posttoday

ตรวจสอบทั้งระบบก่อนรับมอบ

28 กุมภาพันธ์ 2561

โครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ทั้งบ้านจัดสรรและอาคารชุด มักมีปัญหาเรื่องการส่งมอบโครงการให้กับนิติบุคคลบ้านจัดสรร

โครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ทั้งบ้านจัดสรรและอาคารชุด มักมีปัญหาเรื่องการส่งมอบโครงการให้กับนิติบุคคลบ้านจัดสรร ทำให้เกิดปัญหาในการบริหารชุมชนและอาคาร รวมทั้งปัญหาในการอยู่อาศัยของผู้บริโภค เพราะฉะนั้นผู้บริหารทรัพย์สินจึงต้องให้ความสำคัญกับการตรวจสอบคุณภาพของโครงการและระบบสาธารณูปโภคก่อนที่จะเข้าไปทำงานร่วมกับกรรมการหมู่บ้าน

ทั้งนี้ จะให้ความสำคัญกับการตรวจสอบว่าเรียบร้อยมีคุณภาพตามแบบหรือไม่ เช่น ระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ทั้งสระว่ายน้ำ ระบบไฟฟ้า ระบบวิศวกรรมในอาคาร และระบบดับเพลิง ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้มีความสำคัญจะต้องตรวจสอบทุกจุดในอาคาร มิเช่นนั้นอาจทำ ให้เกิดความไม่ปลอดภัยในการอยู่อาศัยได้

อย่างไรก็ดี ก่อนรับมอบโครงการและเข้าไปทำงานร่วมกับคณะกรรมการหมู่บ้านและคอนโด นักบริหารทรัพย์สินจะต้องตรวจสอบคุณภาพความเรียบร้อยจากผู้รับเหมาว่าเป็นไปตามแบบและได้มาตรฐานหรือไม่ ซึ่งเป็นกระบวนการที่สามารถช่วยผู้ประกอบการให้ทราบว่างานก่อสร้างมีคุณภาพหรือไม่ มิเช่นนั้นผู้อยู่อาศัยจะได้รับความเดือดร้อนและเกิดการร้องเรียนว่าโครงการไม่ได้มาตรฐาน

ในขณะเดียวกันหากนิติบุคคลรับงานมาแล้วพบว่าไม่เรียบร้อย ญหานี้ก็จะย้อนกลับไปถึงเจ้าของโครงการ ซึ่งอาจทำให้ชื่อเสียงของบริษัทเกิดความเสียหาย และมีผลต่อการพัฒนาโครงการในอนาคต ที่สำคัญปัญหาดังกล่าวจะทำให้การอยู่อาศัยของลูกค้าได้รับความเดือดร้อนตามมา

นักบริหารทรัพย์สินที่เป็นมืออาชีพและมีประสบการณ์ทางด้านนี้จะต้องทำหน้าที่เป็นคนกลางดูแลทั้งเจ้าของโครงการและผู้บริโภค กล่าวคือ การตรวจสอบจะช่วยให้ผู้ประกอบการทราบว่าถูกผู้รับเหมาเอาเปรียบเรื่องคุณภาพการก่อสร้างหรือไม่ ในขณะเดียวกันยังสามารถช่วยผู้บริโภคตรวจสอบโครงการก่อนเข้าอยู่อาศัยเพราะเมื่องานก่อสร้างไม่มีปัญหาหรือสามารถแก้ไขปัญหาได้ถูกต้อง ก็จะไม่ต้องสิ้นเปลืองเรื่องการซ่อมแซมในอนาคต

นอกจากนี้ การรับมอบโครงการจะต้องรับงานภายใต้มาตรฐานที่สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งนักบริหารทรัพย์สินจะต้องได้รับคู่มือและข้อมูลต่างๆ ของโครงการ พร้อมทั้งจะต้องได้รับการอบรมเพื่อสร้างความเข้าใจว่าอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ มีวิธีการใช้งานอย่างไร หรือใช้งานได้จริงหรือไม่ ซึ่งถือว่ามีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการบริหารชุมชนและอาคาร

สำหรับการส่งมอบโครงการและระบบสาธารณูปโภคจะต้องให้ความสำคัญกับคนที่จะมทำงานต่อ ไม่ว่าจะเป็นนิติบุคคลหรือกรรมการหมู่บ้าน ซึ่งจะต้องมีความรู้เรื่องรายละเอียดของโครงการ โดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารชุด ซึ่งมักจะพบปัญหาคุณภาพระบบสาธารณูปโภคมากกว่าบ้านจัดสรร หากนักบริหารทรัพย์สินขาดประสบการณ์ในการตรวจสอบคุณภาพ จะเกิดผลกระทบต่อการอยู่อาศัยเนื่องจากความไม่พร้อมของระบบสาธารณูปโภค ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องน้ำรั่ว พลังงานไฟฟ้าไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ฯลฯ ต้องเสียเวลาในการแก้ไขส่งผลทำให้ลูกค้าเสียความรู้สึก

ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับคุณภาพการก่อสร้างจะทให้ผู้ประกอบการเกิดความเสียหายได้ ดังนั้น เจ้าของโครงการจะต้องเข้าใจเรื่องมาตรฐานการก่อสร้างที่มีคุณภาพ นักบริหารทรัพย์สินที่เข้าไปเป็นผู้รับมอบจะต้องมีประสิทธิภาพในการตรวจสอบและรู้ทันผู้รับเหมาก่อสร้างว่างานมีคุณภาพหรือไม่ ที่สำคัญจะต้องเข้าใจการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งตรวจสอบคุณภาพอุปกรณ์ และทราบระยะเวลาในการซ่อมบำรุงหลังจากการใช้งาน หากทุกฝ่ายไม่เข้าใจหลักการดังกล่าว ก็จะทำให้เกิดความเสียหายทั้งระบบ