posttoday

รถไฟสีน้ำตาลเอื้อบิ๊กอสังหา

26 มกราคม 2561

นักวิจัยอสังหาฯ ชี้รัฐเดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล หนุนกลุ่มทีซีซี ย่านเกษตรนวมินทร์ พลิกหน้าดิน 200 ไร่ แถมดันราคาพุ่ง

นักวิจัยอสังหาฯ ชี้รัฐเดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล หนุนกลุ่มทีซีซี ย่านเกษตรนวมินทร์ พลิกหน้าดิน 200 ไร่ แถมดันราคาพุ่ง

นายสุรเชษฐ กองชีพ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลผลักดันให้เกิดการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลจากแครายถึงบริเวณแยกลำสาลีนั้นจะเอื้อให้เกิดการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน โดยเฉพาะที่ดินแปลงให้ของกลุ่มทีซีซีของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ที่มีอยู่กว่า 200 ไร่ บริเวณเกษตรนว มินทร์ รวมไปถึงที่ของกลุ่มบริษัท เค.อี.แลนด์ ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการซีดีซีจะได้ผลรับอานิสงส์ตามไปด้วย เนื่องจากจะเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสาย สีเทาที่คาดว่าจะเกิดขึ้นเช่นกัน

"ราคาที่ดินในย่านเกษตรนวมินทร์ในปัจจุบันอยู่ที่ไม่เกิน 2-5 แสนบาท/ตร.ว. แต่หลังจากโครงการไฟฟ้าเส้นทางดังกล่าวมีความชัดเจนมากขึ้นจะดันราคาที่ดินพุ่งเกิน 5 แสนบาท/ตร.ว. อย่างแน่นอน ซึ่งที่ผ่านมาได้มีโครงการหมู่บ้านจัดสรร รวมไปถึงโครงการคอนโดมิเนียมหลายรายได้เข้าไปพัฒนาหลายโครงการ แต่เชื่อว่าจะเห็นความชัดเจนของที่ดินแปลงของกลุ่มทีซีซีจะถูกนำมาพัฒนา" นายสุรเชษฐ กล่าว
แหล่งข่าวจากวงการอสังหาฯ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาผู้ประกอบการ อสังหาฯ โดยเฉพาะรายใหญ่อย่างกลุ่มทีซีซีต้องการผลักดันให้โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลเกิดขึ้น เนื่องจากจะทำให้การคมนาคมในบริเวณดังกล่าวสะดวกขึ้นสามารถขึ้นโครงการโดยเฉพาะ คอนโดได้มากขึ้นด้วย
"การทางพิเศษแห่งประเทศไทยมีแผนจะก่อสร้างทางด่วน โดยมีการก่อสร้างตอม่อไว้รอการก่อสร้างแต่ได้ถูกคัดค้านจากทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทำให้ต้องมีการปรับแบบการก่อสร้างใหม่ที่จะต้องทำร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล" แหล่งข่าวเปิดเผย
ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมเตรียมแนวทางการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย-ลำสาลี ต่อ ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ภายในเดือน มี.ค.นี้ ภายหลังได้ประชุมคณะกรรมการร่วมกันหลายภาคส่วนรวมทั้งสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร โดยที่ประชุมเห็นชอบแนวทางพัฒนาด้วยระบบรถไฟฟ้าและระบบทางด่วนบนแนวสายทางเดียวกัน เพื่อแก้ปัญหาการจราจรถนนเกษตร-นวมินทร์ และเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างทิศตะวันตกและทิศตะวันออกของกรุงเทพฯ และการเชื่อมต่อทางด่วนศรีรัช-โทลล์เวย์-ฉลองรัช เข้าด้วยกันด้วย