posttoday

เอกชนแห่ขายบ้านราคาต่ำกว่าล้าน ช่วยผู้มีรายได้น้อย

05 พฤศจิกายน 2561

ธอส.ลุ้นบ้านหลังแรกเข้า ครม.เดือนนี้ ดอกเบี้ยถูก 3% ผ่อนล้านละ3,800 บาท ด้านผู้ประกอบการขนคอนโดราคาต่ำกว่าล้านขาย

ธอส.ลุ้นบ้านหลังแรกเข้า ครม.เดือนนี้ ดอกเบี้ยถูก 3% ผ่อนล้านละ3,800 บาท ด้านผู้ประกอบการขนคอนโดราคาต่ำกว่าล้านขาย

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาโครงการบ้านล้านหลังภายในเดือน พ.ย.นี้ เพื่อเปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการได้ในเดือน ธ.ค. 2561 จากที่ก่อนหน้าที่คณะกรรมการ ธอส. เสนอปล่อยกู้โครงการบ้านล้านหลังเพื่อผู้มีรายได้น้อย ภายใต้กรอบวงเงิน 6 หมื่นล้านบาท เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือให้ประชาชนได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง ซึ่งหลังจากที่ ครม.เห็นชอบแล้ว ธอส.จะนำข้อมูลที่อยู่อาศัยเข้าร่วมโครงการกว่า 1 แสนยูนิต ประกาศขึ้นเว็บไซต์ให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าดูบ้านทั้งหมดในโครงการและมายื่นจองสิทธิเพื่อขอสินเชื่อได้

สำหรับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่เข้าร่วมโครงการนี้ ได้แก่ ในเขตกรุงเทพฯ มีโครงการคอนโดมิเนียมของรีเจ้นท์โฮมบางซ่อนและสุขุมวิท 81 จำนวน 250 ยูนิต โครงการนิรันดร์ ซิตี้ สาทร-กาญจนาภิเษก ถนนกัลปพฤกษ์ 100 ยูนิต และที่ จ.ปทุมธานี มีโครงการของ LPN township รังสิต คลอง 1 จำนวน 500 ยูนิต ส่วนที่ จ.นนทบุรี มีโครงการเพลินเพลิน คอนโดมิเนียม บางบัวทอง-เวสต์เกต ของบริษัท วิถีไทย เรียลเอสเตท 140 ยูนิต

สำหรับในต่างจังหวัด ได้แก่ ที่ จ.นครราชสีมา ชื่อโครงการซิตี้ลิงค์ คอนโดมิเนียม ของบริษัท คลังคาซ่า ที่ จ.ขอนแก่นของบริษัท อีสานพิมานกรุ๊ป 200 ยูนิต เข้าอยู่ได้กลางปี 2562 และที่ จ.สุราษฎร์ธานี ของบริษัท บ้านสวยกรุ๊ป 50 ยูนิต คาดว่าเข้าอยู่ได้ในปีนี้ ซึ่งราคาเฉลี่ย 5-7 แสนบาท/ยูนิต

ทั้งนี้ โครงการสินเชื่อโครงการบ้านล้านหลังของ ธอส.แบ่งเป็น 2 โครงการ ได้แก่ สินเชื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ให้กู้สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จัดทำที่อยู่อาศัยที่มีราคาขายไม่เกิน 1 ล้านบาท/หน่วย อัตราดอกเบี้ยเอ็มแอลอาร์ ลบ 1.25%

สำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับลูกค้ารายย่อย วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท เพื่อซื้อที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ผ่อนชำระได้นานสูงสุด 40 ปี คิดดอกเบี้ยปีที่ 1-5 คงที่ 3% ปีที่ 6 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้เงิน ดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์ ลบ 0.75% กรณีกู้เงิน 1 ล้านบาท ผ่อนชำระ 5 ปีแรก เริ่มต้นเพียง 3,800 บาท /เดือน