posttoday

เคหะฯเร่งผังเมืองกทม.ปรับสี

23 กุมภาพันธ์ 2561

การเคหะฯ เร่งผังเมือง กทม.ปรับประโยชน์ใช้สอยที่ดินกว่า 600 ไร่ ย่านร่มเกล้าจากพื้นที่ ย.2 เป็น ย.5 จูงใจภาคเอกชนร่วมลงทุน

การเคหะฯ เร่งผังเมือง กทม.ปรับประโยชน์ใช้สอยที่ดินกว่า 600 ไร่ ย่านร่มเกล้าจากพื้นที่ ย.2 เป็น ย.5 จูงใจภาคเอกชนร่วมลงทุน

นายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) เปิดเผยว่า กคช.อยู่ระหว่างรอการพิจารณาของสำนักผังเมือง กทม. ในการปรับประโยชน์การใช้สอยในที่ดินของ กคช.บริเวณร่มเกล้า ซึ่งมีเนื้อที่มากถึง 700-800 ไร่ จากปัจจุบันผังเมือง กทม.กำหนดเป็นพื้นที่รูปแบบ ย.2 หรือพื้นที่สีเหลือง ที่จำกัดขนาดและความสูงในการพัฒนาโครงการ โดย กคช.ต้องการให้เปลี่ยนเป็นพื้นที่รูปแบบ ย.5 เพื่อให้สามารถพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ได้ ซึ่งจะเป็นการจูงใจให้ภาคเอกชนเข้ามาร่วมทุนในการพัฒนาโครงการในรูปแบบมิกซ์ยูสได้ ซึ่งเป็นทั้งที่อยู่อาศัยและการพัฒนาในรูปแบบพาณิชยกรรม

"ที่ดินบริเวณร่มเกล้านั้นติดปัญหาเรื่องผังเมืองจึงไม่สามารถพัฒนาโครงการที่จะจูงใจให้ภาคเอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP (Public Private Partnership) ได้ จากเดิมมูลค่าโครงการอยู่ที่ประมาณ 6 หมื่นล้านบาท พัฒนาอาคารที่มีความสูงได้ไม่เกิน 4 ชั้น แต่หากปรับเปลี่ยนประโยชน์การใช้สอยในพื้นที่เป็นรูปแบบ ย.5 จะทำให้มูลค่าโครงการเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 1.5 แสนล้านบาท อาคารที่ก่อสร้างได้มีความสูงมากกว่า 8 ชั้นขึ้นไป ซึ่งภาคเอกชนมองว่าจะคุ้มค่ามากกว่าโครงการขนาดเล็ก เนื่องจากโครงการนี้อยู่ใกล้กับจุดตัดรถไฟฟ้าสายสีส้มและสายสีชมพู รวมถึงรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์" นายธัชพล กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสำนักผังเมือง กทม.ยังไม่ได้มีการปรับแก้ประโยชน์การใช้สอยในพื้นที่ดินดังกล่าว ซึ่งทาง กคช.ได้มีการยื่นข้อปรับแก้ประโยชน์ใช้สอยไปแล้วกว่า 2 ปี อาจจะต้องนำเกณฑ์ความหนาแน่นเข้ามาใช้ในการพัฒนา (PUD) หรือ Plan Units Development มาใช้ซึ่งจะกระจายพัฒนาในพื้นที่ แต่ความหนาแน่นในการพัฒนายังเป็นไปตามกฎหมายผังเมือง

ขณะที่การพัฒนาโครงการรูปแบบ PPP ใน อ.หนองหอย จ.เชียงใหม่ นั้นรูปแบบจะเป็นแบบมินิโปรเจกต์ หรือเป็นอาคารขนาดเล็กกระจายในบริเวณพื้นที่ เชื่อว่าโครงการนี้จะไม่มีปัญหา นอกจากนี้ยังจะมีการพัฒนาโครงการรูปแบบ ดังกล่าวในบริเวณพื้นที่เฟส 3-4 ในโครงการฟื้นฟูเมืองดินแดง ที่จะพัฒนาเป็นสมาร์ทซิตี้หรือเมืองอัจฉริยะ