปีหน้า

10 พฤศจิกายน 2561

ธปท.ออกเกณฑ์คุมกู้ซื้อบ้าน เริ่มใช้ 1 เม.ย. 2562 กำหนดเงินดาวน์ขั้นบันไดสูงสุด 30% ให้ท็อปอัพซื้อประกัน-เงินกู้เอสเอ็มอีได้

ธปท.ออกเกณฑ์คุมกู้ซื้อบ้าน เริ่มใช้ 1 เม.ย. 2562 กำหนดเงินดาวน์ขั้นบันไดสูงสุด 30% ให้ท็อปอัพซื้อประกัน-เงินกู้เอสเอ็มอีได้

นายสมชาย เลิศลาภวศิน ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยใหม่ หลังจากเปิดรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณะ มีสาระสำคัญใน 3 ด้าน ได้แก่ การกำหนดเงินดาวน์ขั้นต่ำมี 3 ระดับ คือ กรณีกู้ซื้อบ้านสัญญาแรกไม่ถึง 10 ล้านบาท คงเกณฑ์เดิมดาวน์ 0-10% ขึ้นกับการรับความเสี่ยงของธนาคาร แต่วงเงินไม่เกิน 100% ของราคาบ้าน กรณีกู้ซื้อบ้านสัญญาที่ 2 แบ่งเป็นเงินดาวน์ขั้นต่ำ 10% สำหรับคนที่ผ่อนสัญญาแรกนาน 3 ปีขึ้นไป และให้วางเงินดาวน์ 20% หากผ่อนสัญญาแรกไม่ถึง 3 ปี กรณีกู้ซื้อบ้านสัญญาที่ 3 ให้วางเงินดาวน์ 30% ส่วนผู้ที่กู้ซื้อที่อยู่อาศัย 10 ล้านบาทขึ้นไป สัญญากู้ที่ 1-2 ให้วางเงินดาวน์ 20% และสัญญาที่ 3 ขึ้นไปวางเงินดาวน์ 30%

ด้านการให้วงเงินสินเชื่อเพิ่มเติมจากสินเชื่อบ้าน (ท็อปอัพ) ให้นับสินเชื่อทุกประเภทที่ใช้หลักประกันเดียวกันกำหนดเป็น LTV แต่ยกเว้นสินเชื่อเพื่อชำระเบี้ยประกันชีวิตผู้กู้และประกันวินาศภัย เพราะช่วยป้องกันความเสี่ยงผู้กู้และสถาบันการเงิน และสินเชื่อที่ให้กับธุรกิจ เอสเอ็มอี ที่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกัน ซึ่งเป็นลักษณะสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านหรือบ้านแลกเงิน ให้ท็อปอัพจาก LTV ได้เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของ ผู้ประกอบการรายย่อย แต่อยู่ภายใต้การประเมินความสามารถของธุรกิจเสมือนการขอสินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอีทั่วไป

ทั้งนี้ ธปท.ผ่อนปรนเลื่อนใช้มาตรการไป 3 เดือน เริ่มใช้กับสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่ทำสัญญาวันที่ 1 เม.ย. 2562 ยกเว้นกรณีที่ทำสัญญาจะซื้อจะขายหรือผ่อนดาวน์ก่อนวันที่ 15 ต.ค. 2561 ซึ่งเป็นการซื้อขายก่อนที่ ธปท.ออกกฎเกณฑ์ จึงสามารถขอสินเชื่อได้ในหลักเกณฑ์เดิม แม้ว่าจะยื่นกู้หลังจากเกณฑ์ใหม่มีผลบังคับใช้แล้วก็ตาม